Du lịch gia đình không còn quá khó

Niềm vui của bố mẹ là chia sẻ hành trình cùng con
Niềm vui của bố mẹ là chia sẻ hành trình cùng con
(PLVN) - Bận tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh khi lựa chọn những chuyến du lịch gia đình vào mùa hè, đó là làm sao cho con cái được thoải mái và được tiếp cận nhiều trò chơi phù hợp mà bản thân vẫn có thời gian thư giãn nghỉ ngơi. Trên thực tế, đây không phải là vấn đề nan giải!.

“Trận chiến”… du lịch cùng trẻ?

Đối với nhiều gia đình có con nhỏ, du lịch chẳng khác “trận chiến”. Con trẻ hiếu động và nghịch ngợm, dẫn đến việc phụ huynh luôn phải theo sát và trông coi để tránh bị lạc hoặc xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Ví dụ, khi tắm biển, trẻ em luôn cần người lớn bên cạnh; nếu xảy ra tình huống trẻ bị trượt chân, đuối nước, hay chuột rút thì bố mẹ có thể ứng cứu kịp thời.  Điều đó gây tâm lý lo lắng, bồn chồn đối với nhiều phụ huynh, khiến họ ít khi thực sự cảm thấy thư giãn cho kì nghỉ của mình. 

Đưa ba con tham gia leo núi tại rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), gia đình chị Hà, anh Tuấn (sống tại Cầu Giấy) không gặp khó khăn nhiều với hai đứa lớn 8 tuổi và 11 tuổi. Song với em nhỏ 3 tuổi rưỡi, anh chị phải thay nhau bế cháu: “Con còn nhỏ chưa thể leo bậc thang dài, dốc như vậy, nên chúng tôi phải tập trung đỡ cháu, mà vẫn phải để ý hai cháu lớn, nhắc chúng không được chạy nhanh, để tôi quan sát, có mặt kịp thời nếu xảy ra trầy, xước.” Chị cho biết thêm: “Tham gia chuyến đi này, hai vợ chồng cũng phải chuẩn bị rất nhiều từ bình xịt côn trùng, nước, sữa, đồ ăn vặt mang theo, nên rất vất vả”. 

Trái ngược gia đình chị Hà, cả gia đình chị Hải Anh (sống tại Quảng Ninh) du lịch Đà Lạt nhưng ngặt có con nhỏ, đối với những hoạt động như leo núi, hai anh chị quyết định phải gửi cháu cho ông bà trông tại trạm dừng nghỉ vì không tìm được chỗ trông cháu. Chị Hải Anh tâm sự: “Nói thực, nhiều lúc đi tham quan mà cảm thấy vướng víu, không có được thời gian riêng cho hai vợ chồng; nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận giảm bớt lịch trình để dành thời gian đi với con và ông bà”.

Phổ biến không kém là tình trạng nhiều trẻ nhỏ khi tới những nơi công cộng như trung tâm thương mại, rạp phim, nhà hàng, trên máy bay… hay khóc thét thất thường khiến nhiều gia đình cảm thấy ái ngại, khó xử với người xung quanh. Trong khi đó, trẻ em với tâm lý luôn tò mò và thích khám phá khiến chúng liều lĩnh, mải chơi quên lời dặn, hay vi phạm nội quy khu du lịch,… Trung tâm hỗ trợ du lịch TP Vũng Tàu thống kê, trong 2 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 có hàng chục trường hợp trẻ em bị lạc mất người thân khi tắm biển tại khu vực Bãi Sau. Và từ đầu năm đến nay, tại các bãi biển ở Vũng Tàu đã xảy ra hơn 300 trường hợp trẻ em bị lạc tương tự. Có trường hợp gia đình người Đức, do cha mẹ mải sử dụng smartphone mà quên không trông chừng con, khiến trẻ đuối nước. 

Có thể thấy, vấn đề đặt ra đối với một chuyến du lịch đúng nghĩa là điều xa vời, đòi hỏi phải đánh đổi một trong hai nhu cầu của người lớn hoặc trẻ nhỏ. Các chuyên gia tại ĐH Konstanz (Đức) cho rằng, du lịch cũng có thể khiến du khách, đặc biệt là nhóm khách du lịch có con nhỏ từ 1-3 tuổi trở nên buồn chán, lo âu, khó tác động, dễ phản ứng gay gắt và khó phục vụ. 

Trẻ em cần sự quan tâm nhiều hơn khi đi du lịch
Trẻ em cần sự quan tâm nhiều hơn khi đi du lịch

101 chiêu… dỗ trẻ

Theo thống kê của công ty lữ hành Saigontourist, trẻ em dưới 16 tuổi chiếm đến 30% lượng khách của công ty này vào mùa hè. Nắm được nhu cầu du lịch gia đình thời điểm này, nhiều công ty du lịch đã tung ra chương trình dạng tour “2 trong 1”, tức là loại tour mà phụ huynh có chương trình riêng, trẻ đi theo sẽ có chương trình riêng. Khi tham gia trẻ sẽ được nâng cao kiến thức thực tế với sự chăm lo chu đáo của đội ngũ hướng dẫn đi kèm, trong khi đó phụ huynh hoàn toàn yên tâm đi mua sắm ở các khu thương mại, tham quan và tận hưởng những chương trình khám phá riêng mà không phải vướng bận như khi có con bên cạnh. 

Ví dụ tour đến cao nguyên Đà Lạt gồm các hoạt động đặc biệt dành cho người lớn như: thư giãn với môn thể thao golf hay leo núi Langbian, chinh phục thác Datanla, trong khi trẻ được tham quan Phân viện sinh học Đà Lạt, Vườn hoa thành phố. Tour du lịch đến biển Nha Trang có chương trình thư giãn tại Trung tâm suối khoáng nóng Tháp Bà, ngâm suối khoáng nóng cho người lớn; còn trẻ em vui chơi tại Viện Hải dương học Nha Trang. Du khách đi tour “Huế - Đà Nẵng – Hội An” sẽ cùng tham quan phố cổ Hội An: chùa Cầu, nhà cổ Phùng Hưng, hội quán Phước Kiến, cơ sở thủ công mỹ nghệ…; trong đó, trẻ em tham gia lớp học làm lồng đèn, được sở hữu sản phẩm do chính mình làm ra.

Còn với các chuyến đi nước ngoài, các công ty du lịch cũng sắp xếp những lịch trình chung và riêng để cả bố mẹ cùng con cái được tham gia những hoạt động phù hợp mong muốn, lứa tuổi. Chẳng hạn, đến Băng Cốc (Thái Lan), người lớn sẽ có nhiều thời gian mua sắm tại Trung tâm Thương mại Siam Paragon, thư giãn với massage Thái cổ truyền; còn trẻ em sẽ tham quan công viên giải trí Dream World. Hay tại Kuala Lumpur (Malaysia), trong khi bố mẹ mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế, tháp đôi Petronas; thì trẻ em được tham quan Trung tâm khoa học Petrosains và thế giới thủy cung.

Có thể thấy, những ý tưởng, nỗ lực tổ chức hành trình sao cho phù hợp với gia đình của các công ty lữ hành nhằm phục vụ trải nghiệm của các du khách nhí cùng với gia đình. Tuy vậy, nếu nói về địa điểm vui chơi cho trẻ em, ngoài các điểm vui chơi có thương hiệu như SunWorld, Bà Nà Hills, Công viên Vinpearl Safari Phú Quốc… thì các khu du lịch khác còn khá thưa thớt dịch vụ cho đối tượng du khách nhỏ tuổi này. Bởi du lịch có trẻ nhỏ sẽ cần có nhiều tiện ích đặc thù ví như khu vui chơi, khu trông trẻ, khu mua sắm cho trẻ em, các dịch vụ phục vụ hành khách nhỏ tuổi…

Trẻ em rất cần những hoạt động du lịch trải nghiệm thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần như người lớn
Trẻ em rất cần những hoạt động du lịch trải nghiệm thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần như người lớn

Sẽ là những khoảnh khắc và kỉ niệm

Song, thực ra, việc du lịch với trẻ em không khó như chúng ta nghĩ. Đối với nhiều người, du lịch là dịp để bố mẹ trở thành người bạn đồng hành với con, tạo ra những kỉ niệm thú vị. Du lịch cùng con cần sự chuẩn bị nhiều hơn ví như đặt trước mọi dịch vụ cần thiết như vé máy bay, khách sạn, phương tiện đi lại…; chia sẻ trước với con về chuyến đi để con chuẩn bị tâm lý, hướng dẫn con chuẩn bị hành trang; sau đó, cùng con trải nghiệm, xử lý các vấn đề phát sinh trong chuyến đi.

Chia sẻ cùng trẻ em về những địa danh, điểm đến không chỉ nhằm tăng thêm sự thích thú và háo hức với chuyến đi cho các em nhỏ; mà cùng để các em chuẩn bị sẵn tâm lý với những điều có thể xảy ra trong chuyến đi. Ví như, phải chờ đợi ở sân bay, phải nhanh để đúng giờ theo đoàn, món ăn có thể không ưng ý, phải tự mang hành lý, có thể bị mệt, khó chịu… Từ đó, bố mẹ cũng có những phương án dự phòng để giải quyết vấn đề như mang theo một vài món đồ chơi yêu thích, sách… để con có thể giải trí trong những lúc phải chờ đợi. 

Một điều đáng lưu ý là những chuyến du lịch cùng con cái không phải lúc nào cũng suôn sẻ bởi vì nhiều lí do, phần lớn bởi sức khỏe không cho phép. Những lúc này, bố mẹ có thể nên chấp nhận bỏ bớt lịch trình. Các công ty du lịch cũng khuyến cáo nếu trong nhóm nếu có người già và trẻ nhỏ cần lưu ý mật độ di chuyển để đảm bảo sức khỏe. Nhóm này thường có một số yêu cầu đặc biệt về đồ ăn, thức uống. Nếu cần thiết, cha mẹ phải chuẩn bị sẵn từ nhà để mang theo, tránh bị động tại điểm đến. Thuốc men cơ bản như đau bụng, tiêu hóa, cảm, băng y tế cá nhân, kem chống muỗi… để đề phòng trẻ con không quen với việc thay đổi khí hậu và lịch trình hoặc bất cứ chuyện gì. Các loại biệt dược cũng cần chuẩn bị trước để khi cần có thể sử dụng ngay.

Nhìn chung, kiên nhẫn và bình tĩnh là điều các phụ huynh phải chuẩn bị cho bản thân mình khi du lịch cùng trẻ em. Có những lúc trẻ sẽ ẩm ương khó chịu, mặt nhăn mày nhó là bình thường. Nếu trẻ mệt hãy giúp trẻ nghỉ ngơi, thư giãn; nếu vì lý do khác, hãy giải thích cho trẻ em hiểu; nếu con cái không thích làm gì thì bố mẹ cũng không nên ép buộc. Chị Huyền sống tại Sài Gòn là một người thường xuyên đi du lịch cùng các con thông qua các tour hoặc tự túc chia sẻ: “Cha mẹ sẽ có trách nhiệm hơn khi du lịch cùng con cái. Nhưng những chuyến đi như vậy sẽ giúp bố mẹ gần gũi với con hơn, con có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, được mở mang nhận thức với thế giới xung quanh. Đối với tôi, đó là niềm vui của bậc làm cha mẹ khi được chia sẻ cuộc hành trình cùng với con cái, thấy con trưởng thành hơn”.

Đọc thêm

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.