“Với Bamboo Airways, sự hiếu khách là then chốt”

(PLVN) - Mới đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của Bamboo Airways từ tháng 5/2019, ông Trương Phương Thành được giao nhiệm vụ chính là kiện toàn nguồn nhân lực chất lượng cao trong mảng dịch vụ mặt đất của hãng, đảm bảo cung ứng các sản phẩm và dịch vụ định hướng 5 sao theo tầm nhìn chung của Bamboo Airways.

Ít người biết rằng trước khi về với Bamboo Airways, ông Thành đã có hơn nửa sự nghiệp làm việc trong môi trường Nhà nước, kinh qua rất nhiều vị trí và chức vụ như Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Mặt đất sân bay Việt Nam, Giám đốc Xí nghiệp Thương mại Dịch vụ Mặt đất Đà Nẵng, Giám đốc Dịch vụ Hãng hàng không Cambodia Angkor Air, Trưởng Trung tâm điều hành Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất...

“Bản thân ưa vận động không ngừng, tôi khó tưởng tượng ra cảnh ngồi ở một vị trí nào đó trong Nhà nước suốt 25 năm trời. Nếu không cẩn thận, sức ì ăn sâu vào nền nếp suy nghĩ, làm đình trệ sự sáng tạo của bộ óc”, ông Thành nói. 

Trước khi về với Bamboo Airways, ông Trương Phương Thành đã có hơn nửa sự nghiệp làm việc trong môi trường Nhà nước, kinh qua rất nhiều vị trí quan trọng

Nhưng sau nhiều môi trường làm việc cả trong và ngoài nước, ông cho biết vẫn luôn tìm kiếm một yếu tố gì đó mới mẻ, đủ để khiến ông cảm thấy phấn khích, muốn dốc lòng phụng sự trong nửa sau của sự nghiệp. 

“Ngồi bên chén trà, bạn bè vẫn hỏi sao lại bỏ vị trí cũ, chỗ mà dạn dày như tôi, chắc chỉ có lên chứ không có xuống, thảnh thơi hưởng thụ cho đến khi về hưu. Còn gia đình, họ hàng thì can ngăn đến hàng tháng trời. Nhưng an phận thụ động chưa bao giờ là bản chất con người tôi”, ông nói. 

“Chọn cột cờ”

Nét tính cách này bộc phát từ khi ông còn là một chuyên viên bình thường ngày đầu lập nghiệp. 

“Không phải làm hàng không là tôi làm sếp luôn đâu, cũng từ công việc chân tay đi lên. Nhưng làm chuyên viên phòng cân bằng trọng tải được 6 tháng, tôi thấy bản thân cần một sự bứt phá, một sự đột biến. Có câu so bó đũa chọn cột cờ, mà mình muốn đảm đương trách nhiệm cột cờ thì hiệu quả công việc của mình phải nổi bật”. 

Một ngày, ông lên gặp Giám đốc Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất thời bấy giờ là ông Phạm Viết Thanh (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh- PV), vào trình bày những bất cập mà ông nhận thấy về cơ chế lương theo cấp bậc “cào bằng” như hiện tại, đồng thời đưa ra phương hướng giải quyết. 

“Từ một chuyên viên quèn, tôi được anh Thanh chỉ định làm đội trưởng của một tổ thực hiện đề án được thành lập cấp tốc chỉ trong một tuần. Cuối cùng, tôi và đội đã nghiên cứu và xây dựng lại bảng lương cho cả công ty chỉ trong một tháng. Từ đó, tôi bắt đầu được ban lãnh đạo chú ý và huy động cho các nhiệm vụ mới”, ông kể và nhấn mạnh, “mọi thành công đều xuất phát từ nỗ lực, không có cái gọi là bữa trưa miễn phí”. 

Trước câu hỏi về “tố chất” để có thể đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực, ông Thành nói về một yếu tố mà đến giờ vẫn ông vẫn tuân thủ. 

“Ham học hỏi, nhiệt huyết và đam mê với điều mình làm. Công việc có mới đến mấy, nếu chịu khó tìm hiểu, đọc qua sách vở, học hỏi người khác, thì cũng sẽ nắm bắt được. Đương nhiên muốn làm tất cả những điều đó thì trước tiên cần một nền tảng kiến thức vững, mà đó là điều phải trau dồi qua rất nhiều năm, trong trường học và cả trên trường đời”. 

Bí quyết duy nhất

Đó là câu chuyện về xử lý công việc, còn đối với vai trò lãnh đạo, điều ông đánh giá khó khăn nhất là “quản lý con người”. Ông Thành từng quản lý những đơn vị chỉ vài chục người, rồi lên đến vài trăm, và chỉ cách đây vài tháng là gần 5.000 người.

“Hỏi có bí quyết gì để lãnh đạo tốt, thì chắc chỉ có duy nhất một bí quyết thôi, là sự tôn trọng. Mình tôn trọng họ, họ mới tôn trọng mình. Mình đấu tranh vì quyền lợi cho họ, họ mới dốc sức vì mình, vì đơn vị”, ông bộc bạch. 

Với ông Thành, bí quyết để quản lý con người tốt là sự tôn trọng
Cách đây 8 năm, một nhân viên “cứng” của ông từng xin nghỉ việc để sang công ty đối thủ. “Lẽ thường là bạn phải tức giận, phải lôi kéo, lôi kéo không được thì phải đe nẹt, dọa nộp phạt thật nặng đúng không. Nhưng tôi không chọn vậy”, ông nhớ lại. 

Sau khi nghe nhân viên trần tình về nguyên nhân muốn đổi việc, về cơ hội và tiềm năng phát triển của mình ở đơn vị mới, ông thậm chí chúc mừng và làm việc với bộ phận nhân sự để tạo điều kiện bàn giao công việc sớm cho nhân viên này. 

“Khi ở đây, cậu ta đã hết lòng vì công việc. Giờ cậu ta tìm được một cơ hội mới tốt đẹp để phát triển sự nghiệp, tôi thật lòng thấy mừng cho cậu ta. Đến giờ thỉnh thoảng gặp lại, anh này vẫn nhắc lại chuyện cũ và cảm ơn tôi”, ông kể.

Môi trường nhân văn

Nói về yếu tố thực sự có tính bước ngoặt để ông đưa ra quyết định về với Bamboo Airways, ông im lặng suy nghĩ một chút, rồi kể về ngày đầu gặp người tạo lập Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết. 

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về con người này là vẻ ngoài rất trẻ và trò chuyện cởi mở. Nhưng khi bàn sang công việc, ánh mắt ông toát lên sự cương nghị và quyết liệt khiến tôi ngạc nhiên. Và sau khi nghe ông Quyết nói về triết lý kinh doanh, về kế hoạch cho hãng, thì tôi chuyển sang phục và bị thu hút”, ông nhớ lại điều đã giúp quyết định khó khăn của ông trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Với ông Thành, Bamboo Airways là một môi trường đầy sự nhân văn
Mọi người hay truyền tai nhau về guồng quay công việc bận rộn khi làm tại doanh nghiệp tư nhân, nhưng ông Trương Phương Thành cho biết, điều ông cảm thấy hiện diện rõ nhất ở Bamboo Airways lại là sự nhân văn. 

“Sẽ khó để kiếm được một doanh nghiệp lớn mà người đứng đầu dám bảo đảm bạn sẽ có mọi điều kiện hỗ trợ để làm việc một cách tốt nhất, thoải mái nhất. Cũng khó có tập đoàn đa ngành nào mà bạn trình kiến nghị lên Chủ tịch về một vấn đề quan trọng qua điện thoại, mà được chấp nhận và đưa vào triển khai chỉ trong vài phút. Cái khác biệt lớn nhất ở Bamboo Airways là tốc độ. Đó thực sự là một guồng quay rất nhanh và chuyên nghiệp”, ông Thành chia sẻ.

Đây cũng từng là yếu tố khiến ông Eddy Doyle – cựu lãnh đạo Air Canada, hiện là Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, quyết định gia nhập hãng.

“Khi liên hệ với Bamboo Airways, tôi lập tức nhận ra đây chính là nơi làm việc hoàn hảo dành cho mình, và cũng là công việc mà tôi mong muốn được làm”, ông Eddy Doyle từng kể. 

Định hướng 5 sao

Nhưng bên cạnh tốc độ nội tại, đầu tư vào hàng không chưa bao giờ là điều dễ dàng. 

“Nhìn ra thế giới, đâu là khu vực có nhiều hãng hàng không 5 sao nhất? Là Trung Đông, là châu Á. Nước Mỹ thịnh vượng có ngành hàng không gạo cội bậc nhất, nhưng lép vế về khoản này. Vì cái làm nên tiêu chuẩn 5 sao, lớn nhất là dịch vụ, rồi đến các tiện ích. Mà văn hóa Mỹ thì không thể so với văn hóa Trung Đông và châu Á chúng ta về dịch vụ”, ông Trương Phương Thành nói. 

Bạn có thể nhìn thấy một tiếp viên của Emirates khom chân chăm sóc một em bé trên khoang cả chuyến bay đêm, một nhân viên thủ tục của Japan Airlines điền form mẫu ưu tiên cho toàn bộ khách cao tuổi lên chuyến bay hôm đó, nhưng bạn hầu như không thể nhìn thấy điều này ở ngành hàng không Mỹ. “Đây cũng là điều mà mọi nhân viên của Bamboo Airways được đào tạo, truyền đạt thấm nhuần từ những ngày đầu tiên gia nhập”.

“Mỗi hành động của từng con người Bamboo Airways đều nhắm tới việc tối đa hóa chất lượng phục vụ và trải nghiệm khách hàng. Với Bamboo Airways, sự hiếu khách là then chốt phát triển”, ông nhấn mạnh. 

Với ông Thành, sự hiếu khách là then chốt phát triển của Bamboo Airways

“Chúng tôi kỳ vọng trong khoảng 3 đến 5 năm tiếp theo, Bamboo Airways sẽ là thương hiệu hàng không khiến khách hàng cảm thấy ấm lòng khi nhắc đến, và là lựa chọn đầu tiên của cả khách hàng Việt Nam và khu vực khi lên kế hoạch du lịch tại Việt Nam”, vị Phó Tổng Giám đốc kết lại.

Bùi Mến

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Không phải trò… 'mua vui'

Không phải trò… 'mua vui'

(PLVN) - Thời gian gần đây, mạng xã hội nóng lên bởi hàng loạt vụ “bom hàng” với giá trị lớn khiến các tài xế công nghệ lao đao. Đa phần dư luận bức xúc những người mua vô cảm, thậm chí độc ác trên nồi cơm của những tài xế nghèo. Chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, khi mà mua bán hàng online hiện nay đang là xu hướng khá văn minh trong cuộc sống hiện đại…

Đọc thêm

Du ký - du hành

Du ký - du hành

(PLVN) - Khái niệm du ký đã xuất hiện từ lâu, những cái tên nổi tiếng thế giới như Jack Kerouac, Laurie Lee, Jonathan Raban… qua những áng văn tuyệt vời về những chuyến hành trình miệt mài đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới; mà trong đó họ cũng tìm thấy bản thân mình. Người trẻ thời hiện đại dường như cùng đồng điệu với thôi thúc đó, cũng khao khát đi, trải nghiệm và ghi lại cuộc hành trình khám phá của riêng mình…

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự
(PLVN) - Series phim “Bão ngầm” dài 45 tập kể về hành trình phá đường dây ma túy xuyên quốc gia của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy. Với những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các đại cảnh hoành tráng, những màn võ thuật đỉnh cao,… "Bão ngầm" hứa hẹn sẽ là một trong series phim truyền hình ăn khách của mảng đề tài đấu tranh chống tội phạm

Bia miệng

Bia miệng
(PLVN) - Ngày tôi lơ ngơ bước chân vào làng báo, cầm bút tập tọe viết những dòng tin đầu tiên, một người bạn đồng nghiệp đi trước, trong lúc trà dư tửu hậu buông lời nhận xét: “Nghề của chúng ta góp phần tạo ra bia miệng. Thế nên, trước khi đăt bút viết hãy dành một phút nghĩ xem dòng chữ của mình sẽ để lại cho người, cho đời.” - câu chuyện của bạn vu vơ thôi, không ám chỉ dạy bảo ai cả, nhưng tôi nhớ mãi.
Không phải trò… 'mua vui'

Không phải trò… 'mua vui'

(PLVN) - Thời gian gần đây, mạng xã hội nóng lên bởi hàng loạt vụ “bom hàng” với giá trị lớn khiến các tài xế công nghệ lao đao. Đa phần dư luận bức xúc những người mua vô cảm, thậm chí độc ác trên nồi cơm của những tài xế nghèo. Chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, khi mà mua bán hàng online hiện nay đang là xu hướng khá văn minh trong cuộc sống hiện đại…

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Trần Thị Thuần (SN 1983 – là chủ sử dụng hợp pháp căn nhà số 16 – Bảo Khánh – Hàng Trống – Hoàn Kiếm – Hà Nội) kêu cứu về việc hộ gia đình số 18 – Bảo Khánh tiến hành xây dựng công trình nhà ở sai phép, gây nứt và ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh của gia đình mình. Mặc dù đã làm đơn gửi các cấp, thế nhưng đến nay sự việc của bà Thuần vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian
(PLVN) - “Mấy cái kim đồng hồ này sẽ tiếp tục chạy... nhưng không phải là vì chúng ta. Chúng ta cần phải rời khỏi đây khi trời sáng”. Từng bước đi của thời gian như thâu tóm toàn bộ mạch truyện và ám ảnh lên từng số phận trong “Hạn chót lúc bình minh”.

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'
(PLVN) - Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, cô bé Danielle Liu mắt nhìn thẳng về phía trước, hai chân cẩn thận bước dọc theo một đường màu đỏ trên sàn nhà để làm sao cuốn sách lên trên đầu thăng bằng không bị rơi xuống đất… Đây chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt những lễ nghi phương Tây mà cô bé phải học để trở thành một “tiểu quý cô”, có xuất thân gia đình danh giá ở Trung Quốc. 
[Truyện ngắn] Thoát nợ

[Truyện ngắn] Thoát nợ

Quán cà phê ngột ngạt đông vì hình như người về hưu ngày càng tăng. Một dấu hiệu tiêu cực cho ngành dân số. Đám phụ nữ sồn sồn cũng thích điệu đà sang chảnh buổi sáng phải thưỡn thẹo ngồi quán chụp ảnh cúng “phây” rồi mới hổn hển đến cơ quan. 

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp
(PLVN) - Công việc làm báo xếp thứ 5 trong 10 nghề được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất hiện nay mặc dù đó là một công việc nhọc nhằn, gian nan và nguy hiểm... Trước những “màu hồng”, trước cánh cửa của làng báo như được ăn, được nói, được đi nhiều nơi thì thực tế, số phận những phóng viên trẻ có đẹp đến thế? 

Đóng cửa bảo nhau…

Đóng cửa bảo nhau…
(PLVN) - Làm báo bây giờ khó khăn trăm bề. Bạn đọc đã ít nhiều suy giảm niềm tin vào báo chí, trong làng báo lại có rất nhiều biểu hiện của sự mất đoàn kết. Khi tự thân những người làm báo còn “vạch áo cho người xem lưng”, hả hê với những sai phạm của nhau, thậm chí “bóc phốt” nhau thì làm cho nghề báo lại càng mất đi thế đứng của mình như một nghề nghiệp đã từng rất đẹp đẽ và đáng tự hào…

Lương tâm người làm báo

Lương tâm người làm báo
(PLVN) - So với các ngành nghề khác, nghề báo có những áp lực đặc thù. Người làm báo được coi là nhân chứng vô hình khắc họa lại thực tế một cách chân thực và khách quan nhất, mà không được can thiệp vào dòng chảy sự kiện hay làm méo mó lịch sử. Nhưng cùng với đó là những mâu thuẫn của người làm báo trước những nghịch cảnh. Trong quá khứ, đã có những bức ảnh, những câu chuyện báo chí có ảnh hưởng lớn đến nhân loại, nhưng đồng thời cũng mang đến bi kịch với chính tác giả.

Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường

Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường
(PLVN) - Chuyến xe chở kiến thức môi trường và kỹ năng báo chí đã lăn bánh được khắp các tỉnh thành Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Phòng… Mỗi chuyến đi là câu chuyện của những người trẻ làm báo, truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường, yêu thương cuộc sống xanh đầy ý nghĩa và nhân văn.
Giải thưởng nào rồi cũng sẽ qua đi…

Giải thưởng nào rồi cũng sẽ qua đi…

(PLVN) - Tôi nghĩ rằng, không riêng nghề báo mà với bất cứ nghề gì, ai cũng mong muốn sự thành công. Nhưng để có được thành công trong nghề báo, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn có cả sự dấn thân và cái Tôi cá nhân thể hiện trong mỗi tác phẩm của mình. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%