Cô gái bán bánh mì giả làm phóng viên lừa đảo liên tỉnh

(PLO) - Từ một người thất nghiệp không nghề ngỗng, cô gái bán bánh mì đã nghĩ cách giả danh phóng viên, nhà báo trên địa bàn TP. Đà Nẵng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Hoàng loạt nạn nhân mắc bẫy nhà báo “dỏm”
Ngày 13/3/2013, Công an phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhận được đơn trình báo của bà Hoàng Thị Tám (SN 1936, ngụ phường Hải Châu 1) về việc bà bị một cô “nhà báo” tên Kim Anh lừa lấy 2 chỉ vàng. 
Bà Tám tường trình, trước đó 1 ngày, cháu ngoại trai của bà Tám có mối quan hệ tình cảm với một cô gái tên Kim Anh nên đưa về nhà bà chơi. Nghe cháu có người yêu, bà Tám vui mừng tiếp đón, xưng hô với Anh như con cháu trong nhà. Sau vài câu xã giao, Anh xin phép vào phòng nằm nghỉ. 
Đến khoảng 18 giờ ngày 12/3, chuẩn bị bữa ăn tối xong, bà Tám gọi Anh ra ngoài chuyện trò. Lúc này, Anh giới thiệu bản thân hiện tại đang làm phóng viên một tờ báo ở Đà Nẵng. Thời gian rảnh rỗi, Anh thường qua quán bánh mì gần đó “phụ giúp cho vui”. Phần gia đình Anh, biết con gái đang quen với cháu bà Tám, mẹ Anh hối thúc cưới gấp vì bà sắp qua Mỹ sinh sống. 
Đối tượng trốn nã Kiều Thị Kim Anh (Ảnh Công an quận Hải Châu cung cấp)
 Đối tượng trốn nã Kiều Thị Kim Anh (Ảnh Công an quận Hải Châu cung cấp)
Sau một hồi tỉ tê với bà Tám, Anh bộc bạch thêm: “Tụi con quen nhau cũng được một thời gian, hiện tại, mọi thứ mẹ con đã lo đầy đủ, chỉ thiếu mỗi cặp nhẫn cưới giao hai đứa con (ý nói Anh và cháu bà Tám) tự lo nữa thôi. Tuy nhiên, cả 2 con giờ không có sẵn tiền. Nếu bà ngoại thương, có thể đưa cho con mượn ít tiền đi sắm trước không?”. 
Không mảy may nghi ngờ gì về cô cháu dâu “danh giá” tương lai, bà Tám liền vào nhà lấy 2 chỉ vàng đưa cho Anh đi bán để lấy tiền mua sắm nhẫn cưới.
Ở lại nhà bà Tám 1 đêm, qua hôm qua, Anh ngỏ ý mượn chiếc xe máy để “đi công chuyện”. Do không muốn Anh chạy xe cực nhọc, bà Tám yêu cầu cháu trai chở. Khi đến chợ Cồn, Anh dặn bạn trai ở bên ngoài, còn mình vào trong tìm mua ít đồ đạc và thức ăn. Thế nhưng đợi mãi không thấy Anh ra, điện thoại bị tắt máy nên cháu trai bà Tám đành quay về nhà.
Kiên nhẫn đợi đến chiều, bà cháu bà Tám mới phát hiện ra nhiều điều nghi vấn ở Anh. Nghi ngờ hành tung người này có dấu hiệu lừa đảo, bà Tám làm đơn trình báo công an. 
Qua làm việc với cháu bà Tám, cơ quan điều tra mới biết người này chỉ quen được Anh 6 ngày tại điểm bán bánh mì gần nhà. Khi đó Anh giới thiệu đang làm phóng viên, thời gian rảnh đến đứng quán phụ người thân buôn bán. Tiếp tục lấy thông tin từ tiệm bán bánh mì, ở đây cũng không ai biết rõ thân thế của Anh. Cô gái này mới đến xin làm bán thời gian, đang thử việc nên chưa nhận hồ sơ.
Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, khả năng kẻ lừa đảo chưa dừng lại nên Công an phường Hải Châu 1 đã chuyển hồ sơ cho Công an quận Hải Châu thụ lý theo thẩm quyền. 
Trong lúc thông tin về cô “nhà báo” Kim Anh vẫn chưa có manh mối, Công an quận lại nhận được thêm đơn của chị Hoàng Thị Bích Liên (SN 1990, quê Quảng Trị, hiện ở trọ tại Đà Nẵng để theo học). Chị Liên thông qua bạn bè nên làm quen với Kim Anh. Thời điểm trên, với dáng vẻ bận rộn, hay đi sớm, làm việc khuya… nên khi Anh giới thiệu mình làm phóng viên, chị Liên tin ngay. 
Trong câu chuyện, Anh có cho biết, đặc thù nghề nghiệp nên phải thường xuyên đi công tác xa, do đó nhà cửa ngay trung tâm phố phải bỏ trống. Anh còn nói, nếu chị Liên muốn thuê, Anh sẽ đồng ý ngay. 
Đang có nhu cầu, thấy giá cho thuê rẻ, chị Liên vui mừng làm theo lời Anh, đặt cọc 1,5 triệu đồng cho 3 tháng. Thế nhưng, vì gấp quá chị Liên không mang theo đủ tiền, nên đưa trước 600 ngàn đồng “làm tin”, hẹn mai đi nhận phòng trả đủ. Lấy được tiền của chị Liên, Anh “biến mất” không liên lạc được. 
Đến Cơ quan điều tra trình báo, Liên cũng như nạn nhân trước, không hề lưu giữ chút thông tin nào về Kim Anh. Sự việc một lần nữa rơi vào bế tắc. Bẵng đi hơn nửa tháng, Công an Đà Nẵng nhận thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam nhờ xác minh lai lịch một “phóng viên” thường trú trên địa bàn Đà Nẵng được phân công vào Quảng Nam “hỗ trợ học bỗng” cho vài hộ dân. 
Cô này còn có 1 số có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí nhưng không có dấu đỏ. Về phía người được giúp đỡ, gia đình em Nguyễn Thị Thanh (học lớp 10 Trường THPT ở Tam Kỳ, Quảng Nam) thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, bản thân mang bệnh tật hiểm nghèo, nhưng nhiều năm qua em vẫn cố gắng vươn lên học giỏi. Thông tin, địa chỉ nhà em Thanh cũng có rất nhiều báo chí viết bài biểu dương và kêu gọi giúp đỡ. 
Ngày 30/3/2013, phóng viên có tên Kim Anh, xưng đại diện một cơ quan báo chí ở Đà Nẵng vào đây để làm thủ tục hỗ trợ học bổng cho em Thanh. Theo đó, mỗi tháng em Thanh sẽ được “cơ quan” nơi Kim Anh làm việc cấp học bổng 600 ngàn đồng cho đến hết lớp 12.
Để nhận được số tiền này, Anh yêu cầu gia đình nạn nhân nộp phí làm thẻ ATM và mua vé máy bay đi công tác cho Anh với số tiền gần 2 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại. Tin lời “phóng viên”, gia đình em Thanh hứa làm đúng như yêu cầu. Thế nhưng, vì vốn “nghèo rớt mồng tơi”, muốn có được số tiền lớn đó, ba mẹ Thanh phải đi trình bày lý do với nhiều người trong xóm để vay mượn. Nhưng nghe qua, ai nấy đều cảm thấy có điều gì đó “không ổn” nên bí mật báo công an tìm hiểu giúp.
Đến 20h cùng ngày, sau khi nhận tiền của nạn nhân, Kim Anh trở về nhà nghỉ Hoàng Long (Tam Kỳ) để nghỉ ngơi thì bị Công an quận Hải Châu phối hợp với Công an TP. Tam Kỳ bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm tiền và 1 điện thoại mà Anh vừa chiếm đoạt của gia đình em Thanh. Khai thác nhanh, Kim Anh cho biết tên thật Kiều Thị Kim Anh (SN 1990, quê Quảng Nam, ngụ đội 2, thôn Thánh Giá, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, Phú Yên)
Thôn nữ ma mãnh
Được di lý về Đà Nẵng, Anh khai nhận: tên thật là  Kiều Thị Kim Anh (SN 1990, quê Quảng Nam, ngụ đội 2, thôn Thánh Giá, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, Phú Yên). Sau khi học xong lớp 10, Anh ra Đà Nẵng xin làm công nhân may mặc. Cuối năm 1998, Anh lập gia đình với 1 đồng nghiệp rồi đưa nhau về quê chồng ở Phú Yên làm ăn. Sau khi kết hôn, do có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống, năm 2012, Anh và chồng ly thân. Một thời gian, Anh để lại hai con cho gia đình chồng nuôi dưỡng, một mình ra Đà Nẵng tìm việc làm. 
Anh thuê trọ nhiều nơi và làm đủ nghề như phụ bán quán cơm, làm công nhân, đi giao hàng… Đến tháng 3/2013, Anh xin vào làm ở tiệm bánh mì trên đường Phan Châu Trinh (Đà Nẵng).
Thời gian này, thấy công việc đứng bán hàng không đơn giản như Anh tưởng, thu nhập cũng bèo bọt nên Anh đâm chán nản. Qua vài lần đọc báo, Anh phát hiện tên một tác giả xuất hiện trong bài viết trùng với tên mình nên nảy sinh ý định nhập vai nhà báo và mượn “mác” này để đi lừa đảo với hi vọng, vừa có danh tiếng vừa có tiền bạc.
“Con mồi” đầu tiên của Anh là cháu bà Tám. Có chút nhan sắc, cộng với tài “chém gió”, chỉ mới chưa đầy 1 tuần, Anh đã khiến cháu bà Tám tin tưởng dẫn về nhà chơi rồi bị “giở chiêu” lừa đảo như đã nêu. Sau cú lừa ngoạn mục người tình tại chợ Cồn, Anh bán vàng được gần 7 triệu và bắt xe về Phú Yên thăm con. Ở được 2 ngày, vợ chồng lại xảy ra mâu thuẫn nên Anh tiếp tục ngược ra Đà Nẵng. 
Dù ở trọ nhưng lúc nào Anh cũng “bắn tin” cho những người từng quen biết, rằng mình có nhà cửa, đang cần cho sinh viên thuê cốt lừa đảo. Sau khi nuốt trọn thêm số tiền 600 ngàn đồng của chị Liên, sợ ở Đà Nẵng thời gian dài dễ bị Công an điều tra được hành vi, Anh đón xe buýt vào TP Tam Kỳ thuê nhà nghỉ Hoàng Long làm nơi trú ngụ. Để đề phòng và đối phó Công an, mọi thông tin cá nhân được Liên dùng đăng ký dưới tên tuổi, địa chỉ của mình lúc chưa cắt khẩu và tiếp tục đi lừa đảo cả những người nghèo khó.
Trong thời gian cơ quan Công an Đà Nẵng củng cố hồ sơ để thực hiện lệnh bắt tạm giam, Kim Anh nhanh chân trốn khỏi nơi cư trú. Theo đơn thư tố cáo cho thấy, từ tháng 5/2013 đến tháng tháng 5/2014, có 7 nạn nhân tiếp tục bị Anh lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng chục triệu đồng. Hầu hết những nạn nhân của Kim Anh đều có hoàn cảnh rất bi đát. 
Đơn cử, nạn nhân Trịnh Thị Thương (Điện Bàn, Quảng Nam), chồng vừa mất do tai nạn, một nách lo cho 3 con còn nhỏ dại. Đầu năm 2014, biết được hoàn cảnh chị Thương thông qua lời kể của một số người dân, Anh không ngần ngại đến nghe ngóng, tự xưng phóng viên hay viết bài kêu gọi giúp đỡ của độc giả, để xin số điện thoại gia đình chị Thương. 
Về nơi ở, Kim Anh nhắn tin “em ở báo Đà Nẵng, vừa viết bài về chị. Hiện tại đang có 1 đơn vị đồng ý ủng hộ số tiền 30 triệu đồng cho gia đình. Tuy nhiên, chị phải gửi ngược lại 7 triệu đồng vào số tài khoản theo yêu cầu với mục đích làm tin”. Nghe có được khoản tiền lớn, chị Thương bấm bụng đi vay mượn để gửi vào số tài khoản mà Kim Anh nhắn cho. Thế nhưng, cả tháng trôi qua vẫn không nhận lại sự giúp đỡ như lời hứa, điện thoại cho “cô nhà báo tốt bụng” cũng không được, chị mới hớt hải lên cơ quan Công an khóc lóc trình báo. 
Ngoài ra, có lần Kim Anh còn xưng phóng viên, điện thoại đến văn phòng UBND xã thuộc huyện Đại Lộc để đề nghị hỗ trợ 1 đến 2 triệu đồng. 
Ngày 30/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) ra quyết định truy nã đối với Kiều Thị Kim Anh về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông qua PLVN, Cơ quan Công an quận Hải Châu thông báo đến người dân được biết và cần tỉnh táo trước những chiêu trò của đối tượng này. Khi phát hiện, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay Kiều Thị Kim Anh đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất hoặc gọi Công an quận Hải Châu theo số điện thoại: 0511.3822546 và 0511.3860372./.

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.