Bức xúc vì HDV Trung Quốc ngang nhiên hành nghề ở Đà Nẵng

(PLO) - Những ngày vừa qua, gần 200 hướng dẫn viên du lịch (HDV) Hoa ngữ trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt ký đơn tập thể gửi lên lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, các ngành hữu quan… để kiến nghị về tình trạng HDV du lịch người Trung Quốc đang hoạt động công khai, tràn lan. Đáng nói, vấn nạn này không mới ở Đà Nẵng nhưng hướng xử lý vẫn không thể triệt để….
Các tour đưa khách TQ thăm quan
Các tour đưa khách TQ thăm quan

Rộ HDV Trung Quốc “núp bóng”

Ông Võ Duy Vỹ, đại diện cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng cho biết, thông thường vào tháng 7,8,9 lượng khách Trung Quốc (TQ) đến thăm quan, du lịch tại Đà Nẵng tăng rất cao. Tuy nhiên, rất nhiều HDV Hoa ngữ phải nằm nhà suốt mấy tháng qua vì không có việc làm. Điều vô lý này được ông Vỹ lý giải, do người TQ ngang nhiên hoạt động HDV ngay trên lãnh thổ Việt Nam, khiến lao động trong nước mất việc làm. Những HDV “núp” bóng trong những Công ty du lịch hoạt động “chui” tại Đà Nẵng như Light house, Q.Đ…

Theo ông Vỹ, đa phần người TQ họ lấy danh nghĩa sang Việt Nam du lịch nhưng kỳ thực ở lại lao động phi pháp. Số lượng ước tính rất lớn. 

Để hợp thức hóa trong việc đón, đưa đoàn, đối phó với pháp luật Việt Nam, những công ty du lịch nhờ những HDV chỉ ngồi không làm “bình phong” cho HDV ngoại, thường được gọi “sitting guide”. 

Bà Mai Trần Thị Tưởng, một HDV tiếng Trung thông tin, trong 5 năm hành nghề của mình, bà không ít lần bức xúc với thực trạng “sitting guide” hay sleeping guide (lên xe chỉ ngồi không và ngủ); tên hoa mỹ gọi Trợ lý HDV; ngôn ngữ chợ búa gọi “tay sai” cho những người TQ hoạt động HDV du lịch “chui”. Công việc này thường rơi vào những HDV trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, khó nhận được đoàn khách. 

“Chúng tôi nhiều lần phản ánh và Sở vẫn có các cuộc họp với CLB HDV du lịch để bàn biện pháp giải quyết. Thế nhưng, họp xong chúng tôi hầu như không thấy Sở có hành động gì, hoặc chỉ làm vài trường hợp để đối phó với dư luận chứ không mạnh mẽ, quyết liệt giải quyết. Phải chăng tình trạng HDV người TQ lộng hành, ngang nhiên hoạt động trái phép ở Đà Nẵng hiện nay do sự buông lỏng quản lý của Sở?”, bà Tưởng đặt nghi vấn.

Trong khi đó, trong đơn kiến nghị, nhiều HDV nêu ra, việc thuyết minh của các HDV TQ thường khó kiểm soát khả năng đưa không đúng sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, các đối tượng này còn có thể lợi dụng danh nghĩa làm HDV du lịch để có các hoạt động khác ảnh hưởng tới vấn đề an ninh quốc phòng... Trong đơn kiến nghị còn nhấn mạnh, những trường hợp nêu trên không phải hiếm hoi, nhỏ lẻ mà đang trở thành vấn nạn đối với ngành du lịch Đà Nẵng.

Đáng nói, thực trạng này cũng đã từng được ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nói rõ tại Hội nghị đối thoại DN năm 2016, nay lại tái diễn.

Cần phải chấn chỉnh

Ngày 21/9, trao đổi với báo chí, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng xác nhận, đã nhiều lần nghe phản ánh của cộng đồng HDV Hoa ngữ về vấn đề HDV TQ hoạt động “chui”.

Theo ông Cường, những năm gần đây lượng khách TQ đến Đà Nẵng tăng rất cao, riêng 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 280.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7,8 rời vào tháng cao điểm của mùa khách TQ với 34 đường bay hoạt động, trung bình mỗi tháng đưa 70.000-80.000 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng khoảng 35-40% so với cùng kỳ. Chính lượng “cung” tăng nên từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 160 người được cấp thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung, nâng tổng số người có thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung do Đà Nẵng cấp lên hơn 620 người. Thêm vào đó còn có 200 HDV tiếng Trung từ nơi khác đến.

Thế nhưng, hiện tượng HDV TQ làm “chui” tại Đà Nẵng khó tránh khỏi. 

Ông Cường lý giải, trong guồng quay cạnh tranh, các đơn vị lữ hành bán tour giá rẻ, tour 0 đồng. Khi đó, họ đẩy cái áp lực đó lên HDV. Với công tác phí chỉ 0 đồng, các HDV phải làm cật lực bằng nhiều cách bán tour option, thúc đẩy khách shopping để mang về lợi nhuận. Thế  nhưng, HDV Hoa ngữ của mình cũng không thể bằng người TQ qua đây làm HDV cho khách vì lợi thế ngôn ngữ, tâm lý. Lý do này khiến các đơn vị lữ hành chọn “bán rẻ lòng tự tôn dân tộc”, kéo lượng sitting guide ăn theo phát triển.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, không riêng gì người TQ, lượng hướng dẫn viên Hàn Quốc hoạt động vi phạm cũng rất nhiều. Tuy nhiên, có những vụ việc Sở không thể xử lý. Ông Cường đơn cử, khi hướng dẫn viên cho biết có người TQ đang hướng dẫn khách tại Bà Nà (cách trung tâm Đà Nẵng hơn 20km), hay danh thắng Ngũ Hành Sơn (cách trung tâm khoảng 7km), thanh tra đến nơi, đoàn khách đã đi nơi khác.

“Muốn xử lý người nước ngoài làm du lịch chui phải chứng minh rõ ràng hành vi, có đầy đủ chứng cứ từ hình ảnh, video...Sở mới có chế tài. Hay việc hướng dẫn viên Việt Nam báo có tình trạng người nước ngoài thuyết minh cho khách trên xe ôtô, nhưng chúng tôi không thể chặn xe để bắt quả tang. Do liên quan đến yếu tố người nước ngoài, nếu làm không đúng, sẽ cực kỳ nhạy cảm”, ông Cường  nói.

Ông Cường khẳng định, Đà Nẵng quyết không có “làm ngơ” hay “tiếp tay” những hành vi phạm pháp này. Thậm chí, không chỉ tước thẻ HDV mà còn tước cấp phép hoạt động lữ hành nếu có bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, cũng có nhiều DN lữ hành đã tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật. Thêm vào đó, nhiều HDV người Việt còn đứng ra nhận lỗi thay cho HDV nước ngoài. “So với Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh, nơi có chung thực trạng, thực tế Đà Nẵng đang làm rất tốt”, ông Cường chia sẻ.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch đã kiểm tra, xử phạt 93 trường hợp lữ hành, HDV vi phạm với tổng số tiền 763,7 triệu đồng, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xử phạt 11 trường hợp người nước ngoài, trong đó có 1 người Đài Loan, 2 người TQ và 8 người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng. Xử phạt 49 HDV với tổng số tiền 145,2 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016 do lỗi dùng thẻ HDV giả, dùng thẻ nội địa đi hướng dẫn quốc tế, cho người khác mượn thẻ để hoạt động hướng dẫn...

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...