Bảo tàng Việt bó tay với du khách “xấu xí”?

Đoàn nữ du khách Trung Quốc "phớt lờ" biển cấm, trèo qua ranh giới để leo lên xe lôi chụp hình
Đoàn nữ du khách Trung Quốc "phớt lờ" biển cấm, trèo qua ranh giới để leo lên xe lôi chụp hình
(PLVN) - Tuần qua, dư luận xôn xao với nhóm khách Trung Quốc phớt lờ biển cấm, cố tình trèo lên hiện vật tại bảo tàng Đà Nẵng. Trong lúc tham quan, một số nữ du khách đã tự ý ngồi lên chiếc xe lôi phục chế là hiện vật đang được trưng bày tại bảo tàng để chụp ảnh check-in. Mặc dù tại khu vực đó đã có rào ngăn và bảng thông báo (có cả tiếng Trung Quốc) là không được sờ vào hiện vật, những du khách cố tình phớt lời, khi bị nhắc nhở còn tỏ thái độ thách thức ngược lại. 

Sự việc gây ra sự bức xúc trong dư luận về thói cư xử bất chấp kỷ luật, quy tắc của một bộ phận khách du lịch. Trong khi đó, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam ngày càng tăng cao trong vài năm gần đây. So với những nhóm du khách khác, du khách Trung Quốc thường để lại nhiều ấn tượng xấu xí tại các điểm đến, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các “thành trì văn hóa” của nhiều đất nước khác và trên chính đất nước của họ.

Đơn cử, năm 2016, một người phụ nữ Trung Quốc cho con đi tiểu tiện ngay tại sàn gỗ của cung điện Catherine (Nga) thay vì vào nhà vệ sinh công cộng đã làm người dân nước này hết sức ngỡ ngàng. Năm 2017, một nhóm khách Trung Quốc trèo tường vào đền Angkor Wat để trốn vé tham quan, cũng làm người dân nước này bức xúc.

Ngay tại đất nước của mình, người dân cũng có những ứng xử “xấu xí”, phá hoại chính “thành trì văn hóa” của đất nước mình. Như theo Shanghaiist, dân làng ở khu vực phía bắc của thủ đô Bắc Kinh, nơi có phần tường thành được xây từ thời nhà Minh, thường lấy trộm gạch và những tấm khắc lịch sử để bán cho du khách với giá 30-50 tệ (100.000 - 180.000 đồng), hay hình ảnh 3 thanh niên phá hoại lớp cát cổ trăm triệu năm tuổi tại công viên địa chất Zhangye, tỉnh Cam Túc.

Chia sẻ về sự cố với báo chí, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho rằng: “Lực lượng nhân viên, cán bộ ở đây thường xuyên túc trực, nhắc nhở du khách tham quan bảo tàng và hướng dẫn viên.

Đồng thời, bảo tàng cũng lắp đặt camera giám sát tại các khu trưng bày. Tuy nhiên, vào thời điểm sự việc xảy ra, bảo tàng đón số lượng lớn khách tham quan với hơn 500 người, các nhân viên không thể theo dõi kịp thời nên dẫn đến tình trạng trên.” 

Khách tham quan, với tâm lý tò mò muốn trải nghiệm hay muốn “check-in”, vẫn lén lút sờ vào hiện vật. Trường hợp ngang nhiên vi phạm nội quy bảo tàng, dù bị nhắc nhở nhưng vẫn cố tình phớt lờ như trường hợp ở bảo tàng Đà Nẵng dù không nhiều nhưng vẫn hiện hữu.

Mặt khác bởi lưu lượng đông đúc, diện tích quản lý lại rộng, việc quản lý những khách du lịch “vượt rào” cũng không dễ. Nhiều bảo tàng khác cũng rơi vào tình trạng lúng túng, khó xoay xở khi phải đối mặt với khách du lịch thiếu ý thức. Không ít trường hợp do tự ý xâm phạm, hiện vật không thể phục hồi, hoặc phải đem đi phục chế rất tốn công sức và thời gian. 

Nhìn ra kinh nghiệm của một số nước lân cận, như Nhật Bản, ngày càng nhiều địa điểm sẵn sàng từ chối tiếp đoàn khách nước ngoài vì hành xử thô lỗ. Đối với những nơi linh thiêng, ban quản lý đều không chấp nhận đoàn khách đông, tránh gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đi tích và hiện vật. Hay du khách có thể bị phạt tù dưới 5 năm hoặc mức tiền khoảng 300.000 yên (gần 2.650 USD) nếu có hành vi xâm phạm, vẽ bậy tại Nhật. 

Phải chăng ban quản lý bảo tàng ở Việt Nam cũng nên cân nhắc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ ngay lập tức đối với những du khách không tuân thủ quy định? Hoặc ban quản lý cũng cần có những biện pháp mạnh hơn là chỉ nhắc nhở, nhằm răn đe những du khách “xấu xí”.

Bởi nếu không có sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lâu dài đối với du khách trong việc bảo vệ, giữ gìn hiện vật, sẽ dễ dẫn đến những hậu quả thiệt hại ngoài mong muốn, như hiện vật bị làm bẩn, xước, gãy,… mà tồi tệ nhất là bị phá hủy.

Những hậu quả này không chỉ đong đếm bằng tiền mà còn bởi những thiệt hại không thể bù đắp khi mất đi các giá trị vật thể và tinh thần vô giá về văn hóa và lịch sử của đất nước. Có thể nói ứng phó như thế nào trước nạn xâm phạm, phá hoại hiện vật là một bài toán khó đối với nhiều bảo tàng Việt Nam.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.