Cảnh giác với 5 chiêu “móc túi” khách hàng

Cảnh giác với 5 chiêu “móc túi” khách hàng
(PLO) - Bạn thắc mắc vì sao mình thường xuyên “viêm màng túi” trong khi hiếm khi chi tiền cho một món đồ đắt đỏ? Câu trả lời cho tình trạng đó nằm ở dưới đây khi bài viết này sẽ phân tích cho bạn 5 “cái bẫy” mà các nhãn hàng thường sử dụng để “câu” bạn móc tiền ra.
 

Số lượng có hạn hoặc sắp hết hàng

“Hàng hot, số lượng có hạn” chắc hẳn là câu quảng cáo quen thuộc mà bạn vẫn thường được nghe trên TV hoặc thấy trên các shop kinh doanh qua Facebook. Đây chính là đòn đánh vào tâm lý thích “của hiếm” của người tiêu dùng. Một thí nghiệm tiến hành trên 200 người được thực hiện vào năm 1975 đã chứng minh cho điều này. Cụ thể, các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy cùng loại: một hộp có 10 cái và một hộp chỉ có 2 cái. Thật ngạc nhiên là tất cả các ứng viên đều cho rằng những chiếc bánh trong hộp 2 cái có giá trị hơn hộp 10 cái.

Rất nhiều trang bán hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này để giải quyết các mặt hàng tồn kho. Các hãng sẽ bổ sung thêm một dòng “low stock” - sắp hết hàng để giúp các khách hàng quyết đoán hơn trong việc nhấn nút “Mua”.

Tâng giá cao rồi sale “khủng”

Đây là một “cái bẫy’ mang tên Anchoring effect - Hiệu ứng neo. Theo các chuyên gia tâm lý, khách hàng thường có xu hướng đánh giá chất lượng thực sự của sản phẩm dựa trên mức giá ban đầu của nó. 

Chẳng hạn một chiếc xe đạp có giá niêm yết là 25.000 USD nhưng được sale còn 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe sẽ “neo lại” ở mức 25.000 USD. Do đó, bạn sẽ nghĩ việc bỏ ra có 20.000 USD cho một chiếc xe giá trị tận 25.000 USD là quá hời và nhiều khả năng bạn sẽ “móc ví” để mua nó. Đây cũng là lời giải thích vì sao bạn thường “viêm màng túi “sau mỗi mùa sale.

Sản phẩm “mồi nhử”

Decoy option - “lựa chọn mồi nhử” là chiêu kinh điển mà nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới sử dụng để thúc đẩy doanh số các mặt hàng có giá cao, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm như McDonald, KFC, BigMac… Khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ một sản phẩm có giá đắt, họ sẽ đưa ra một sản phẩm khác làm “mồi nhử” để khiến cho sản phẩm ban đầu trở nên “bớt đắt hơn”.

Chẳng hạn, để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn là chai rượu 50 USD, khiến cho mức giá 30 USD trở nên hợp lý hơn.

“Lựa chọn mồi nhử” cũng thường xuyên xuất hiện trong menu của các hãng đồ ăn nhanh. Ví dụ, menu ban đầu của hãng có 2 loại hamburger: loại nhỏ giá 7,75 bảng và loại lớn giá 9 bảng. Có thể thấy mức chênh lệch giá tiền giữa hai loại hamburger này là khá lớn và loại to bị coi là sản phẩm có giá thành đắt. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của “lựa chọn mồi nhử” tức là chiếc bánh thứ ba có giá 8,5 bảng, người tiêu dùng sẽ nghĩ họ chỉ cần trả thêm 0,5 bảng nữa thôi là có được chiếc bánh to. Như vậy, chiếc bánh to 9 bảng nghiễm nhiên trở thành sản phẩm có giá hợp lý.

Mua/câu like, share, thuê khách hàng

Chiêu trò này đã quá phổ biến với các shop kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Instagram. Mục đích là để khách hàng thấy nhãn hiệu có nhiều người thích, theo dõi, chứng tỏ nhãn hiệu này có uy tín. 

Mặt khác, như chúng ta đã biết, con người thường có “tâm lý bầy đàn” nên thường có xu hướng làm theo đám đông. Giữa thế giới mạng thật giả lẫn lộn, dễ hiểu vì sao người ta thường chọn những trang có nhiều người theo dõi để mua hàng.

Ngoài ra, một số cửa hàng mới khai trương thường thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng để thu hút thêm khách hàng “xịn” về sau. Thậm chí, có những cửa hàng không ngại chi mạnh tay để mời người nổi tiếng hoặc những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến như là một hình thức khẳng định cho đẳng cấp và sự uy tín của mình.

Review của khách hàng

Trong thời đại mua sắm online nở rộ, nhiều người thường chọn cách đọc review (đánh giá sản phẩm) của những người tiêu dùng khác trên mạng để quyết định chọn mua sản phẩm nào đó, thay vì ra tận cửa hàng để trải nghiệm. Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại review chi tiết nhất có thể về sản phẩm.

Dễ nhận thấy trên các website bán hàng thường có khung review, chấm điểm sản phẩm dành cho khách hàng. Một số nhãn hàng còn tổ chức các cuộc thi review và trao giải cho người review hay nhất (đương nhiên là các review chê đừng mơ đoạt giải). Các khảo sát kinh doanh cho thấy, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy. 

Tuy nhiên, bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào những review trên website của hãng vì rất có thể họ đã xóa những nhận xét tiêu cực mà chỉ cho bạn xem những nhận xét tích cực mà thôi.

Một số nhãn hàng còn thuê người nổi tiếng hoặc những blogger có tầm ảnh hưởng để review và PR cho sản phẩm của hãng. Rõ ràng là khi có sự tham gia của đồng tiền thì những review này chẳng còn khách quan nữa.

Vậy làm thế nào để có cái nhìn chính xác nhất về sản phẩm? Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo nhiều nguồn, đặc biệt là những diễn đàn mở, nơi các thành viên có thể tự do chia sẻ suy nghĩ của mình. Các review dài, chi tiết, phân tích được cả ưu, nhược điểm của sản phẩm thường đáng tin cậy hơn những review khen chung chung như: “Sản phẩm tốt, vote 5 sao”, “Shop tốt, sẽ ủng hộ dài dài”, “Sản phẩm tốt, giá hợp lý”… Các review chê qua quýt, thiếu bằng chứng như: “Shop lừa đảo, từ nay cạch mặt”, “Shop bán hàng rởm, quyết định tẩy chay”… cũng không đáng tin cậy bởi rất có thể đây là chiêu trò chơi xấu của một số hãng đối thủ. 

Hy vọng những phân tích trên sẽ giúp bạn có những suy nghĩ sáng suốt hơn trong việc mua sắm. Điều quan trọng nhất khi quyết định mua hay không mua một vật gì đó là xác định xem liệu bạn có thật sự cần vật đó không? Có nhãn hiệu khác cũng cung cấp sản phẩm ấy với chất lượng tương đương nhưng giá thành lại rẻ hơn không? Nếu đồ vật ấy không thật sự cần thiết mà chỉ là ham muốn nhất thời của bạn, tốt nhất bạn nên tắt máy tính (hoặc rời khỏi cửa hàng) và dành tiền của mình cho những việc có ích hơn.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...