Bắt giữ chủ tịch tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc vì nghi gây ra cái chết bé gái 4 tuổi

Bắt giữ chủ tịch tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc vì nghi gây ra cái chết bé gái 4 tuổi
(PLO) - Mới đây, Trung Quốc đã bắt giữ người sáng lập Tập đoàn Quanjian và hơn một chục nhân viên khác tại một Công ty Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) thuộc tập đoàn này, vì có liên quan đến cái chết của một cô bé 4 tuổi mắc bệnh ung thư.

Tập đoàn Quanjian, một trong những tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc, tập trung vào ngành chăm sóc sức khỏe với nền tảng y học truyền thống Trung Quốc. Quanjian tuyên bố sở hữu hơn 600 bài thuốc thảo dược bí mật. Tập đoàn này có trụ sở tại thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc, đã bị chỉ trích sau cái chết của một bé gái 4 tuổi mắc bệnh ung thư.

Tập đoàn Quanjian, một trong những tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc.
Tập đoàn Quanjian, một trong những tập đoàn y tế lớn nhất Trung Quốc.

Theo Reuters, các nhà chức trách thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã tuyên bố, họ đang tiến hành điều tra Công ty TCM thuộc Tập đoàn Quanjian với nhiều cáo buộc, trong đó có cáo buộc về quảng cáo “láo”. Một số trang bán hàng online xóa toàn bộ sản phẩm của Quanjian khỏi website.

Tờ báo địa phương của Thiên Tân đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ Chủ tịch Tập đoàn Quanjian Shu Yuhui, cùng 17 người khác để tiến hành điều tra. Một giới chức tại văn phòng Vũ Thanh của Cơ quan Quản trị Luật lệ Thị trường ở Thiên Tân xác nhận các vụ bắt giữ nhưng từ chối bình luận.

Chủ tịch Tập đoàn Quanjian Shu Yuhui đã bị bắt.
Chủ tịch Tập đoàn Quanjian Shu Yuhui đã bị bắt.  

Cô bé Zhou Yang được chẩn đoán ung thư tế bào mầm vùng xương cùng cụt vào năm 2012. Trong vòng 6 tháng, bé gái lúc đó 4 tuổi trải qua 4 ca phẫu thuật và 23 đợt hóa trị tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh. Đến tháng 12/2012, khi tình trạng Yang đã ổn định hơn, Tập đoàn Quanjian liên hệ với gia đình cô bé, nói rằng họ có thể chữa lành hoàn toàn. Nghe vậy, ông Zhou Erli, bố của Yang đưa con gái đến trụ sở Quanjian ở thành phố Thiên Tân và gặp Shu Yuhui, người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn. Sau đó, tập đoàn này đã chi 5.000 nhân dân tệ mua ba loại thuốc thảo dược khác nhau do Quanjian sản xuất. Thế nhưng, uống thuốc này vài tháng sau, sức khỏe của Yang nhanh chóng suy giảm. Bé gái qua đời ngày 12/12/2015. Và trong thời gian trị bệnh cho bé Yang, Tập đoàn Quanjian đã liên tục sử dụng ảnh của bé trong các mẩu quảng cáo và tuyên bố đã chữa khỏi ung thư tế bào mầm.

Cô bé Zhou Yang, 4 tuổi.
 Cô bé Zhou Yang, 4 tuổi.

Sau cái chết, ngày 27/12/2018 ông Zhou Erli, bố của Yang tuyên bố đâm đơn kiện lần thứ hai, yêu cầu tập đoàn Quanjian phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái cũng như thừa nhận quảng cáo sai sự thật. Đáp lại, tập đoàn Quanjian phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Sự vụ khiến rất nhiều người dân Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời cho rằng những quảng cáo “láo” thổi phồng về công hiệu thực sự về các phương pháp điều trị bệnh. Thậm chí nhiều người cho rằng, tập đoàn này còn đang điều hành một hệ thống buôn gian bán lận các loại thuốc.

Theo báo chí Trung Quốc, tập đoàn Quanjian hiện sở hữu 600 bệnh viện trên cả nước, 7.000 câu lạc bộ sức khỏe sử dụng "hỏa liệu pháp", 8.000 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe và dưỡng da cho phụ nữ. Năm 2002, doanh thu của tập đoàn này ước tính 44 tỷ nhân dân tệ (6,43 tỷ USD), và đã tăng vọt lên 237 tỷ nhân dân tệ (34,4 tỷ USD) vào cuối năm 2017. Bằng lợi nhuận khổng lồ có được từ kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe, Quanjian mở rộng đầu tư và hiện nắm giữ cổ phẩn chi phối của 31 công ty. Tập đoàn này cũng lấn sang thể thao, ngành công nghệ cao, nông nghiệp, thương mại điện tử, tư vấn thông tin, bảo hiểm, sản phẩm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".