Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với TP  Hà Nội
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với TP Hà Nội
(PLVN) - Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư 4 do ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) ở 2 TP Hà Nội và Hải Phòng. 

Các cơ sở vi phạm ATTP bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kiểm tra, đại diện 2 TP đều khẳng định đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành về ATTP trong suốt thời gian qua và tích cực tăng cường kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP” và triển khai kiểm tra chặt chẽ tại các cơ sở thuộc đối tượng được phân công quản lý.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong gần 4 tháng đầu năm Hà Nội đã kiểm tra hơn 3.200 cơ sở, phát hiện 567 cơ sở vi phạm, trong đó có 50 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính (VPHC) với số tiền phạt gần 661 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện cũng đã kiểm tra được 3.186 cơ sở, phát hiện 513 cơ sở vi phạm và phạt VPHC 375 cơ sở với tổng số tiền  phạt hơn 1,5 tỷ đồng; Số cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm là 82 cơ sở; 11 cơ sở bị đóng cửa và nhắc nhở 657 cơ sở.

Ông Lê Đắc Lộc, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, hiện mỗi đội của Cục QLTT Hà Nội phải kiểm tra 2 vụ việc ATTP trong tuần, 30 đội là 60 vụ mỗi tuần. Công tác kiểm tra này được lực lượng thực hiện liên tục cùng với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng có liên quan, không chỉ riêng trong tháng cao điểm. 

Nhờ đó, những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm đã có chiều hướng đi vào nền nếp, sản phẩm cơ bản đã đạt được quy chuẩn, chất lượng nâng cao. Chính vì thế, theo ông Lộc, hiện nay cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phải đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ doanh nghiệp sản xuất đến người tiêu dùng.

Đại diện Sở NN&PTNT Hải Phòng cũng cho biết, riêng trong tháng 4/2019, Sở đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng, ATTP trong kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện An Dương, huyện Thủy Nguyên và 01 cơ sở tại huyện Cát Hải. Đoàn kiểm tra 13 cơ sở, lấy 14 mẫu, xử phạt VPHC  02 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 6 triệu đồng.

Loại bỏ dần các cơ sở sản xuất kém chất lượng

Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư (bao gồm Thanh tra Bộ Y tế, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Cục Trồng Trọt thuộc Bộ NN&PTNT, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP Quốc gia và Tổng cục QLTT) cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung các nhóm ngành hàng do Bộ Công Thương quản lý như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột và các mặt hàng thực phẩm khác.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhấn mạnh, vệ sinh ATTP luôn là vấn đề nóng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Do đó, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ phải chú trọng hơn vào công tác này. Năm 2019, Tổng cục đã lên kế hoạch tập trung vào 2 lĩnh vực thanh kiểm tra chính: hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và ATTP. Theo đó, Tổng cục QLTT định hướng triển khai nhiệm vụ ATTP là công tác mà lực lượng QLTT phải tham gia sâu, đặc biệt theo tuyến, Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư, địa phương, Ban chỉ đạo 389 các tỉnh TP. 

Thay mặt Đoàn kiểm tra liên ngành, ông Linh cũng bày tỏ mong muốn các địa phương có thêm nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp, kiến nghị những khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm tra kiểm soát để công tác này đạt được kết quả cao hơn; Dần loại bỏ những cơ sở kinh doanh kém chất lượng, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ các cơ sở này đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chân chính. 

Trước mắt, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP Hà Nội cần tiếp tục tăng cường kiểm tra và ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục vào nội địa; nhập lậu hoặc tạm nhập nhưng không tái xuất sản phẩm động vật không đảm bảo an toàn để đưa vào tiêu thụ trên thị trường Hà Nội.  Đặc biệt, tập trung kiểm tra các điểm giết mổ tập trung; tăng cường hoạt động thanh kiểm tra việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trong nội thành để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... đặc biệt là trong giai đoạn dịch tả lợn châu Phi vẫn còn trên địa bàn. 

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?