Thừa Thiên Huế: Dân phản đối xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Ông Nguyễn Đăng Cường, một nông dân thôn Bồn Trì bên chiếc cọc  tre đánh dấu vị trí xây dựng
Ông Nguyễn Đăng Cường, một nông dân thôn Bồn Trì bên chiếc cọc tre đánh dấu vị trí xây dựng
(PLO) - Cho rằng quyết định chủ trương đầu tư Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc tại phường Hương An (TX.Hương Trà) của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khi triển khai xây dựng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, hàng trăm người dân đã ký đơn phản đối kịch liệt, không chấp nhận dự án triển khai.

Hàng trăm hộ dân phản đối

Cụ thể, ngày 9/5, UBND tỉnh TT-Huế có Quyết định số 949/QĐ-UBND về việc chủ trương đầu tư dự án cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc tại phường Hương An (TX.Hương Trà). Quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 công suất thiết kế 2.000 con lợn, 100 con bò và 5.000 con gia cầm/ngày. Giai đoạn 2 dự kiến đầu tư sau năm 2020. Diện tích đất sử dụng dự án khoảng 5ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 3 ha và gia đoạn 2 là 2 ha. Tổng vốn đầu tư dự án gần 59 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, công trình dự kiến khởi công vào quý II-2017 và đầu năm 2018 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi có chủ trương này, hàng chục hộ dân thôn Bồn Trì, phương Hương An đã đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong đơn kiến nghị nêu: Địa điểm thực hiện dự án nằm ngay trong làng là nơi nhân dân thờ ngài khai canh, có đình làng là nơi tập trung thờ cúng, sinh hoạt cộng đồng trong các sự kiện trọng đại của làng vào các dịp lễ, tết. Ở đây còn có mồ mả tổ tiên ông bà là nơi nhiều gia đình chúng tôi đang sống, nuôi trồng và sinh hoạt thường ngày. Vì vậy việc xây dựng cơ sở trên sẽ ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhân dân cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của rất nhiều hộ dân trong vùng”.

Đơn kiến nghị của người dân thôn Bồn Trì gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Đơn kiến nghị của người dân thôn Bồn Trì gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Bà Trần Thị Thuỷ, trú thôn Bồn Trì bức xúc: “Việc xây dựng cơ sở giết mổ ngay trên đầu làng sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và cuộc sống của người dân do khu vực này không có dòng sông nào chảy qua, không có hồ lớn nên khi xả thải giết mổ động vật  sẽ gây tù đọng, hôi thối. Vị trí xây dựng lại nằm trên đất sản xuất của bà con nên việc gây ô nhiễm là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, nghiên cứu địa điểm khác thích hợp để đầu tư, tránh gây hoang mang cho bà con chúng tôi”.

Ông Châu Văn Hoạch- Đội trưởng Đội sản xuất của thôn Bồn Trì cho rằng, địa điểm xây dựng cơ sở giết mổ gần tuyến QL1A đường tránh TP.Huế và chỉ cách khu dân cư theo đường chim bay 500 m, là vùng trũng hứng nước của 7 khe, suối đổ về khi mùa đông đến gây ngập úng cánh đồng khoảng từ 3-4 tháng. Đây cũng là nơi đầu ngọn gió thổi sẽ mang theo các mùi hôi thối và mầm dịch bệnh vào làng. “Mong muốn của bà con là chính quyền nên đưa dự án này xây dựng ở khu vực xa dân cư hoặc đưa vào các cụm, khu công nghiệp tập trung có hệ thống xả thải để đảm bảo môi trường về lâu dài, chứ cố làm cho bằng được trong khu dân cư vấn đề ô nhiễm là không thể tránh khỏi”, ông Hoạch nói.

Nhiều hộ dân khi tiếp xúc với chúng tôi cho biết, dự án triển khai ngay đầu làng nhưng chính quyền và chủ đầu tư không hề họp dân để lấy ý kiến là không dân chủ. Khi chưa có sự đồng thuận từ nhân dân nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành đặt đá trên ruộng đang sản xuất khiến bà con bức xúc.. “Cả nhà tui sống nhờ vào 1,5 mẫu ruộng nằm ngay sát bên khu đất mà dự án được phê duyệt. Nếu dự án triển khai ở đây, khi mùa mưa đến chắc chắn các chất bẩn sẽ tràn vào gây hại cho cây trồng ”- ông Nguyễn Đăng Cường (48 tuổi) chia sẻ.

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Ty- Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà: Sau khi có kiến nghị của người dân, tỉnh và thị xã đang xem xét, khảo sát lại vị trí và có khả năng sẽ không triển khai xây dựng ở vị trí nói trên nữa. Chiều ngày 26/6 tới, chúng tôi sẽ có cuộc họp với Sở NN&PTNT để tìm phương án xử lý kiến nghị của bà con”, ông Ty cho biết.

Là người ký quyết định chủ trương đầu tư dự án giết mổ gia súc, gia cầm nói trên, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho biết, dự án này mới chỉ cho chủ trương nghiên cứu. Vừa qua đơn vị cũng đang khảo sát để xem thế nào. Tuy nhiên sau đó đã có đơn thư của nhiều bà con phường Hương An gửi lên UBND tỉnh TT-Huế. “Tỉnh mới chỉ có chủ trương cho chủ đầu tư nghiên cứu địa điểm mà bà con đã phản ánh nhiều như vậy thì tỉnh phải xem lại. Hiện dự án mới đang ở mức độ nghiên cứu nên bà con yên tâm. Chủ trương của tỉnh là không để cho các dự án ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con” - ông Thọ cho hay.

Trước những kiến nghị bức xúc của người dân chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cần xem xét địa điểm đầu tư thíc hợp để tránh gây hậu hoạ về sau.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.