Quảng Bình: Bức xúc vì mua xe đấu giá… nhưng không đăng ký được

Chiếc xe của anh N. suốt 4 năm qua vẫn nằm im trong kho, không thể lưu hành
Chiếc xe của anh N. suốt 4 năm qua vẫn nằm im trong kho, không thể lưu hành
(PLO) - Mua chiếc xe có nguồn gốc từ hoạt động bán đấu giá (BĐG) của Nhà nước để sử dụng, nhưng không thể đăng ký được và 4 năm qua, chiếc xe cũng không thể tham gia giao thông vì không đủ giấy tờ hợp lệ. 

Sự việc kỳ lạ đến khó tin này xảy ra tại tỉnh Quảng Bình và người “mua phải” chiếc xe là anh Đặng Thanh N., trú tại tổ dân phố 11, TP Đồng Hới vừa có đơn thư bức xúc phản ánh đến Báo PLVN.

Mua xe đấu giá về để… cất kho

Tháng 6/2014, ông Nguyễn Hữu Thoan, trú tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch  mua được một lô xe máy gồm 113 mô tô, xe gắn máy các loại đã qua sử dụng của Trung tâm Dịch vụ BĐG tài sản tỉnh Quảng Bình và Công an huyện Bố Trạch (tổ chức có tài sản BĐG). Lô hàng này là những phương tiện tang vật vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, không xác định được chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp và được BĐG để sung công quỹ nhà nước.

Ngày 25/7/2014, anh N. đã mua của ông Thoan chiếc xe mô tô nhãn hiệu Kawasaki (mua đấu giá là 25 triệu đồng), màu sơn đỏ, số máy: 05077 và số khung: 021353 với mục đích phục vụ đi lại. Để chứng minh điều này, giữa ông Thoan và anh N. đã làm các thủ tục mua bán và cũng thực hiện đầy đủ các khoản phí, thuế theo quy định của Nhà nước.

Nhưng điều trớ trêu đã xảy ra khi anh N. đến Phòng CSGT (PC67) – Công an tỉnh Quảng Bình vào tháng 8/2014 để đăng ký xe theo quy định thì không được vì cán bộ PC67 cho biết, hồ sơ đăng ký xe của anh N. chưa đủ điều kiện!? Theo lý giải thì thủ tục đăng ký xe xử lý tịch thu sung công quỹ nhà nước phải có quyết định tịch thu ghi rõ đặc điểm như nhãn hiệu, loại xe, số khung, số máy, số loại, dung tích xi-lanh, tình trạng xe nguyên chiếc hay không nguyên chiếc. Trong hồ sơ của anh N., có Quyết định số 728/QĐ-TTTVPT của Công an huyện Bố Trạch tịch thu phương tiện, nhưng không đầy đủ các yếu tố nói trên nên đơn vị này không tiếp nhận đăng ký.

“Tôi đã đi hỏi các ban, ngành chức năng tổ chức BĐG, các cấp chính quyền để mong được hỗ trợ, bổ sung cho đầy đủ, nhưng từ đó đến nay đã hơn 4 năm, chiếc xe tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua vẫn không thể có đầy đủ được hồ sơ. Do đó không thể lưu hành, nằm trong kho như đống sắt vụn và ngày càng xuống cấp, hư hỏng. Xót của nhưng không thể làm gì được…”,  anh N. bức xúc cho biết.

Bởi chính quyền thờ ơ?

Liên hệ với Công an huyện Bố Trạch – tổ chức có tài sản BĐG để tìm hiểu về nguyên nhân vụ việc thì được lực lượng CSGT cho biết, thời điểm BĐG xong là tháng 6/2014, nhưng đến tháng 8 anh N. mới thực hiện thủ tục đăng ký thì Cục CSGT đường bộ - Bộ Công an ra công văn mới quy định thêm đối với quyết định tịch thu các phương tiện, ngoài việc ghi số máy, số khung như cũ thì cần phải ghi rõ số loại, dung tích xi-lanh, tình trạng xe nguyên chiếc hay không nguyên chiếc. Thêm vào đó, khi Công an huyện Bố Trạch có quyết định tịch thu khi chưa định giá tài sản, chưa biết giá trị của chiếc xe. Khi định giá thì số tiền lên đến 25 triệu đồng là vượt quá thẩm quyền tịch thu của Công an huyện.

“Để khắc phục sai sót và tạo điều kiện cho anh N. có đầy đủ các thủ tục đăng ký sau khi mua được chiếc xe này, Công an huyện Bố Trạch đã 2 lần làm tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Bình trong năm 2014 về việc kiến nghị UBND tỉnh này ra quyết định tịch thu mới theo đúng thẩm quyền và hủy Quyết định số 728/QĐ-TTTVPT của Công an huyện Bố Trạch”, một cán bộ Đội CSGT Công an huyện Bố Trạch cho biết.

Cụ thể, các tờ trình nói trên đều được gửi đến Phòng Nội chính, đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình để xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ và từ đó đến nay dù lực lượng Công an huyện Bố Trạch đã nhiều lần liên lạc với cán bộ Phòng này nhưng đều không có kết quả. Chiếc mô tô mà anh N. mua lại từ cuộc BĐG của Nhà nước suốt 4 năm qua vẫn nằm yên trong kho gia đình, ngày càng xuống cấp, hư hỏng nhiều.

Để tiếp tục tìm ra câu trả lời cho sự việc mang nhiều dấu hiệu của sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền, phóng viên Báo PLVN đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với cán bộ trực tiếp xử lý vụ việc này của Phòng Nội chính - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình nhưng không hề nhận được sự phản hồi thỏa đáng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.