Dùng súng cướp giật ... giữa ban ngày

Tội phạm Nam Phi ngang nhiên thực hiện cướp ngày
Tội phạm Nam Phi ngang nhiên thực hiện cướp ngày
(PLO) -Trang Mirror mới đây cho biết, những hình ảnh ghi lại được bởi camera hành trình trên ôtô cho thấy, một gia đình đang di chuyển trên đường cao tốc thì một chiếc ôtô màu trắng bỗng dừng lại ở phía trước...
 

Một gia đình đi du lịch và bị cướp khi đang cùng nhau di chuyển trên đường cao tốc ở một nơi  thuộc Nam Phi.

Cướp có súng

Hai tên cướp đeo mặt nạ, mang theo súng và chạy về phía ôtô mà những du khách đang ngồi bên trong. Một tên chĩa súng vào họ và ra lệnh “Mở cốp sau ra!”. Người lái xe luôn miệng nói “ Được rồi! Được rồi! Chúng là của anh. Hãy mang chúng đi. Không vấn đề gì cả!”.

Mọi người trong xe đều tỏ ra lo lắng, trẻ em khóc vì sợ hãi trong khi những tên cướp lục soát ôtô và mang các vali hành lý về xe của chúng rồi nhanh chóng lái xe rời đi. Video do Liveleaks đưa ra không rõ thời gian  hay địa điểm xảy ra vụ việc; tuy nhiên các tấm biển chỉ đường cho thấy, vụ cướp có thể xảy ra trên một con đường cao tốc ở Nam Phi. Hiện danh tính những du khách này chưa được xác định.

Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ cướp ngày xảy ra ở Nam Phi. Trước đó, nhiều vụ cướp tương tự cũng đã xảy ra ở Nam Phi. Chuyện nhân viên ngoại giao các nước bị bọn cướp dùng súng uy hiếp để cướp xảy ra thường xuyên tại Nam Phi, quốc gia có tỷ lệ tội phạm thuộc loại cao trên thế giới.

Những trường hợp người nước ngoài bị cướp tại đây không bao giờ có hy vọng tìm lại được đồ đạc. Nhà chức trách Nam Phi tuy đã có nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này nhưng chưa mang lại hiệu quả. Đại sứ quán Mỹ tại Nam Phi cũng đã từng thông báo về việc 14 công dân nước mình bị bọn cướp chĩa súng dọa dẫm rồi lấy đi hành lý trên đường từ sân bay về nơi nghỉ. 

Chúng không ngại vào tận nhà riêng để cướp
Chúng không ngại vào tận nhà riêng để cướp

Chống cự  sẽ bị tấn công

Báo Beeld đã trích dẫn thông tin trên trang web của Đại sứ quán Mỹ cảnh báo rằng, các băng đảng tội phạm thường nhằm vào du khách và dân địa phương ở các trung tâm mua sắm và sân bay quốc tế OR Tambo.

"Một khi đã xác định được nạn nhân, bọn cướp sẽ bám theo họ rồi thực hiện hành vi cướp bóc, thường là chĩa súng để dọa rồi cướp đồ. Nếu nạn nhân chống cự, chúng sẽ sử dụng vũ lực", trang web này cho biết.

Trang web của Đại sứ quán Mỹ thì đưa ra phỏng đoán: "Có vẻ như một số nhân viên tại sân bay có liên quan đến các vụ phạm tội. Và những nhân viên này đã thông báo cho bọn tội phạm đứng đợi bên ngoài sân bay để phục kích những hành khách nào khai báo có đồ vật quý giá hay tiền bạc trong hành lý".

Mới đây, nhà chức trách Nam Phi cũng cho hay, người nước ngoài đến sân bay quốc tế OR Tambo sẽ không phải khai báo địa chỉ cư trú tại nước này nữa. Điều này có lẽ là để hạn chế việc thông tin nơi ở của người nước ngoài bị lộ ra ngoài và những tên cướp có thể sẽ theo họ về nhà. Cảnh sát Nam Phi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ chấm dứt việc phỏng đoán trên.

"Họ có quyền cảnh báo công dân của mình nhưng chúng tôi cần bằng chứng cho các cáo buộc trên". Họ cho biết thêm, không có bằng chứng về việc một băng nhóm chuyên tổ chức hoạt động cướp bóc của khách khi vừa xuống sân bay mà các vụ việc xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.../.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.