Đi du lịch 'địa ngục' vì… đa cấp

Những nơi nghỉ dưỡng sang trọng thường bị kẻ lừa đảo làm bánh vẽ để lừa du khách
Những nơi nghỉ dưỡng sang trọng thường bị kẻ lừa đảo làm bánh vẽ để lừa du khách
(PLO) -Nghe lời tư vấn ngọt như mía lùi của người diễn thuyết khi được nhận khoản tiền thưởng lớn cùng với những kỳ nghỉ “trong mơ” tại những khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới, nhiều người dân đã nộp hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng để tham gia chương trình “kỳ nghỉ kim cương” hay “sở hữu kỳ nghỉ 40 năm”. Bị lừa với số tiền lớn, không ít gia đình rơi vào thảm cảnh nợ nần, mâu thuẫn gia đình. 

Sập bẫy với chiêu “Đi nghỉ dưỡng, được tiền thưởng “khủng”

Qua lời giới thiệu của một số người, bà Nguyễn Thị H. (Nam Định), đã tham gia chương trình “Kỳ nghỉ kim cương” do Công ty Diamond Holiday (có trụ sở tại đường Khuất Duy Tiến - Hà Nội) tổ chức. Theo quảng cáo, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đa cấp với gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm dành cho 2 người ở khách sạn từ tiêu chuẩn 3 sao đến 5 sao hoặc khu resort trên toàn thế giới với giá của gói dịch vụ là 325 USD/1 mã số ID.

Khi tham gia chương trình này, mỗi người phải đóng lần đầu là 3 mã. Nếu người tham gia rủ thêm nhiều người khác cùng mua gói sản phẩm này sẽ được thưởng bằng hình thức trưởng bằng tiền, vàng, kim cương…tương ứng số tiền thưởng từ 1.000 USD, 10.000 USD đến 40.000 USD.  Ngoài ra còn được hưởng một chuyến du lịch tại Mỹ miễn phí. Càng thu hút được nhiều người tham gia thì tiền thưởng càng lớn. Chính vì lợi ích quá lớn nên hình thức này thu hút rất nhiều thành phần tham gia, trong đó có không ít sinh viên, cán bộ, những người có trình độ nhưng vẫn cả tin. Để tạo niềm tin, họ cho mời một số người đến để “diễn thuyết”.

Những người này tự nhận là đã trúng thưởng từ 1.000-30.000 USD, được lấy lại tiền đóng ban đầu và được đi du lịch miễn phí tại Mỹ. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là những kẻ cò mồi được mời đến để dụ dỗ, mê hoặc những người nhẹ dạ, cả tin. 

Tin theo những lời đường mật, bà H. đã đóng 66,6 triệu đồng cho đối tượng có tên là Hoàng Mạnh C. (Nam Định) để tham gia. Bà H còn rủ thêm 3 người tham gia, đóng số tiền tương đương 9 mã để nhanh được thưởng tiền. Gần 1 năm sau, bà vẫn chưa được lĩnh tiền thưởng, mà cũng chưa xuất ngoại nghỉ dưỡng. Khi được hỏi, Hoàng Mạnh C. lấp lửng: “Tiền chuyển sang Mỹ hết rồi”. Không chỉ bà H. còn có rất nhiều người tham gia “Kỳ nghỉ kim cương” này cũng nhận câu trả lời tương tự.

Hàng chục nghìn người sập bẫy

Du lịch đa cấp đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới từ lâu nhưng mới nở rộ ở Việt Nam gần đây. Người tham gia loại hình sẽ đặt tiền phòng tại các khách sạn được cho là sang trọng nhất trong và ngoài nước, được đơn vị tổ chức cấp tài khoản trên trang web với những cái tên ảo để theo dõi vị trí xếp hạng của mình và nhận tiền thưởng. “Du lịch- thưởng tiền”, do một số người tổ chức, hoạt động với tốc độ phát triển chóng mặt. Hiện loại hình này có mặt khắp nơi, từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, đến Nam Định, Quảng Trị, Vũng Tàu, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Điểm chung của du lịch đa cấp này là nhà đầu tư được hứa hẹn trả hoa hồng, tiền thưởng cao bất thường so với số tiền bỏ ra ban đầu, hoặc chỉ cần đầu tư tiền vào các dự án sau đó không phải làm gì cũng được hưởng nhiều loại hoa hồng, tiền thù lao và các lợi ích kinh tế khác. Thế nhưng, nhiều người dễ dàng bị chiếm đoạt tài chính mà không có sự ràng buộc nào giữa hai bên, trong khi hệ thống, dữ liệu về người đầu tư có thể biến mất bất cứ lúc nào. 

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã điều tra tập đoàn lừa đảo DH (Diamond Holiday) lợi dụng hình thức kinh doanh thương mại điện tử đa cấp để chiếm đoạt tài sản do Lâm Phúc Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á cầm đầu. Chỉ trong 2 năm 2010- 2011, tập đoàn lừa đảo này đã “càn quét” trên mạng Internet, lôi kéo gần 90.000 người nhẹ dạ khắp cả nước tham gia vào trò du lịch kiếm tiền, thu lợi trên 70 tỉ đồng. Đặc biệt, các đối tượng chính trong vụ án đã ra nước ngoài móc nối, cấu kết chặt chẽ với tội phạm là người nước ngoài hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia… 

Ông Lương Đức L. (Thanh Xuân, Hà Nội) trong cuộc hội thảo về du lịch nghỉ dưỡng của công ty A. đã đóng gần 64 triệu đồng. Thế nhưng, tiền đã đóng một phần mà các quyền lợi đi du lịch cũng như quà tặng đều…bặt vô âm tín. Lo lắng, ông L tìm hiểu thông tin báo chí về dự án khu nghỉ dưỡng A., vợ chồng ông Long mới tá hỏa vì còn rất nhiều khách hàng “tố” bị công ty này lừa đảo với số tiền vài chục triệu đồng tới vài trăm triệu đồng/ người.

Khi ông L. yêu cầu công ty A. trả lại số tiền đã đóng, công ty có thư trả lời rằng hợp đồng không có bất kỳ điều khoản nào vi phạm các điều cấm của pháp luật Việt Nam hoặc trái với đạo đức xã hội. Do đó, không có bất kỳ căn cứ pháp lý nào để công ty phải hủy hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” và trả lại số tiền đã đóng.  Bị lừa với số tiền lớn, gia đình đã rơi vào cảnh lục đục, đúng là du lịch “thiên đường” đâu chưa thấy, chỉ thấy “địa ngục” nơi trần thế.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.