Vi phạm "đạo đức kinh doanh", Vinaphone làm khách hàng thất vọng!

Vi phạm "đạo đức kinh doanh", Vinaphone làm khách hàng thất vọng!
(PLO) -Trong kinh doanh, doanh nghiệp có thể sai, có thể làm dịch vụ chưa tốt, khách hàng chưa hài lòng – điều này hoàn toàn chấp nhận được. Nhưng hành động kinh doanh dựa trên clip trẻ em chết vì dịch sởi thì không thể chấp nhận được. Điều này thuộc về phạm trù “đạo đức kinh doanh”.

Chúng ta nhận thức rằng: Bản chất của kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận, mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận là hoàn toàn chính đáng. Vấn đề là đừng tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, bằng những hành động không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng hoặc phương hại cho người khác, cho cộng đồng, bao gồm cả mặt vật chất và tinh thần.

Ngày nay muốn kinh doanh tốt phải có đạo đức tốt. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại bền vững và làm ăn phát đạt khi khẳng định được uy tín, thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, người tiêu dùng đang có xu hướng ngày càng trở thành “người tiêu dùng thông thái”. Nếu như anh làm mất lòng họ, chắc chắn sớm muộn sẽ bị họ tẩy chay. Nếu sai, hãy thành khẩn sửa sai, bởi không thể có chuyện lấy nỗi đau mất mát của người khác để làm công cụ kiếm tiền cho bản thân!

Về phạm trù “đạo đức kinh doanh”, nếu doanh nghiệp có lợi cho mình đồng thời đem lại lợi ích cho người khác, cho đất nước, xã hội, thì hành động đó là có đạo đức. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi hành doanh nghiệp làm giầu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng. 
 

Trước việc Vinaphone dùng clip những trẻ em chết vì sởi ra kinh doanh, nhiều người đều cho rằng việc trục lợi trên nỗi đau của người khác, đặc biệt với trẻ em, là một hành động thiếu sự suy nghĩ, thiếu đi sự kiểm tra, kiểm soát của nhà mạng.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam đã ký công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em từ năm 1990, theo đó phải tôn trọng quyền con người, đặc biệt là trẻ em, khi đưa lên phương tiện thông tin đại chúng.

Khi nói kinh doanh có văn hoá (hay văn hoá kinh doanh) là ta đã nói đến một vấn đề cốt lõi, mang tính bản chất của kinh doanh đó là vấn đề đạo đức của người kinh doanh. Nói cách khác kinh doanh có văn hoá là kinh doanh phải có đạo đức. 

Ngay trong phần triết lý kinh doanh của mình, nhà mạng Vinaphone đã nhắc đến giá trị nhân văn và đưa ra lời giới thiệu: "Giá trị tốt đẹp nhất VinaPhone hướng tới là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên, mang lại lợi ích cho đối tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả "Vì con người, hướng tới con người và giữa những con người"".

Đọc lại những dòng triết lý trên, tôi cảm thấy khó hiểu cho hành động lần này của Vinaphone. Mong một lời giải đáp thật thỏa đáng của nhà mạng bởi họ đã đi ngược lại với chính tuyên bố trước đó của họ thì thật là khó hiểu!

Trong nền kinh tế thị trường, dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì doanh nghiệp cũng phải xây dựng văn hóa kinh doanh, phải đề cao trách nhiệm xã hội, nhất là đối với những sản phẩm có tác động rộng rãi đến người dân. Bởi mục tiêu phát triển kinh tế bao giờ cũng phải gắn liền với bảo đảm các vấn đề xã hội. Lương tâm, trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội của nhà mạng này có lẽ đã bị mất đi phần nào bởi giá trị của đồng tiền, bởi chạy theo lợi nhuận.
***

Nói về lời giải thích và xin lỗi, Vinaphone cho rằng: Với mục tiêu hỗ trợ và cảnh báo khách hàng về cách phòng chống bệnh sởi, VinaPhone đã đăng các thông tin cập nhật về tác hại, cũng như các hướng dẫn cách phòng chống bệnh sởi trên Cổng dịch vụ video Vclip. Tuy nhiên, do sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá nên tiêu đề các video clip được trích dẫn không phù hợp gây phản cảm, gây hiểu lầm tới khách hàng. Là một doanh nghiệp viễn thông lớn, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với xã hội, đồng thời luôn cố gắng tối đa chia sẻ và tham gia vào các hoạt động xây dựng cộng đồng.

Trước tiên, nói về trách nhiệm xã hội thì đâu chỉ có sự việc lần này để đánh giá. Nhưng riêng sự kiện này thôi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của Vinaphone, ảnh hưởng đến “trách nhiệm với xã hội” mà Vinaphone đưa ra.
Tiếp theo, Vinaphone nhận lỗi “sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn” mà không có một lời xin lỗi về vụ đem clip dịch sởi ra kinh doanh. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn vậy có sơ suất trong việc kiểm duyệt nội dung? Có sơ suất trong hoạch định chiến lược kinh doanh hay không? Đây rõ rang là một quy trình quản lý không chặt chẽ. 

Nếu nói lỗi do “sơ suất trong quá trình soạn thảo” nghĩa là do nhân viên soạn thảo thì cần chỉ rõ, họ là ai? Nhưng quan trong hơn, những nhân viên này không thể tùy tiện soạn thảo tin nhắn rồi gửi ngay tới khách hàng được.

Họ chắc chắn sai, họ sẽ phải nhận trách nhiệm, bởi nói như vậy là do năng lực, trình độ, kiến thức, và cả sự thiếu nhạy bén trong kinh doanh và mối quan hệ xã hội. Nhưng đó nghiêng về mặt kỹ thuật mà thôi. Thế còn mặt nội dung thì sao?
***

Hành động lần này của Vinaphone ít nhiều đã ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh. Vì sao lại thế? Bởi nó đã tạo ra một sự hoài nghi rất lớn vào năng lực phòng ngừa, chữa trị bệnh cho người dân. Cũng có ý kiến đánh giá, nhận định khá sâu sắc khi cho rằng, dưới góc độ pháp lý, Bộ Y tế, Bệnh viện Nhi Trung ương có thể khởi kiện VinaPhone vì đã "bôi bác" hình ảnh cơ quan chức năng.

Nên nhớ rằng, không phải ngẫu nhiên Thủ tướng Chính phủ có ý kiến yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nghiêm túc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến việc mạng Vinaphone nhắn tin có thu phí để xem clip gây phản ứng tiêu cực trong dư luận. Đơn giản bới nó rất nghiêm trọng.

Dịch sởi vẫn còn đang rất “nóng”. Nhưng vụ việc lần này liên quan tới Vinaphone cũng “nóng” không kém. Thiết nghĩ, lúc này Lãnh đạo Vinaphone cần chính thức lên tiếng xin lỗi và có lời giải thích thấu đáo nhất cho dư luận và những khách hàng của Vinaphone.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.