Hạn chế mức khuyến mãi nạp thẻ: Bất công với thuê bao di động trả trước?

Từ 1/3, dừng khuyến mại 50% thẻ cào với thuê bao trả trước.
Từ 1/3, dừng khuyến mại 50% thẻ cào với thuê bao trả trước.
(PLO) - Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3 vừa qua. Trong đó quy định về tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động có sự thay đổi. 

Dừng khuyến mãi 50% thẻ nạp 

Cụ thể, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại. Nhưng với thuê bao dịch vụ thông tin di động trả sau thì không được vượt quá 50%.

Như vậy, mức khuyến mại đối với thuê bao di động trả trước giảm tới 30% so với quy định cũ; còn với thuê bao di động trả sau, mức khuyến mãi được giữ nguyên.

Đại diện Bộ TT&TT giải thích, các nội dung trong Thông tư 47 nhằm mục đích bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông di động. Cùng với đó là việc đảm bảo an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng và thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng thuê bao trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Cũng theo Bộ TT&TT, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ nhưng lại ít được hưởng chính sách khuyến mãi. 

Tại Thông tư 47, cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể đồng thời thực hiện quy định về hạn mức khuyến mại.

Thực tế nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng sim rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt do điều kiện ràng buộc phức tạp hơn. Quy định hạn mức khuyến mãi như đã nêu còn nhằm hạn chế tình trạng các nhà mạng đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, khuyến mãi lớn cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh.

Ngày 28/2 - một ngày trước thời điểm "khống chế" mức khuyến mại trên - cả 3 nhà mạng đã cùng khuyến mãi lần cuối 50% giá trị thẻ cào cho đại đa số thuê bao trả trước (riêng Vinaphone chỉ khuyến mại cho thuê bao nhận được tin nhắn).

Điều này đã dẫn đến, lượng thẻ nạp bán ra tăng 4 – 6 lần so với ngày thường, nhiều nơi “cháy” thẻ nạp. Hàng nghìn người đã đổ xô đi mua thẻ nạp điện thoại, khiến các địa điểm bán thẻ cào gần như ở mức quá tải, một số điểm thậm chí còn cạn thẻ cào và phải đặt hàng thêm số lượng lớn thẻ cào.

Bất cập, có dấu hiệu trái luật 

Có thể nói, đây không phải là lần đầu mức khuyến mãi tối đa cho thuê bao trả trước bị siết chặt. Đã có thời điểm bùng nổ của viễn thông di động, mức khuyến mãi cho thuê bao trả trước được thả nổi và từng lên tới 200% tại nhiều nhà mạng, sau đó bị siết về 50% để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nhưng tình trạng sim rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vẫn còn. Với lý do này, mức khuyến mãi cho thuê bao trả trước tiếp tục giảm xuống còn 20%. 

Nhiều người sử dụng đã thể hiện bức xúc về sự thay đổi này và cho biết các nhà mạng không khuyến mãi họ vẫn sử dụng dịch vụ trả trước vì kiểm soát tốt chi phí, bởi dịch vụ trả sau dễ gặp rủi ro do phát sinh chi phí “bất ngờ” trong hóa đơn cuối tháng. Sim rác, tin nhắn rác hầu hết là của tổng đài nhà mạng. Khuyến mãi có lợi cho khách hàng, tại sao lại cấm? Và khi giảm còn 20% thì liệu sim rác, tin nhắn rác có hết không? 

Thậm chí nhiều người còn cho rằng, các nhà mạng sẽ không được gì khi các đối tượng muốn nhắn tin rác dùng sử dụng điện thoại thông minh và nhắn bằng hình thức khác.

Đánh giá giải thích của Bộ Thông tin và Truyền thông, một số chuyên gia pháp lý nhìn nhận những lý do này chưa thật sự thuyết phục bởi lẽ chủ thuê bao trả trước hay chủ thuê bao trả sau đều là khách hàng, là người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ của nhà mạng, đều phải đăng ký thông tin, đều phải trả tiền để sử dụng dịch vụ nên phải được đảm bảo quyền lợi công bằng theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo khoản 4 Điều 94 Luật Thương mại, Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại. 

Hướng dẫn khoản 4 Điều 94 Luật Thương mại, Điều 5 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại đã quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Theo đó, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại; tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Luật sư Kiều Anh Vũ (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích, hạn mức khuyến mại đã được quy định tại Luật Thương mại và Nghị định 37/2006/NĐ-CP với hạn mức là 50%. Hai văn bản quy phạm pháp luật này có hiệu lực pháp lý cao hơn so với Thông tư 47/2017/TT-BTTTT. Do đó, Thông tư 47/2017/TT-BTTTT đưa ra hạn mức khuyến mại đối với thuê bao di động trả trước chỉ đến 20% là có dấu hiệu trái Luật Thương mại, trái Nghị định 37. 

“Việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hợp pháp. Thông tư không thể quy định “vượt rào” và “giảm thiểu” so với quy định của nghị định và của luật” - ông Vũ nêu quan điểm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, theo Luật Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền quản lý giá cước viễn thông nên việc khống chế hạn mức khuyến mãi cho các thuê bao di động nói chung là thuộc thẩm quyền của Bộ. 

Có điều, việc khống chế khuyến mãi của các mạng đối với thuê bao trả trước thấp hơn nhiều so với thuê bao trả sau để gây sức ép người dùng chuyển qua sử dụng thuê bao trả sau không phải là cách quản lý tốt, mà nó đi ngược lại với cơ chế thị trường. 

Bất luận thế nào, việc ban hành một chính sách phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng, không chỉ bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp mà còn phải bảo đảm cả tính hợp lý, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Trước các ý kiến trái chiều, đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết đã có buổi làm việc với đại diện một số bộ, ngành liên quan để xem xét Thông tư 47 và báo cáo Lãnh đạo Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?