“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới

(PLVN) - Những công bố đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu hành trình chuyến bay trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airways bị rơi cho thấy có nhiều điểm trùng với chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Airways (Indonesia) bị rơi trước đó không đầy nửa năm. 
“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới Máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga

Những công bố này dẫn dắt đến nhận thức là cả hai chiếc máy bay rơi không phải do lỗi của phi công mà do lỗi của bản thân chiếc máy bay, tức là lỗi về thiết kế và chế tạo. Điều này vô cùng nguy hại đối với loại máy bay được ví như cỗ máy in tiền cho hãng Boeing này. Hiện tại, loại máy bay này đã bị cấm bay trên khắp thế giới.

Không biết rồi nó còn có thể vực dậy được hay sẽ lại giống như không ít đồng loại của nó trên thế giới. Chúng đều được coi là những dòng máy bay “gặp nhiều vấn để nhất” với cách hiểu là rủi ro nhất, đáng lo ngại nhất và cũng đoản thọ nhất.

Loại máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga là một ví dụ. Nó được cấp phép cất cánh lần đầu tiên năm 2011 nhưng thường xuyên mắc phải nhiều trực trặc và lỗi kỹ thuật cũng như hao mòn quá nhanh chóng.

Chỉ sau có không đầy năm năm, cơ quan hàng không Nga đã phải cấm bay hoàn toàn loại máy bay chở khách này và đầu năm 2017 mới cho phép cất cánh trở lại. Tuy nhiên, vì không được tin tưởng vào mức độ an toàn kỹ thuật nên chỉ có rất ít hãng hàng không đặt mua loại máy bay này.

Trước đấy phải kể đến dòng máy bay De Havilland DH-106 của Anh. Năm 1949, loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên và trở thành chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới. So với tất cả các loại máy bay chở khách cùng thời thì loại máy bay này bay với tốc độ nhanh gấp đôi, ít tiếng ồn và rung lắc hơn nhiều. Khách hàng và hãng hàng không phấn khích. 

Máy bay De Havilland DH-106 của Anh

Nhưng rồi từ năm 1954 xảy ra hàng loạt vụ máy bay rơi làm cả nhiều trăm người bị thiệt mạng. Kết quả điều tra tai nạn cho thấy nguyên nhân là lỗi thiết kế, là điều chỉnh áp suất không đúng và các mối hàn, ghép kim loại không được đảm bảo. Dòng máy bay vốn được người Anh coi là niềm tự hào về khoa học công nghệ này chết yểu ngay từ cuối thập kỷ 50 thế kỷ trước.

McDonnell Douglas DC-10 là dòng máy bay xấu số khác. Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, dòng máy bay này được sử dụng khá phổ biến. Nhưng rồi sau nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến rất nhiều hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng, loại máy bay này bị Cơ quan hàng không Mỹ cấm bay hoàn toàn.

Ở bên ngoài nước Mỹ, nó không còn được sử dụng để vận chuyển hành khách nữa mà chỉ để vận chuyển hàng hoá. Chỉ có hãng hàng không Biman Bangladesh Airlines còn sử dụng nó cho tới tận năm 2014.

Máy bay McDonnell Douglas DC-10

Hai dòng máy bay chở khách nổi tiếng nhất thế giới về tốc độ nhưng cũng đồng thời cả về số phận bi thảm là loại máy bay siêu tốc độ Concorde của Anh/Pháp và Tupolev Tu-144 của  Liên Xô. Tu-144 xuất xưởng trước Concorde, cụ thể là vào năm 1968, tốc độ bay có thể đạt tới 2300 km/h, nhanh hơn cả tốc độ âm thanh.

Hai tháng sau thì Concorde mới chào đời. Hai loại này trông bề ngoài khá giống nhau. Tu-144 không bị rơi chiếc nào như Concorde nhưng chỉ sau một năm đã không được đưa vào sử dụng để vận chuyển hành khách và đã vận chuyển được cả thảy có 3284 hành khách.

Concorde còn bi thảm hơn. Pháp và Anh hợp tác chế tạo ra hàng chục chiếc, vận chuyển được 2,5 triệu lượt khách. Đối với các hãng hàng không Pháp và Anh sử dụng loại máy bay này thì chỉ được tiếng chứ càng sử dụng nhiều càng thua lỗ nặng ngay từ đầu.

Máy bay Tupolev Tu-144

Sau vụ việc chiếc Concorde bị rơi ở Paris sau khi cất cánh ngày 25/7/2000, dòng máy bay này bị ngừng sử dụng luôn, cho dù kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay cho thấy lỗi thuộc về sân bay chứ không phải ở máy bay. Dù nguyên nhân gì thì nó cũng bị đẩy vào dĩ vãng.

Mới đây nhất, đương nhiên còn trước loại Boeing 737 Max 8 kể trên là số phận của dòng Boeing 787 Dreamliner. Nó xuất xưởng năm 2011 nhưng ngay từ đầu năm 2013 đã bắt đầu xuất hiện hết lỗi thiết kế chế tạo này đến lỗi khác.

Tuy không bị cấm bay, nhưng hiện tại gần như chẳng thấy có chiếc nào được sử dụng. Loại máy bay khủng Airbus 380 của EU cũng rất bi thảm khi chỉ sau có không đầy một thập kỷ mà không còn được chế tạo ra nữa.

Thiên Nhai
Loading...

Cùng chuyên mục

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

Đọc thêm

Sổ đỏ và ước mơ hồng

Sổ đỏ và ước mơ hồng
(PLVN) - Câu chuyện thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng đã được báo chí nói nhiều. Tuy nhiên, thực tiễn quản lý Nhà nước và thực tiễn pháp luật lại cho thấy nhiều vấn đề “ngoài Mường Thanh”.

Vợ chồng doanh nhân hết lòng vì người nghèo

Vợ chồng doanh nhân hết lòng vì người nghèo
(PLVN) - Mỗi năm, ông Đỗ Vi Tân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Thạnh và bà Nguyễn Thị Thu Dung - Giám đốc điều hành Qũy tín dụng nhân dân (TDND) Mỹ Phước cùng tọa lạc ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đều trích một phần quỹ phúc lợi làm công tác từ thiện xã hội, tài trợ học bổng cho học sinh-sinh viên nghèo, vượt khó; tặng quà, chia sẻ mất mát đau thương với hàng chục trẻ em bị bệnh bại não…

Những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu

Những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu
(PLVN) - Động cơ dầu ngày càng phổ biến hơn và dần trở thành lựa chọn rất đáng cân nhắc, đặc biệt trên các dòng SUV 7 chỗ. Hầu hết tất cả các mẫu xe này đều song song 2 lựa chọn động cơ dầu và động cơ xăng. Vậy động cơ nào sẽ là lựa chọn tốt và hiệu quả hơn?

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục nói về vấn đề tự chủ đại học

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục nói về vấn đề tự chủ đại học
(PLVN) - GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, nếu các quy định trước đây đã tạo “bước chạy đà” cho các trường đại học trong quá trình tự chủ thì ngày 1/7/2019 là ngày đánh dấu “động tác giậm nhảy” của “những người nhảy xa” trong tiến trình này. 
Loading...

Siết chặt kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức

Siết chặt kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức
(PLVN) - Phát biểu tại buổi kiểm tra và làm việc về công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Sơn La diễn ra cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Sơn La cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 
Đồng Nai: Cán bộ địa phương lộng quyền 'bóp méo' Luật Đất đai

Đồng Nai: Cán bộ địa phương lộng quyền 'bóp méo' Luật Đất đai

(PLVN) - Sự việc kéo dài hơn 20 năm, với vô số lần người có đất khiếu kiện khiếu nại, vô số lần chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện, xã vào cuộc xác minh ra các văn bản. Nửa đời người đã bỏ ra chỉ để theo kiện, bao đời lãnh đạo địa phương phải vào cuộc, thế nhưng rút cuộc đất vẫn bị để hoang, sự việc nhiều năm gây dư luận không tốt. Tất cả chỉ vì lý do pháp luật đất đai bị cán bộ địa phương lộng quyền bóp méo.

“Cuộc chiến” với người chung giường

“Cuộc chiến” với người chung giường
(PLVN) - Người ta nói đàn bà thường nhớ về những điều tốt đẹp mà đàn ông đã làm cho mình và dễ quên đi những khổ đau để mở lòng tha thứ. Nhưng khi giọt nước đã tràn ly, bạo lực gia đình trở thành tội ác thì liệu những người phụ nữ có thể quên?

Hợp tác xã vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng

Hợp tác xã vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng
(PLVN) - Mới đây, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX tham dự, chỉ đạo tại hội nghị.

Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Phi công Mỹ ở Việt Nam”

Gặp mặt nhân chứng lịch sử  “Phi công Mỹ ở Việt Nam”
(PLVN) - Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Nhà xuất bản Thế giới, nhóm cựu chiến binh “Trái tim Người lính” cùng Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa phối hợp tổ chức buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử “Phi công Mỹ ở Việt Nam” - phiên bản tiếng Anh, đồng thời, công bố Cuộc vận động sưu tầm kỷ vật, di vật và tư liệu liên quan đến các cựu binh Mỹ và Việt Nam; ra mắt cuốn sách “Phi công Mỹ ở Việt Nam”. Sự kiện nhằm kỷ niệm 24 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và 75 năm lịch sử quan hệ Việt - Mỹ. 

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng
(PLVN) - Từ hôm nay- ngày 22 đến 31/7, các thí sinh trong cả nước sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2019 theo phương thức sử dụng kết quả thi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu điểm của các em ngang bằng như năm ngoái và ngành học đã thực sự yêu thích thì không nhất thiết phải thay đổi…
Chuyển đổi số đem đến phương thức chăm sóc khách hàng khác biệt

Chuyển đổi số đem đến phương thức chăm sóc khách hàng khác biệt

(PLVN) - Nỗ lực nghiên cứu, triển khai và cung cấp các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI… của Tập đoàn VNPT trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay đã đem lại nhiều kết quả trong kinh doanh, phục vụ khách hàng. 

Người lao động có thể được hỗ trợ khám, chữa bệnh nghề nghiệp?

Người lao động có thể được hỗ trợ khám, chữa bệnh nghề nghiệp?
(PLVN) - Trong  dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định về hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ

10 năm cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt tại Cần Thơ
(PLVN) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm phát động tại TP Cần Thơ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD). Hàng hóa của doanh nghiệp Việt chất lượng cao đã được người tiêu dùng tin cậy, ủng hộ nhiệt tình, xem như là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua sắm.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%