Lão nông gây dựng vườn bonsai bạc tỷ

Ông Lộc tưới nước cho vườn cây bonsai
Ông Lộc tưới nước cho vườn cây bonsai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ hoa miền Tây”, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) không chỉ là nơi hội tụ hàng ngàn chủng loại hoa kiểng, cây cảnh, mà còn là nơi có không ít “bàn tay vàng” nhà vườn. Trong đó, ông Nguyễn Phước Lộc (49 tuổi, ngụ ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông) là một người trồng bonsai có tiếng.

Bonsai là những loại cây nhỏ có dáng cổ thụ ngoài thiên nhiên được thu nhỏ vào trong chậu, thường dùng làm cây cảnh trưng bày. Trồng bonsai không chỉ để thưởng thức như những loại cây trồng chậu khác, mà được nâng tầm nghệ thuật chơi cây cảnh, không chỉ đa dạng mẫu mã mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc.

Là người con của xứ hoa lớn nhất miền Tây, cũng là người con sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề làm vườn, từ nhỏ ông Lộc đã có niềm đam mê đối với hoa kiểng và cây cảnh, đặc biệt bonsai. Hơn 30 năm đầu tư cho nghề, đến nay ông Lộc đã là chủ của hai vườn bonsai với diện tích hơn 3,7 ha, khoảng 4.000 cây từ lớn đến nhỏ thuộc nhiều chủng loại. Trong đó “lão” nhất và “khủng” nhất phải kể đến cặp me hơn 160 năm tuổi. Hơn 20 năm dày công chăm sóc, mỗi cây me đã cao trên 5m.

Theo ông Lộc, trồng bonsai không quá khó cũng không hề dễ dàng. “Quá trình chăm sóc, cắt tỉa nhiều công đoạn, cây nhỏ mới đem về mình đưa vào chậu, chăm sóc cho ra tược (nhánh), rồi lựa tược đẹp để chỉnh sửa, sửa khoảng 3 - 4 đợt thì thành phẩm. Trong thời gian chăm sóc phải tưới nước hàng ngày, bón phân hàng tuần, xịt sâu định kỳ”.

Để có được những cây bonsai chất lượng, ưng ý nhất, người trồng phải đảm bảo được 3 vấn đề quan trọng. Thứ nhất là sự tự nhiên, nghĩa là làm sao cây phải sinh trưởng, phát triển như một cây bình thường trồng ngoài thiên nhiên. Thứ hai là phải “cổ lão”, nhiều năm tuổi, đây là vấn đề quan trọng nhất quyết định giá trị của cây. Cuối cùng là sự thu gọn, làm sao để khi đưa cây vào trong chậu đảm bảo tính thẩm mỹ đẹp - độc - lạ. Vì vậy mới nói bonsai là sự hòa hợp giữa nghệ thuật và nghề làm vườn.

Ngoài ra, cây bonsai không chỉ để trưng bày như những cây trồng trong chậu thông thường, mà còn được mang đi dự thi như một tác phẩm nghệ thuật. Để trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự, bonsai phải trải qua quá trình gia công chăm sóc tỉ mỉ. Những cây được lựa chọn phải là những cây có bộ gốc, cành, dáng thật đẹp, đòi hỏi sự kỳ công chăm sóc, cắt tỉa. Đồng thời, cách trình diễn cây bonsai cũng thể hiện sự thâm thúy, cao tay của người làm vườn. “Khi để cây bonsai lên bàn tay, phải trình diễn như thế nào để người xem nhìn cây tưởng nó to như một cây cổ thụ ngoài đời thực, thật ra nó nhỏ bé và nằm gọn trên bàn tay mình”, ông Lộc nói.

Không chỉ bỏ ra nhiều tiền săn lùng những cây bonsai đẹp từ nhiều nơi, những năm gần đây vườn của ông Lộc còn có thêm các loại hoa hồng, trồng xem lẫn dưới chân những chậu bonsai, làm cho khu vườn trở nên sinh động hơn. Những vòm hồng vừa che mát lối đi, vừa tạo cảnh quan đẹp. “Nếu làm bonsai không thì chỉ thấy có một màu xanh thôi, nhìn không đa dạng, nên khi có thêm hoa hồng sẽ thấy vườn đẹp hơn, có điểm nhấn hơn”, ông nói.

Trên 40 ngàn chậu hồng với khoảng 130 chủng loại như hồng cổ Sapa, hồng Vân Khôi, hồng leo, hồng nhung... Đa phần là các loại hồng ngoại được ông xách tay từ Thái Lan, Singapore, Mỹ... về. Mỗi loại ông chỉ mua khoảng 1 - 2 cây vì giá khá cao, có loại lên đến 15 triệu/cây. Sau khi mang hoa về, ông Lộc sẽ thuần dưỡng để cho ra những thế hệ cây F1, F2 mạnh khỏe, phù hợp điều kiện khí hậu Việt Nam. 

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...