Xu hướng mua sắm không bao bì phát triển mạnh trên thế giới

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bằng việc khuyến khích sử dụng túi vải để mua sắm và tính tiền thuế với túi nilon, các cửa hàng tạp hóa trên toàn thế giới đang nỗ lực thúc đẩy người tiêu dùng nói không với các sản phẩm dùng một lần.

Chuỗi cửa hàng Nada mới mở ở thành phố Vancouver của Canada có thể xem là điển hình trong cách thức mà các siêu thị đang thực hiện để chống ô nhiễm nhựa. 

Quan điểm của cửa hàng rất đơn giản: Tất cả thực phẩm được bán tại chuỗi cửa hàng này đều hoàn toàn không sử dụng bao bì. Người mua hàng mang theo hộp và túi đựng để chứa hàng hóa và trả tiền cho các mặt hàng mà họ mua theo trọng lượng.

Tại cửa hàng có bày bán một loạt các mặt hàng khô, như ngũ cốc, hạt, snack và đậu; các mặt hàng bánh ngọt; mật ong, dầu ô liu; đồ dùng vệ sinh, chất tẩy rửa; các chế phẩm từ sữa; và các mặt hàng đồ nguội - tất cả đều không đóng gói. 

Ngoài việc giảm lượng bao bì, cửa hàng cũng muốn giúp người tiêu dùng tránh lãng phí thực phẩm tại nhà và tiết kiệm tiền.

Ví dụ, tại Nada, người mua hàng có thể chỉ mua một vài lá húng quế thay vì phải mua toàn bộ cây húng quế. Việc này giúp tiết kiệm chi phí và để thừa đồ ăn. Xét đến việc 40% số thực phẩm ở Mỹ bị vứt bỏ, sự thay đổi nhỏ này có khả năng tạo ra tác động lớn.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nada, cô Brianne Miller, là một nhà sinh vật học biển. Cô đã chứng kiến tận mắt "những khối nhựa độc hại trôi nổi trong các đại dương”, mà phần lớn trong số đó là rác từ bao bì thực phẩm".

Do đó, Miller đặt quyết tâm phải thay đổi tình trạng này. Miller cho biết cô nhận ra rằng gần như tất cả các yếu tố gây ô nhiễm đại dương gắn liền với hệ thống cung cấp thực phẩm của chúng ta. “Cách chúng ta sản xuất, vận chuyển, chế biến, đóng gói, mua bán, tiêu thụ và cuối cùng là xử lý thức ăn thừa đều góp phần vào sự thay đổi khí hậu và suy thoái môi trường”, cô chia sẻ.

Để phá vỡ hệ thống này, Nada chỉ hợp tác với các nhà cung cấp có ý thức về môi trường và công khai minh bạch sự ảnh hưởng của họ đến sinh thái. 

"Chúng tôi tin tưởng vào các phương thức canh tác hữu cơ, chuỗi cung ứng minh bạch để tạo dựng một nền kinh tế thịnh vượng và một tương lai không lãng phí", Nada chia sẻ trên trang web của cửa hàng. 

Để có sản phẩm được bán ở Nada, các nhà cung cấp tiềm năng phải chứng minh cách vận hành của họ phù hợp với sứ mệnh của Nada. Chuỗi cửa hàng này cũng đặt ra một số tiêu chí khi tìm nguồn cung ứng, bao gồm các hoạt động canh tác có trách nhiệm, tính minh bạch của chuỗi cung ứng và nguồn gốc sản phẩm, đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn và sứ mệnh xã hội.

Nada không phải là cửa hàng tạp hóa đầu tiên thuộc loại này. Béclin Unverpackt cho biết siêu thị đầu tiên trên thế giới dành riêng cho những người theo lối sống không rác thải. Tại Béclin Unverpackt có bán hơn 600 sản phẩm, tất cả đều không có bao bì.

Những cửa hàng mua sắm không sử dụng túi nilon đang xuất hiện ngày càng nhiều.
Những cửa hàng mua sắm không sử dụng túi nilon đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Các cửa hàng Zero Market ở thành phố Denver và chuỗi Earth Food Love ở Anh cũng đã phát triển mô hình kinh doanh tương tự. 

"Các cửa hàng không bao bì là đại diện cho lối sống không lãng phí và tối giản", theo ông Rachel Rachelle Strauss, người điều hành chiến dịch về giảm thiểu rác và là nhà thành lập trang web My Zero Waste, cho biết.

Theo các chuyên gia, các cửa hàng mua sắm không bao bì có thể giúp giảm lượng rác sinh hoạt của người tiêu dùng, cũng như lượng rác thải trong quá trình vận chuyển và cung cấp.  Ví dụ, các thùng dầu ô liu đã được dùng hết sẽ được các nhà cung cấp thu hồi lại trong lúc phân phối những thùng  dầu mới, và sau đó sẽ được tái sử dụng. 

Điều này tránh được rất nhiều rác thải ở nơi sản xuất. Rất nhiều loại thực phẩm khác cũng được chuyển đến với số lượng lớn trong thùng giấy và hộp có thể tái chế hoặc phân hủy.

Các cửa hàng như Nada có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. "Bạn phải nhớ mang theo những chiếc túi và hộp đựng có thể tái sử dụng mỗi khi đến cửa hàng. Bạn cũng phải kiểm kê thực phẩm trước khi ra khỏi nhà, vì vậy bạn biết chính xác mình cần bao nhiêu. Những cân nhắc này sẽ khéo léo đưa bạn ra khỏi văn hóa tiêu dùng lãng phí hiện nay để hướng tới một cách tiêu dùng trách nhiệm hơn", ông Strauss cho biết.

Nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm giảm thiểu rác thải nói trên là một phần trong xu hướng cắt giảm sử dụng các sản phẩm dùng một lần đang được các khách sạn, nhà hàng và chính quyền ở khắp nơi trên thế giới nỗ lực thực hiện nhằm giải quyết vấn đề rác thải của họ.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.