Ấp nấm mèo

Ông Phạm Văn Hòa tại trại nấm mèo
Ông Phạm Văn Hòa tại trại nấm mèo
(PLVN) - Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm nông nghiệp này vừa có sức tiêu thụ trên thị trường, vừa có thể trồng quanh năm, thời gian thu hoạch ngắn, lại không cần nhiều kỹ thuật, nhiều người mạnh dạn mở rộng mô hình trồng nấm sạch.

Nghề trồng nấm mang lại nguồn thu đáng kể cho bà con nông dân tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Cây nấm được bà con ấp Bàu Cối đưa vào nuôi trồng từ năm 1994. Giai đoạn đó ở vùng đất này cây trồng chủ yếu là tiêu, điều và hoa màu. Lúc đầu chỉ có khoảng vài hộ tiên phong trồng nấm, nhưng sau vài năm, nhiều nhà nhận thấy hiệu quả kinh tế, đã chuyển đổi sang trồng nấm mèo, bào ngư, sò, linh chi… nhiều nhất là nấm mèo. Trong suốt quá trình từ lúc bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch, bà con không sử dụng bất kì một loại hóa chất nào, nấm thương phẩm hoàn toàn sạch.

Ông Phạm Văn Hòa, Tổ trưởng tổ hợp tác nuôi trồng nấm mèo ấp Bàu Cối, cho biết: “Thời điểm mới đưa cây nấm về địa phương, chỉ có vài hộ với hơn chục trại nấm. Shỉ sau 20 năm, trên địa bàn ấp Bàu Cối đã có hơn 130 hộ trồng nấm với khoảng 650 trại, trung bình mỗi hộ có 5 trại, hiện cây nấm đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân địa phương”.

Đây là giống cây dễ trồng trong thời tiết của địa phương, một năm có thể trồng ba vụ, chi phí đầu tư không nhiều, trung bình mỗi trại nấm diện tích khoảng 130m2, một trại như vậy có thể trồng được 10 ngàn bịch phôi (giá thể để phôi nấm phát triển), có thể trồng xen giữa những loại cây chủ lực cũ như tiêu, điều…  

Ông Hòa cho hay, trước đây, để trồng được nấm phải trải qua rất nhiều giai đoạn, từ chuẩn bị mùn cưa để làm giá thể phải lựa chọn sàng lọc kỹ càng, tới các công đoạn như pha trộn vôi để tăng độ PH, trộn cám bắp cám gạo tăng dinh dưỡng mới đóng bịch. Chưa hết, các bịch còn phải được hấp ở nhiệt độ 100 độ C trong suốt bốn tiếng. Sau khi bịch được ủ, để nguội ở nhiệt độ bình thường mới cấy con giống, cấy phôi. Tiếp đến là khâu ủ cho phôi mọc thành mầm sống. Đến lúc đó mới treo bịch lên thành từng hàng. Tùy theo từng loại nấm, chỉ riêng những công đoạn trên đã mất cả tháng trời. 

Hiện để tiết kiệm thời gian, nhiều hộ kinh doanh đã tiến hành trọn gói tất cả các khâu trên, bà con chỉ việc mua bịch về treo lên chăm sóc là được. Đây cũng là một cách tiết kiệm thời gian cho người trồng nấm.

Để cây nấm đạt sản lượng tốt, yếu tố thời tiết chiếm 50% quan trọng, con giống chỉ chiếm khoảng 30%, cuối cùng là chuồng trại và kĩ thuật chiếm 20%. Ngoài ra, giá cả thị trường bấp bênh và thương lái ép giá cũng là hai yếu tố khiến người trồng nấm “đau đầu”.

Ông Nguyễn Trí Hùng cho biết: “Gia đình tôi trước đây chủ yếu sinh sống bằng cây tiêu và chăn nuôi, thu nhập chỉ đủ ăn. Đến khi mở trại nấm, điều kiện kinh tế khấm khá hơn nhiều, hiện tôi có sáu trại với hơn 60 ngàn bịch phôi nấm các loại. Mỗi vụ thu hoạch trung bình 4,5 tạ/ trại, nếu giá ổn định 70 ngàn đồng/kg thì có lời. Sau khi trừ đi các chi phí, tôi thu khoảng 150 triệu đồng/năm”

Bà Nguyễn Thị Uyên Quyên, Phó Chủ tịch xã Bảo Quang trăn trở: “Trước đây đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân trồng nấm, như cho vay vốn không lãi suất, vay tiền mua phôi giống đến khi thu hoạch rồi trả… nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là vấn đề giá cả và đầu ra của sản phẩm”.

“Điểm đáng mừng là vừa rồi, ấp Bàu Cối được công nhận là làng nghề trồng nấm. Trước mắt, phía chính quyền đã hướng dẫn bà con nuôi trồng theo quy trình nấm sạch, vừa tạo dựng thương hiệu, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm, sau đó giúp người dân xác lập thương hiệu chủ sở hữu với nấm mèo sạch của huyện Long Khánh. Sau đó chúng tôi sẽ thành lập Hợp tác xã để hướng đầu ra cho sản phẩm nấm địa phương, giúp đời sống bà con ổn định hơn, có thể chú tâm vào sản xuất”, bà Quyên chia sẻ.

Nụ cười của ông Danh Trình trong trại nấm vừa lên kệ
Nụ cười của ông Danh Trình trong trại nấm vừa lên kệ

Nghề trồng nấm cũng có thể gặp rủi ro, như trường hợp của ông Danh Trình (ấp Bàu Cối). Ông cho biết: “Gia đình tôi vốn có 5 trại nấm, năm 2018, bệnh trứng trên nấm khiến cả một trại gồm 15 ngàn bịch phôi chết sạch, thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng”.

Ông Trình cho biết thêm: “Vì những bịch thải có thể tái sử dụng nên một số hộ chấp nhận trồng để huề vốn khi bán nấm, và họ sẽ “gỡ gạc” lại bằng tiền bán bịch thải, giá khoảng 40-50 ngàn đồng/bịch”.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.