Viettel sẵn sàng cho cuộc cách mạng CNTT về quản lý đô thị

(PLO) - Để phục vụ phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam, Viettel là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tuyên bố và sớm hành động theo hướng đưa CNTT tích hợp viễn thông tới mọi ngõ ngách của đời sống. Viettel đặt mục tiêu từ năm 2015 - 2020 tạo ra sự bùng nổ lần thứ 2 trong lịch sử ngành Viễn thông – CNTT Việt Nam.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những lợi thế của Viettel là việc sở hữu cơ sở hạ tầng viễn thông rộng khắp, bao gồm 67.000 trạm phát sóng (đáp ứng hơn 700 trạm/1 triệu dân trong khi trung bình thế giới là 200 trạm/1 triệu dân) và hơn 231.000 km cáp quang - lớn nhất Đông Nam Á. Nhân sự kỹ sư phần mềm chất lượng cao của Viettel là 3.000 người, với tư duy người làm phần mềm phải hiểu rõ người sử dụng phần mềm, để “may đo” các sản phẩm đúng nhu cầu của khách hàng.
Điểm khác biệt trong cách tiếp cận lĩnh vực CNTT của Viettel là chiến lược “không bán sản phẩm mà là cung cấp dịch vụ”. Quyết định chấp nhận rủi ro đầu tư trước để các ngành, các tổ chức của Việt Nam dùng thử là nhằm xây dựng môi trường và hệ sinh thái để thúc đẩy các ngành cùng phát triển. 
Cụ thể, Viettel đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trước, phát triển các phần mềm tiện ích và cung cấp cho khách hàng dưới dạng dịch vụ. Cách thức này tạo nên sự bùng nổ về nhu cầu, thay đổi thói quen cho khách hàng khi quyết định thuê dịch vụ mà không phải đầu tư hay duy trì hệ thống. 
Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel đang kỳ vọng tỷ trọng về CNTT có thể chiếm tới 50% doanh thu toàn Tập đoàn. 
Nói cách khác, Viettel mở đầu cho một hướng đi mới là cho thuê trọn gói dịch vụ CNTT. Đây cũng là một chủ trương lớn mà Viettel đã sớm đề xuất và triển khai từ cách đây 6 năm tại các cơ quan Nhà nước, giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách quốc gia. Một số kết quả đã đạt được như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành cho Văn phòng chính phủ kết nối với 63 tỉnh/thành trên cả nước, Hệ thống Hải quan một cửa Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử…
Các dự án ứng dụng Viễn thông- CNTT của Viettel được tập trung vào các hệ thống nền tảng như Giao thông, Y tế, Năng lượng, Giáo dục, phục vụ lợi ích của số đông người Việt Nam. Đối với lĩnh vực giáo dục, Viettel đang triển khai nâng cấp hạ tầng cho các trường học, chuyển từ mạng ADSL trước đây sang kết nối cáp quang miễn phí. Xây dựng hệ thống quản lý nhà trường, học sinh, giáo viên, bài giảng, thi cử và những số liệu giáo dục; nội dung cho phương pháp dạy và học mới. 
Trong lĩnh vực Y tế, Viettel tập trung phát triển giải pháp tự động thanh toán bảo hiểm y tế, quản lý y tế cơ sở, khám chữa bệnh điện tử. Hệ thống đảm bảo kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa 63 Sở Y tế, 63 Cơ quan BHXH, 1.356 bệnh viện các tuyến, 704 cơ quan bảo hiểm xã quận/huyện, 704 trung tâm y tế huyện, 710 trung tâm y tế cơ quan xí nghiệp và 11.105 trạm y tế xã phường. 
Về các giải pháp giao thông thông minh, Viettel hướng tới mục tiêu quản lý hơn 36,6 triệu phương tiện giao thông, trong đó có trên 1,9 triệu xe ô tô và trên 34 triệu xe mô tô, với các sản phẩm tích hợp đồng bộ. Điển hình như hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc và quốc lộ, các dịch vụ giám sát hành trình ô tô (Vtracking), giám sát chống trộm xe máy (SmartMotor)…

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.