Chấm dứt thói quen sử dụng túi nilon - lực có bất tòng tâm?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Sáng sớm, dạo quanh một vòng chợ khu vực phường Thanh Xuân Trung quận Thanh Xuân, Hà Nội, hình ảnh các bà, các mẹ xách giỏ đi chợ khá hiếm hoi. Ngồi quan sát gần 15-30 phút, thấy chỉ được một vài người đi chợ có xách giỏ. Thay vào đó, trên tay các bà, cô, các chị đều xách hơn 3 – 4 cái bọc nilon đủ màu đen, xanh, đỏ… 

Chị Nguyễn Thị Q là công nhân làm ở Công ty Thuốc lá Thăng Long cho biết: “Mình đi xe máy khi tan làm về mà đem giỏ theo bất tiện lắm, cái giỏ cũng lớn, đồ nhiều nên chạy xe khó, dùng túi nilon cho gọn”.

Ở Việt Nam, từ lâu việc sử dụng túi nilon trong cuộc sống của người dân đã trở thành thói quen, đi vào nếp sống vì tính tiện ích mà nó mang lại. Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ước tính trung bình mỗi gia đình Việt Nam hàng ngày sử dụng và thải ra ít nhất 1 túi nilon và thống kê trên phạm vi cả nước là khoảng 25 triệu túi/ngày.

Trong đó, mỗi hộ ở thành thị có thể sử dụng từ 3-6 túi nilon/ngày.Thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon, con số này không ngừng tăng lên. Ở châu Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về phát sinh chất thải nhựa sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines. Đây là những con số biết nói, phản ánh thực trạng của việc sử dụng túi ni lon ở nước ta hiện nay. 

Trong quá khứ, xách làn đi chợ từng là thói quen của cả người dân nông thôn lẫn thành thị. Những chiếc làn đã trở thành vật dụng gần gũi, không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhưng nhịp sống hiện đại đã khiến thói quen ấy thay đổi. Những chiếc làn nhường chỗ cho túi nilon, thậm chí bị thay thế hoàn toàn.

Việc khuyến khích quay trở lại thói quen dùng làn đi chợ là việc làm cần thiết, cần được nhân rộng. Đã có vài hội phụ nữ cơ sở đã phát động phong trào mua giỏ xách nhựa để đi chợ, một trong những việc làm thiết thực để thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhưng dường như để duy trì và nhân rộng phong trào lại khó, nên phát động xong, chị em vẫn đi chợ bằng… tay không. Để sau đó về nhà thì trên tay là một mớ bọc nilon.

Tuy nhiên, để tạo thói quen dùng làn đi chợ với một số chị em không phải dễ. Nhiều công nhân, người lao động nữ đi làm về, tạt qua chợ mua mớ rau, lạng thịt, con cá… mà bắt họ lúc nào cũng kè kè cái làn thì rất khó. Nhưng khuyến khích, tạo thói quen sử dụng túi tự hủy thân thiện với môi trường là điều hoàn toàn có thể thực hiện.

Nhìn ra kinh nghiệm các nước phát triển như Singapore, Hong Kong, Nhật Bản… người dân vẫn thường sử dụng túi giấy để đựng thức ăn. Bởi tại các nước này, nếu sử dụng túi nilon người dân sẽ phải bỏ ra một số tiền rất lớn vì chúng rất đắt.

Túi nilon là vật dụng quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong đời sống, vì tính tiện lợi cũng như giá cả. Nhưng về lâu dài, túi nilon ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, bởi rất khó phân hủy. Vẫn biết rằng mô hình phụ nữ xách giỏ đi chợ dù có tác động tích cực đến nhận thức nhưng cũng khó mà yêu cầu các bà, các mẹ đi chợ phải xách giỏ bởi đó là nhận thức và ý thức của mỗi người. Thế mới nói, hạn chế sử dụng túi nilon – liệu lực có bất tòng tâm? 

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.