“Ô nhiễm trắng” vì đồ uống take away

Nhiều vật dụng bằng nhựa dùng một lần gây ô nhiễm môi trường
Nhiều vật dụng bằng nhựa dùng một lần gây ô nhiễm môi trường
(PLVN) - Giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường là xu thế chung của toàn thế giới. Tuy nhiên, tại các cửa hàng kinh doanh đồ uống theo hình thức đồ uống take away (đồ uống mang đi), tình trạng lạm dụng cốc nhựa, đồ dùng bằng nhựa dùng một lần đang trở thành vấn nạn với môi trường.

Lạm dụng đồ nhựa dùng một lần

Từ khi ra đời, đồ uống take away được khách hàng tích cực hưởng ứng vì sự tiện lợi của nó. Dần dần, take away trở thành xu hướng chung của ngành dịch vụ đồ uống và cũng là trào lưu được giới trẻ ưa chuộng.

Minh chứng của sự phát triển này là sự ra đời của hàng chục thương hiệu trà sữa với hàng nghìn cửa hàng trên cả nước những năm gần đây. Sự phát triển của ngành dịch vụ này đang kéo theo không ít những hệ lụy cho môi trường.

Ước tính mỗi ngày có khoảng hàng chục nghìn cốc nhựa được thải ra môi trường từ các cửa hàng đồ uống take away. 

Giữa tháng 3 vừa qua, fanpage chính thức của một thương hiệu đồ uống đăng tải thông báo kể từ ngày 15/3/2019, đơn vị này sẽ áp dụng việc đựng đá riêng cho thức uống mang đi và phụ thu thêm 2.000 VNĐ trên mỗi sản phẩm (không áp dụng với thức uống đá xay).

Theo bài đăng này thì đây là quyết định được đưa ra với mục đích đảm bảo việc vận chuyển an toàn và vệ sinh thực phẩm; đồng thời giúp khách hàng được thưởng thức đồ uống đảm bảo chuẩn hương vị.

Thế nhưng sau thông báo này hàng nghìn khách hàng đã có những phản ứng gay gắt. Tài khoản facebook Trang Nguyen bình luận trên fanpage của nhãn hàng: “2.000 không là vấn đề đối với khách hàng nhưng việc bỏ thêm tiền chỉ để phát sinh thêm một chiếc cốc làm huỷ hoại môi trường là một việc rất vô lý. Uống một cốc trà sữa mà xả ra môi trường đến 2 chiếc cốc nhựa, một ống hút nhựa, một túi nilon”. 

Không chỉ với nhãn hàng trên, nhiều khách hàng của một thương hiệu cà phê khác cũng đang quay lưng với sản phẩm vì sử dụng quá nhiều đồ nhựa dùng một lần. Tính trung bình một ngày, một cửa hàng của thương hiệu cà phê này phục vụ cả trăm lượt khách với hàng trăm cốc nhựa, thìa nhựa, ống hút, túi nilon. Đáng nói hơn, với những khách hàng uống trực tiếp tại bàn, cửa hàng này vẫn phục vụ đồ uống đựng trong những chiếc cốc nhựa.

Có thể nhận thấy đa số các mô hình kinh doanh đồ uống take away hiện nay đều sử dụng đồ nhựa một lần cho cả khách uống tại quán. Qua tìm hiểu, có rất nhiều khách hàng phản hồi về việc họ không hài lòng với cách phục vụ đó.

Chị Hoàng Minh Thu (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Lần nào đi uống trà sữa với bạn cũng được nhân viên phục vụ bằng cốc nhựa, nhìn rất phản cảm. Có lần tôi đã đề nghị được dùng cốc thủy tinh nhưng họ từ chối phục vụ vì lý do đây là quy định của hãng." 

“Ngược dòng” với thế giới

Thực tế ở nhiều nước trên thế giới đã có nhiều thay đổi tích cực góp phần hạn chế rác thải nhựa. Từ giữa năm 2018, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm sử dụng túi nylon và đồ nhựa trong kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực ăn uống. Người vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 366 đô la Mỹ và có thể đi tù nếu tái phạm.

Tại trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ, hàng loạt cửa hàng đồ ăn nhanh có thương hiệu nổi tiếng như Burger King, McDonald’s, Starbucks đã bị phạt vì vi phạm lệnh cấm sử dụng đồ nhựa. Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cũng cam kết đến năm 2022 không còn bóng dáng của các loại đồ nhựa dùng một lần.

Bên cạnh đó, các “ông lớn” trong làng đồ ăn nhanh thế giới cũng đã có một số cải tiến để dần dần chấm dứt việc sử dụng ống hút làm từ nhựa. Còn tại châu Âu, Chính phủ Anh tuyên bố cấm bán các vật dụng làm bằng nhựa sử dụng một lần.

Thế nhưng tại Việt Nam, các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần vẫn được các nhà kinh doanh lạm dụng. Trên các trang fanpage của các cửa hàng đồ uống thường xuyên xuất hiện những bình luận của khán giả về  mong muốn cửa hàng hạn chế phục vụ bằng đồ nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, các ý kiến này vẫn chưa được phía nhà kinh doanh tiếp thu, thay đổi bằng những động thái thiết thực.

Thiết nghĩ, thay đổi hình thức phục vụ khách hàng bằng những đồ dùng thân thiện với môi trường có lẽ là giải pháp mà các ông lớn của ngành kinh doanh đồ uống take away cần nghĩ tới. Bởi nếu muốn phát triển lâu dài, môi trường cần được bảo vệ trước nạn “ô nhiễm trắng”.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?