Cô giáo tiểu học lừa chạy việc hàng trăm triệu đồng

Đối tượng Phan Thị Liên
Đối tượng Phan Thị Liên
(PLO) - Lợi dụng nhu cầu bức thiết về việc làm của nhiều người, cô giáo tiểu học Phan Thị Liên (ngụ xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã nhận mình có thể “chạy việc” vào các cơ quan nhà nước để ra giá hàng trăm triệu đồng, sau đó chiếm đoạt tiền bỏ trốn.
Đầu tháng 8/2014, Công an TP.Vinh nhận được đơn của chị N.T.B (ngụ phường Đội Cung, tố cáo Phan Thị Liên đã lừa đảo chạy việc, chiếm đoạt của gia đình chị 180 triệu đồng. Sau khi nhận được đơn, Cơ quan điều tra Công an TP.Vinh đã xác minh sự việc.
Vốn là giáo viên tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), Liên thường khoe quen biết nhiều quan chức, có thể “chạy việc” vào được các cơ quan nhà nước tại tỉnh Nghệ An. Tháng 5/2013, biết chị B có người nhà vừa tốt nghiệp đại học ra trường chưa có việc làm, Liên đã gặp và hứa xin việc cho cháu vào làm ở Bảo hiểm TP.Vinh. Sau khi thống nhất, chị B đồng ý với Liên giá  “chạy việc” là 180 triệu đồng. Ngày 01/06/2013,  Liên đã nhận 100 triệu đồng, kèm theo hồ sơ xin việc với giao hẹn: “khi nào có quyết định tiếp nhận của bảo hiểm thành phố Vinh, sẽ giao tiếp 80 triệu đồng còn lại”.
Sau khi nhận tiền và hồ sơ xin việc từ chị B, Liên đã đến gặp Cao Thị Thanh Tâm (giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp - CN Nghệ An), giao cho Tâm 100 triệu đồng và hồ sơ để Tâm xin việc. Cao Thị Thanh Tâm lại tiếp tục mang 100 triệu và hồ sơ xin việc đến nhờ ông Trần Việt Hưng, Công tác tại Công ty Xuất khẩu Lao động Đức Thịnh nhờ chạy việc cho người nhà chị B.
Đến ngày 18/3/2014, dù chưa có quyết định tuyển dụng từ phía Bảo hiểm TP.Vinh, nhưng Liên đã yêu cầu chị B nộp thêm 80 triệu đồng nữa. Và chị B đã bàn giao thêm số tiền này cho Liên. Sau khi nhận đủ 180 triệu đồng, Liên đã giao cho Cao Thị Thanh Tâm 170 triệu.
Nhưng tháng 5/2014, người nhà chị B không thi đậu Công chức tại Bảo hiểm TP.Vinh. Biết được kết quả này, Liên đã yêu cầu Cao Thị Thanh Tâm trả lại 170 triệu tiền “chạy việc” nhưng không trả lại toàn bộ cho chị B mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích khác. Sau nhiều lần tìm Liên đòi lại tiền nhưng không gặp, chị B đã làm đơn tố cáo. 
Xét thấy nội dung tố cáo là có cơ sở, Công an TP.Vinh đã triệu tập Phan Thị Liên làm việc nhưng Liên đã trốn khỏi địa phương.
Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này, Cơ quan Điều tra Công an TP.Vinh đã phát hiện Phan Thị Liên còn chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân khác cũng bằng chiêu bài “chạy việc”. Cụ thể vào tháng 10/2013, Liên đã nhận 150 triệu đồng của một người ngụ xã Hưng Chính (huyện Hưng Nguyên) để “lo” một suất làm việc ở Bệnh viện Đa khoa Nghệ An; nhận 150 triệu đồng của một người xã Hưng Lộc (TP.Vinh) để “chạy” vào Sở lao động, Thương binh Xã hội Nghệ An. Tháng 3/2013, Liên còn nhận 200 triệu đồng của một người ở huyện Đô Lương (Nghệ An) để chạy cho con trai vào ngành... Công an.
Cơ quan Công an TP.Vinh đã mất nhiều công sức, lần theo dấu vết của người đàn bà này. Sau khi rời địa phương, Liên bỏ trốn sang Lào, rồi sang Thái Lan, một thời gian sau quay về Việt Nam làm thủ tục để xuất cảnh sang nước Nga. Đêm 11/10/2014, Liên đã bị bắt giữ tại sân bay Nội Bài khi đang làm thủ tục xuất cảnh và được di lý về Nghệ An. 
Hiện Công an TP.Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thị Liên về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Vậy đề nghị những nạn nhân bị Liên lừa đảo liên hệ với Cơ quan Điều tra Công an TP.Vinh để giải quyết.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".