“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới

(PLVN) - Những công bố đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu hành trình chuyến bay trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airways bị rơi cho thấy có nhiều điểm trùng với chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Airways (Indonesia) bị rơi trước đó không đầy nửa năm. 
“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới Máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga

Những công bố này dẫn dắt đến nhận thức là cả hai chiếc máy bay rơi không phải do lỗi của phi công mà do lỗi của bản thân chiếc máy bay, tức là lỗi về thiết kế và chế tạo. Điều này vô cùng nguy hại đối với loại máy bay được ví như cỗ máy in tiền cho hãng Boeing này. Hiện tại, loại máy bay này đã bị cấm bay trên khắp thế giới.

Không biết rồi nó còn có thể vực dậy được hay sẽ lại giống như không ít đồng loại của nó trên thế giới. Chúng đều được coi là những dòng máy bay “gặp nhiều vấn để nhất” với cách hiểu là rủi ro nhất, đáng lo ngại nhất và cũng đoản thọ nhất.

Loại máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga là một ví dụ. Nó được cấp phép cất cánh lần đầu tiên năm 2011 nhưng thường xuyên mắc phải nhiều trực trặc và lỗi kỹ thuật cũng như hao mòn quá nhanh chóng.

Chỉ sau có không đầy năm năm, cơ quan hàng không Nga đã phải cấm bay hoàn toàn loại máy bay chở khách này và đầu năm 2017 mới cho phép cất cánh trở lại. Tuy nhiên, vì không được tin tưởng vào mức độ an toàn kỹ thuật nên chỉ có rất ít hãng hàng không đặt mua loại máy bay này.

Trước đấy phải kể đến dòng máy bay De Havilland DH-106 của Anh. Năm 1949, loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên và trở thành chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới. So với tất cả các loại máy bay chở khách cùng thời thì loại máy bay này bay với tốc độ nhanh gấp đôi, ít tiếng ồn và rung lắc hơn nhiều. Khách hàng và hãng hàng không phấn khích. 

Máy bay De Havilland DH-106 của Anh

Nhưng rồi từ năm 1954 xảy ra hàng loạt vụ máy bay rơi làm cả nhiều trăm người bị thiệt mạng. Kết quả điều tra tai nạn cho thấy nguyên nhân là lỗi thiết kế, là điều chỉnh áp suất không đúng và các mối hàn, ghép kim loại không được đảm bảo. Dòng máy bay vốn được người Anh coi là niềm tự hào về khoa học công nghệ này chết yểu ngay từ cuối thập kỷ 50 thế kỷ trước.

McDonnell Douglas DC-10 là dòng máy bay xấu số khác. Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, dòng máy bay này được sử dụng khá phổ biến. Nhưng rồi sau nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến rất nhiều hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng, loại máy bay này bị Cơ quan hàng không Mỹ cấm bay hoàn toàn.

Ở bên ngoài nước Mỹ, nó không còn được sử dụng để vận chuyển hành khách nữa mà chỉ để vận chuyển hàng hoá. Chỉ có hãng hàng không Biman Bangladesh Airlines còn sử dụng nó cho tới tận năm 2014.

Máy bay McDonnell Douglas DC-10

Hai dòng máy bay chở khách nổi tiếng nhất thế giới về tốc độ nhưng cũng đồng thời cả về số phận bi thảm là loại máy bay siêu tốc độ Concorde của Anh/Pháp và Tupolev Tu-144 của  Liên Xô. Tu-144 xuất xưởng trước Concorde, cụ thể là vào năm 1968, tốc độ bay có thể đạt tới 2300 km/h, nhanh hơn cả tốc độ âm thanh.

Hai tháng sau thì Concorde mới chào đời. Hai loại này trông bề ngoài khá giống nhau. Tu-144 không bị rơi chiếc nào như Concorde nhưng chỉ sau một năm đã không được đưa vào sử dụng để vận chuyển hành khách và đã vận chuyển được cả thảy có 3284 hành khách.

Concorde còn bi thảm hơn. Pháp và Anh hợp tác chế tạo ra hàng chục chiếc, vận chuyển được 2,5 triệu lượt khách. Đối với các hãng hàng không Pháp và Anh sử dụng loại máy bay này thì chỉ được tiếng chứ càng sử dụng nhiều càng thua lỗ nặng ngay từ đầu.

Máy bay Tupolev Tu-144

Sau vụ việc chiếc Concorde bị rơi ở Paris sau khi cất cánh ngày 25/7/2000, dòng máy bay này bị ngừng sử dụng luôn, cho dù kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay cho thấy lỗi thuộc về sân bay chứ không phải ở máy bay. Dù nguyên nhân gì thì nó cũng bị đẩy vào dĩ vãng.

Mới đây nhất, đương nhiên còn trước loại Boeing 737 Max 8 kể trên là số phận của dòng Boeing 787 Dreamliner. Nó xuất xưởng năm 2011 nhưng ngay từ đầu năm 2013 đã bắt đầu xuất hiện hết lỗi thiết kế chế tạo này đến lỗi khác.

Tuy không bị cấm bay, nhưng hiện tại gần như chẳng thấy có chiếc nào được sử dụng. Loại máy bay khủng Airbus 380 của EU cũng rất bi thảm khi chỉ sau có không đầy một thập kỷ mà không còn được chế tạo ra nữa.

Thiên Nhai

Cùng chuyên mục

Khai trương đường bay Đà Nẵng – Huế bằng thủy phi cơ

Khai trương đường bay Đà Nẵng – Huế bằng thủy phi cơ

(PLVN) - Sáng ngày 26/4, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh TT- Huế, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) phối hợp với hãng hàng không Hải Âu tổ chức khai trương đường bay ngắn Đà Nẵng - Huế bằng thủy phi cơ. Đến dự lễ khai trương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Đọc thêm

Nhiều dự án xuất sắc dành giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Nhiều dự án xuất sắc dành giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia
(PLVN) - Nhiều đồ án, dự án, ấn phẩm, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân được trao giải, cùng các danh hiệu cao quý được trao cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất vừa diễn ra tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và chung cư Five Star Garden xuất sắc giành giải thưởng ở hạng mục các khu vực đã được đầu tư xây dựng.

Khai trương đường bay Đà Nẵng – Huế bằng thủy phi cơ

Khai trương đường bay Đà Nẵng – Huế bằng thủy phi cơ
(PLVN) - Sáng ngày 26/4, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh TT- Huế, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) phối hợp với hãng hàng không Hải Âu tổ chức khai trương đường bay ngắn Đà Nẵng - Huế bằng thủy phi cơ. Đến dự lễ khai trương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.
Khởi công dự án Khu dân cư Chợ Nông hải sản - Trung tâm thương mại Rạch Giá 600 tỷ đồng

Khởi công dự án Khu dân cư Chợ Nông hải sản - Trung tâm thương mại Rạch Giá 600 tỷ đồng

(PLVN) - Sáng 26/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn tư vấn Đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC Group) khởi công xây dựng KDC chợ nông hải sản TTTM Rạch Giá với số vốn 600 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần nâng cấp đô thị, đáp ứng nhu cầu nhà ở dân cư, phát triển đô thị của TP Rạch Giá trở thành đô thị loại I.

Đoàn bay 919 và những cánh bay quả cảm của hàng không Việt Nam

Đoàn bay 919 và những cánh bay quả cảm của hàng không Việt Nam
(PLVN) - Nói đến thế hệ phi công đầu tiên của Việt Nam, không thể không nhắc đến những cái tên của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Trung, anh Phan Xuân Đức, anh Nguyễn Hồng Lĩnh, anh Nguyễn Thái Trung… Những gương mặt này đã xuất hiện ở Trung đoàn Không quân vận tải 919 ngay từ những ngày đầu thành lập. Sau 50 năm xây dựng và phát triển, Đoàn bay 919 luôn là những chứng nhân đi cùng các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước…

'Mẹ Việt Nam' ra mắt trong dịp lễ lớn của dân tộc

'Mẹ Việt Nam' ra mắt trong dịp lễ lớn của dân tộc
(PLVN) - Ca sĩ – Hoa hậu Đinh Hiền Anh chính thức ra mắt dự án âm nhạc mới mang tên “Mẹ Việt Nam”. Đây là dự án tâm huyết và ý nghĩa của nữ ca sĩ dành tri ân cho những anh hùng đã hi sinh cho độc lập, tự do của đất nước. “Mẹ Việt Nam” được Đinh Hiền Anh chăm chút và dốc hết sức đầu tư để kịp ra mắt trong dịp lễ lớn của dân tộc.

Thời 4.0 các nhà văn bỏ quên đề tài làng quê?

Thời 4.0 các nhà văn bỏ quên đề tài làng quê?
(PLVN) - Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay Lưu Quang Định cho biết, làng Việt hay những đề tài về nông thôn Việt Nam là mảnh đất màu mỡ nhưng đang bị bỏ quên. Việc thiếu vắng các tác phẩm văn học viết về nông thôn khiến thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân cũng như toàn xã hội tham gia xây dựng đời sống nông thôn mới, bạn đọc cũng mất đi một món ăn tinh thần bổ ích

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%