Giá cả hàng hóa dịp Tết không có nhiều biến động

(Hình minh họa)
(Hình minh họa)
(PLO) - Báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết: Giá cả hàng hóa trên thị trường trong suốt dịp Tết Đinh Dậu không có nhiều biến động. Đánh giá này dựa trên cơ sở báo cáo của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và theo dõi tình hình thị trường của Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.

Trong ngày 30 Tết, người dân tại các thành phố lớn hầu như đều đã về quê để đón Tết nhưng nhìn chung sức mua vẫn tăng mạnh so với ngày 29 và lượt khách đến chợ tập trung vào buổi sáng. Lý do được đưa ra là năm nay bắt đầu nghỉ Tết muộn cũng như thời gian nghỉ Tết khá ngắn, đến ngày cuối cùng người dân mới có thời gian mua sắm đủ hàng hoá vì vậy áp lực về cầu hàng hoá trong ngày cuối cùng của năm âm lịch cao hơn so với các ngày trước.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, lượng hàng hoá vẫn khá dồi dào, người dân mua sắm tấp nập, nhu cầu mua sắm tại siêu thị tập trung chủ yếu ở một số loại rau củ, hàng công nghệ phẩm chế biến…

Giá cả các loại hàng hóa tại siêu thị cơ bản ổn định so với ngày thường. Đa phần các siêu thị vẫn mở cửa phục vụ đến hết chiều ngày 30 để phục vụ người dân.

Tại chợ dân sinh, nhu cầu mua sắm tập trung tại một số mặt hàng tiêu dùng cho Tết như thực phẩm tươi sống, hoa tươi, hoa quả trường, một số loại hàng hóa phục vụ cúng Tết tăng nhẹ. Lượng hàng hóa bày bán vẫn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu trên thị trường, không xảy ra thiếu hàng, sốt giá.

Nhìn chung, giá các loại hàng hóa trên thị trường ngày 30 Tết có xu hướng tăng nhẹ. Trong đó, giá hàng công nghệ phẩm chế biến ổn định do nguồn cung lớn, nhiều loại hàng Việt đã có thị phần lớn so với các năm trước, cạnh tranh được với hàng tương tự, ngoại nhập. Riêng các mặt hàng bia, rượu vẫn có mức giá cao hơn so với ngày thường do nhu cầu mua quà tặng, quà chúc Tết.

Hàng hóa rau, củ, quả tăng từ 5-10% ở miền Bắc do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết cũng như sức mua tăng. Đồng thời giảm tại miền Nam do tiểu thương giảm giá để giải phóng hàng tồn.

Đối với các loại trái cây như bưởi, dưa hấu tăng hơn ngày trước đó khoảng 10%; giá các mặt hàng chuối xanh tăng cao gấp 5 lần so với ngày thường do nhu cầu bày mâm ngũ quả trong ngày tết.

Cũng theo Bộ Tài chính, ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh trên cả nước đều đóng cửa nghỉ Tết, ngoại trừ một số quầy hàng, cửa hàng mở cửa các mặt hàng bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt, đồ cúng lễ thắp hương để phục vụ đi lễ đền chùa và du xuân; tuy nhiên, số lượng khách mua rất ít.

Mùng 3 Tết, nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh hoặc một vài cửa hàng sẽ tiếp tục mở hàng bán lấy may; một số siêu thị cũng bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm của người dân trong ngày này vẫn chưa nhiều.

Sức mua chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau, củ, quả, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễ. Vì vậy, giá cả các loại hàng hóa sẽ tiếp tục không có biến động nhiều so với những ngày trước Tết. Riêng dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống, đồ lễ thắp hương tới đây có thể vẫn tiếp tục ở mức cao, do số lượng người dân đi du xuân đầu năm và đi lễ tăng cao.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...