“Điên rượu”, quấy phá hàng xóm?

Chính quyền xã cho hay sẽ xử lý nghiêm sự việc
Chính quyền xã cho hay sẽ xử lý nghiêm sự việc
(PLO) - Căn nhà ba gian nho nhỏ, nằm bên con sông Hương phía đầu nguồn. Trưa, hai ông bà già mới dám ra ngồi nơi mé hiên hóng mát. Nét mặt héo úa, buồn sướt rượt. Dù sự việc đã diễn lâu, nhưng vợ chồng ông Lê Văn Tám (73 tuổi, ngụ xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa thôi lo lắng xen lẫn buồn bực.
Hàng xóm nổi máu điên sang hành hung
Chừng 7h tối 14/5/2014, khi ông Tám đang ngồi xem vô tuyến thì bị Trần Văn Quyết (25 tuổi, sống cạnh nhà) đột nhập vào nhà tấn công. Ngay khi xuất hiện, Quyết liên tục vung nắm đấm tới tấp vào mặt, vào đầu ông. Do tuổi già sức yếu, lại bị gã thanh niên trẻ khỏe tấn công bất ngờ, ông lão tội nghiệp đành chịu trận, không cách gì chống trả được. 
Sau “mưa đấm”, gã côn đồ hung hăng đưa đôi tay chắc nịch như hai gọng kìm siết cổ nạn nhân. Ông lão đang trong cơn giãy chết, mẹ của Quyết kịp thời xông vào hô hoán ra sức can thiệp. Hàng xóm cũng nhanh chóng có mặt giải vây nên ông mới may mắn bảo toàn được mạng sống.
Mẹ của Quyết cho biết, chiều hôm đó, con trai đi ăn cưới về, ngà ngà say, đập phá đồ đạc trong nhà. Một mình với đứa con trai bất trị, chồng đang làm trên rẫy xa, bà tỏ ra lo lắng. Điện thoại đã bị con trai đập bể, bà sang nhà hàng xóm để mượn. Bà vừa “sểnh” ra một lúc, con trai đã chạy sang nhà hàng xóm “quậy”. Lần đầu, ngay khi bước vào, Quyết luôn miệng chửi và xấn xổ xông tới tấn công, cho rằng hàng xóm đã “chửi ông bà của mình”. 
Vợ nạn nhân kể lại: “Thấy nó cứ liên tục vào nhà quậy, tui đóng hết các cửa rồi ra nhà sau tắm. Chưa kịp tắm thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của mẹ Quyết, tui lật đật chạy lên nhà thì thấy chồng tui đang bị thằng Quyết bóp cổ, mắt ông trợn ngược, hai tay chới với. Tui nhìn thấy mà khiếp hãi, vội lao tới phụ gỡ tay thằng đó ra, kéo mãi thằng Quyết cũng không buông. Phải đến khi mấy đứa cháu ở cạnh nhà chạy đến, mới lôi được nó ra”.
Vợ nạn nhân nói thêm: “Tối đó tui đóng hết cửa, nhưng vẫn chừa lại cửa nhỏ phía sau. Thằng Quyết thấy cửa trước đóng kín nên đi vòng ra phía sau nhà, rồi theo cửa ngách ấy mà vào. Từ ngày xảy ra chuyện, tôi không còn dám tắm muộn nữa. Tối nào cũng đóng kín cửa từ sớm. Nếu nó cứ đường ngay ngõ thẳng mà đi, tui còn đề phòng được, chứ nó luồn lách cửa sau như thế thì sợ lắm. Tâm trạng tôi lúc nào cũng lo lắng, sợ nó lại đến gây chuyện. Chồng tôi già rồi, bị đánh thế kia, sao chịu nổi. Từ ngày đó đến giờ, ông cứ than đau khắp người. Đi khám, bác sĩ cho biết do tổn thương phần mềm, tụ máu”.
Thủ phạm “điên rượu”
Biết ông Tám bị “trẻ con” đánh đến thâm tím mặt mày, từ làng trên xóm dưới, ai nấy xôn xao. Người ta bàn tàn, rồi suy đoán nguyên nhân. “Miệng lưỡi người dưng ghê lắm, tui gặp họa trên trời rớt xuống, chứ tui gây chuyện chi. Nhưng thiên hạ có người cười, “cái ông lão đó chọc chi đứa trẻ con cho nó đánh”. Bởi theo họ, không có lửa sao mà có khói. Nhưng ở đây, lửa cũng ở thằng đó, khói cũng ở thằng đó cả”, ông Tám nói.
Thì ra thủ phạm bị “điên rượu”. Bà Trần Thị Thận (62 tuổi, mẹ Quyết) cho hay, từ ngày con trai gây chuyện, bà buồn bực trong người, vốn không được khỏe nên cơ thể càng thêm rệu rã. “Nó gây chuyện tày trời vậy, mà tui bảo nó sang xin lỗi, nó không chịu nghe, cứ im im. Con cái nói mãi không nghe, nên tui buồn quá sinh bệnh. Hai vợ chồng tui sang nhà chú Tám xin lỗi, mong vợ chồng chú ấy bỏ qua. Nhưng chú ấy bảo, giữa người lớn với nhau, không có vấn đề gì. Hai gia đình vẫn bình thường, riêng thằng Quyết có lỗi thì phải xin lỗi. Trước giờ gia đình tui với gia đình chú Tám, vừa bà con, vừa hàng xóm láng giềng, chưa một lần xích mích. Chiều đó con trai đi ăn cưới, tui còn chạy sang mượn tiền bên nhà chú Tám cho nó đi”, bà phân trần.
Nạn nhân kể lại giây phút bị kẻ “điên rượu” bóp cổ gần chết
 Nạn nhân kể lại giây phút bị kẻ “điên rượu” bóp cổ gần chết
Bình thường Quyết không sao, nhưng hễ uống rượu vào là trái tính trái nết, gây sự, phá nhà phá cửa. “Ngay cả tui là mẹ nó, mà say lên, nó cũng đòi đánh. Tui nói: “Đó, muốn đánh thì đánh chết luôn đi, chứ tau cũng không muốn sống nữa”. Nó liền cầm ghế lên, “phang” xuống. Tui cứ tưởng chắc phen này chết thật rồi. May mà nó vẫn còn “tính người”, nên chỉ “phang” xuống chiếc giường, chỗ tôi ngồi. Mỗi lần nó đi ăn cưới hỏi hay nhậu nhẹt với bạn bè, tui lại nơm nớp lo lắng. Nên nó mới bước vào nhà, thế nào tui cũng đi lấy thuốc huyết áp uống sẵn. Từ giờ mỗi lần nó đi ăn cưới, chắc tui phải kêu ba nó nghỉ làm, ở nhà để giữ nó thôi”.
Người hàng xóm xác nhận, do uống rượu nhiều, nên Quyết mới mất kiểm soát hành vi, hoang tưởng: “Nó say vào là quậy lắm. Ai cũng đòi đánh, rồi đòi đi tự tử, từng uống thuốc trừ sâu nhưng không chết”. Chị này kể thêm: “Có lần nó say lên, nửa đêm chạy bán sống bán chết khỏi nhà. Mạ nó la làng nên cả nhà tui cũng chia nhau chạy đi tìm giúp, nhưng đường làng nhiều ngõ quá, không biết nó chạy hướng nào. Ai ngờ nó chạy sang nhà hàng xóm, thấy chiếc xe máy của nhà đó để trước sân, liền xách xe chạy thẳng qua cầu đòi tự tử… Thằng Quyết bây giờ chỉ cần cai được rượu là sống tốt ngay”.
Đề nghị đặc biệt
Cha mẹ Quyết có cả thảy ba đứa con trai. Con cả đã mắc bệnh nghiện rượu nặng, nên gia đình cũng không mấy ấm êm. Con trai thứ và Quyết lại đều từng uống thuốc trừ sâu tự vẫn, chỉ vì những giận hờn vu vơ trong gia đình. Một hàng xóm khác cho hay: “Ngay cả thằng con cả nhà ấy, trước đây hễ uống say là gây chuyện. Có lần nó say, kéo sang nhà hàng xóm kiếm người để đánh. Ngặt nỗi nhà ấy đi vắng cả, chỉ có hai mẹ con chủ nhà mới sinh dậy chưa đầy một tháng. Thấy kẻ say vào nhà phá, cô ấy sợ nên ẵm con từ buồng đẻ lên nhà trên, chốt kín cửa. Tưởng vậy là xong, nào ngờ thằng kia bắc thang trèo lên nóc nhà, dỡ ngói để chui vào cho bằng được. Cũng may là hàng xóm đến giải vây giúp, nếu không thì nguy to”.
Bố mẹ thủ phạm cho hay khốn khổ vì đứa con “điên rượu”
Bố mẹ thủ phạm cho hay khốn khổ vì đứa con “điên rượu” 
Theo ông Trần Văn Lành, Trưởng công an xã Hương Thọ, ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt và lập biên bản. Sáng hôm sau ông Tám đã có đơn gửi công an. 
“Đưa đơn nhưng vẫn bảo phía công an đợi ba ngày hãy thụ lý. Nếu sau ba ngày, đối tượng gây hấn vẫn không sang xin lỗi hãy xử lý theo luật. Theo yêu cầu của phía bị hại, sau ba ngày, chúng tôi đã gửi giấy mời cả hai đến trụ sở công an làm việc. Tuy nhiên đối tượng Quyết đã không có mặt như lịch hẹn. Đúng quy trình làm việc, chúng tôi sẽ gửi giấy ba lần, nếu Quyết vẫn không chấp hành, chính quyền sẽ cưỡng chế xử lý theo pháp luật”.
Phía bị hại chỉ yêu cầu đối tượng Quyết xin lỗi. Tuy nhiên, việc tiến hành xin lỗi không thể diễn ra trong nội bộ gia đình mà phải công khai, có sự hiện diện các ban ngành và người dân, để mọi người ở địa phương biết rõ vụ việc và không đồn thổi sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông Tám. Theo vị công an xã, hành động của Quyết rất nguy hiểm, tuy nhiên hậu quả xảy ra chưa nghiêm trọng nên địa phương sẽ có hình thức răn đe, phòng ngừa và giáo dục phù hợp đối với kẻ đã gây rối trật tự, mất an ninh trong khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân./.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.