“Mưa tiền” rơi trên xứ Huế: “Làm giàu” chưa thấy, thấy phản cảm, vi phạm pháp luật

“Mưa tiền” rơi trên xứ Huế: “Làm giàu” chưa thấy, thấy phản cảm, vi phạm pháp luật
(PLO) - Sáng ngày 16/6 vừa qua, tác giả cuốn sách “Dám làm giàu” đã làm một việc “không giống ai”, đó là đứng trên khinh khí cầu rải tiền xuống TP.Huế cho dân lượm nhằm... truyền cảm hứng kiếm tiền cho độc giả. Hành động này khiến nhiều người dân bức xúc, cảm thấy phản cảm, không những thế, theo nhiều luật sư, còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Rải tiền để quảng bá sách

Theo đó, một chiếc khinh khí cầu được thuê từ Thái Lan chở theo tác giả Phạm Tuấn Sơn rồi thả bay trên bầu trời thành phố nhằm giới thiệu cuốn sách. Khi khinh khí cầu bay lên cao, ông Sơn đã lấy một bọc đựng tiền cùng những phong bao lì xì rải xuống phía dưới sân vận động Tự Do ở TP. Huế.

Những tờ tiền mà ông Sơn thả xuống có hai mệnh giá là 5.000 đồng và 10.000 đồng. Phía bên dưới, bố trí hơn 100 diễn viên quần chúng để sau khi thả tiền, những diễn viên này sẽ chạy đến lượm tiền.

Theo ông Sơn, hoạt động này được gọi tên là “mưa tài lộc” nhằm truyền cảm hứng làm giàu cho mọi người, đặc biệt là những độc giả của cuốn sách “Dám làm giàu”. 

Tuy nhiên, trong quá trình tạo “mưa tài lộc”, do không kiểm soát được hướng gió nên một lượng lớn tiền đã bị cuốn bay ra khỏi khuôn viên sân vận động Tự Do, rơi vương vãi khắp một đoạn đường Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

Sau khi chứng kiến cơn “mưa tiền”, nhiều người dân địa phương cho rằng đây là hoạt động phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Huế.

Ông Vũ Trọng Quân, Phó giám đốc công ty First News cho biết, hoạt động “mưa tài lộc” do phía tác giả tổ chức để thực hiện quay phim quảng bá cho cuốn sách. Công ty First News hoàn toàn không liên quan.

Đại diện Phòng Thông tin, báo chí và xuất bản thuộc Sở Thông tin, truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị chỉ cấp phép buổi họp báo ra mắt cuốn sách “Dám làm giàu” tổ chức tại khách sạn Mường Thanh (TP Huế) vào sáng cùng ngày. 

Còn ông Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trước đó ê-kip của tác giả Phạm Tuấn Sơn có xin phép Sở tiến hành hoạt động bay khinh khí cầu ở sân vận động Tự Do để xây dựng hình ảnh quảng cáo qua việc quay phim.

“Khách quan mà nói thì đoàn đang xây dựng hình ảnh quảng cáo cuốn sách chứ chưa phải là làm quảng cáo chính thức. Nếu tiến hành quảng cáo thật sự thì chúng tôi sẽ phạt được. Nhưng đây chỉ là bước chuẩn bị nên Sở chưa có căn cứ để xử phạt. Tuy nhiên chúng tôi sẽ xem xét việc này trong thời gian tới để có các động thái như nhắc nhở tránh gây ra hình ảnh rải tiền phản cảm không hay nếu ê-kip của tác giả Phạm Tuấn Sơn tiến hành quảng cáo thật với hành động như trên”.

Có thể xử phạt hành vi “rải tiền”?

Tuy nhiên theo luật sư Phạm Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP.HCM) thì sự kiện trên cho thấy, các hoạt động tại sân vận động là nằm ngoài phạm vi buổi họp báo mà đơn vị tổ chức là Công ty First News, còn tác giả chỉ là một trong những nhân vật của sự kiện. Sự việc rõ ràng là vi phạm, nhưng cần xác định đúng để xử phạt đúng người, đúng hành vi.

Công ty First News là chủ thể của buổi tổ chức này, nội dung sự kiện không phải là các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội,… hình cuốn sách trên kinh khí cầu là sản phẩm cần bán, như vậy đã là hành vi quảng cáo. 

“Nếu không coi đây là đang thực hiện việc quảng cáo mà là dạng đang quay film trường để quảng cáo trên trên media là chưa đúng, vì bản thân các hoạt động đó đã có tác động vào những người xung quanh, thậm chí là nhiều cơ quan báo chí đưa tin, đưa hình về sự kiện sau buổi họp báo (hình ảnh kinh khí cầu có cuốn sách)”, luật sư Tuấn Anh nêu quan điểm.

Do đó, hành vi tung tiền như sự kiện này bị xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. Cụ thể, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Tại điểm (đ) khoản 5 điều 51 về hành vi quảng cáo “sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam trong quảng cáo” với mức phạt từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

Luật sư Tuấn Anh cho biết thêm, nếu việc “rải tiền” khiến tiền bị hủy hoại (chẳng hạn người dân đi đường chèn lên khiến tiền bị hỏng, rách...) thì cần xét thêm xử phạt về hành vi này. Theo đó: Khoản 3 Điều 31 Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Đạt (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc ném, rải tiền ra đường để người dân xúm vào tranh giành còn có thể gây mất trật tự an toàn giao thông và an ninh khu vực, thậm chí xảy ra ẩu đả.

Ở khía cạnh văn hóa, nếu xét thấy hành vi này có sự phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục thì còn có thể bị xử phạt theo điểm d khoản 4 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.