Sẽ bỏ quy định giới hạn số SIM điện thoại cho một người

Tìm hiểu về các dịch vụ viễn thông trong phiên chợ tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Ảnh minh họa
Tìm hiểu về các dịch vụ viễn thông trong phiên chợ tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang đề xuất bỏ quy định liên quan đến giới hạn số SIM điện thoại một cá nhân có thể đăng ký sử dụng, với lý do là không đạt hiệu quả quản lý.

Không hiệu quả do không kiểm soát được

Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông đã quy định, đối với 3 số thuê bao đầu tiên, cá nhân xuất trình giấy tờ và ký vào bản giấy hoặc bản điện tử bản xác nhận thông tin thuê bao, còn đối với số thuê bao thứ tư trở lên, thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu với doanh nghiệp viễn thông di động. Doanh nghiệp viễn thông di động phải kiểm tra, giám sát, bảo đảm các số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Khi xây dựng quy định trên, Bộ TT&TT đặt trong bối cảnh thực hiện quy định của Hiến pháp trong việc không giới hạn số lượng SIM thuê bao một cá nhân có thể đăng ký sử dụng, đồng thời phòng trường hợp cá nhân đề nghị cung cấp số lượng lớn các số thuê bao và khai là để sử dụng cho bản thân mình mà doanh nghiệp không có quyền từ chối.

Bộ này cũng đề ra mục tiêu hạn chế việc cá nhân giao kết cung cấp, sử dụng nhiều hơn 3 SIM, đồng thời là một biện pháp mềm đối với việc các doanh nghiệp viễn thông di động cố tình hòa mạng sẵn SIM thuê bao thông qua việc giả mạo thông tin thuê bao như lâu nay. Sở dĩ quy định nhiều hơn 3 SIM phải ký hợp đồng là vì con số này phù hợp với quy định và thực tế đang triển khai hiện nay là mỗi người chỉ được đăng ký sử dụng 3 SIM trả trước.

Tuy nhiên, quan hơn 1 năm thực hiện quy định này, Bộ TT&TT nhận thấy, mục tiêu hạn chế giới hạn bằng hình thức ký hợp đồng không mang lại hiệu quả, do doanh nghiệp không kiểm soát được việc người sử dụng chuyển quyền sử dụng mà không ký lại hợp đồng. Bộ này đưa ra ví dụ: hợp đồng ban đầu sử dụng hơn 100 SIM nhưng sau đó người sử dụng chuyển quyền 20 SIM và cả người chuyển, người được chuyển đều không ký lại thì doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Do đó, quy định này thực sự không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Vì thế, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông mà Bộ TT&TT đang xây dựng, đã không còn quy định liên quan đến việc giới hạn số lượng SIM một người được đăng ký và phân biệt về việc giao kết hợp đồng như quy định hiện hành.

Sẽ xem xét bỏ quy định về triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông 

Nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng mua bán SIM quá dễ dàng (người sử dụng có thể mua SIM ở cả cửa hàng tạp hóa, nhà dân), Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định việc cung cấp SIM chỉ được thực hiện tại các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp khác, sau khi đã hoàn thành việc cung cấp đủ và đúng thông tin thuê bao theo quy định. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (cố định và di động) của doanh nghiệp, ký hợp đồng với các doanh nghiệp khác để thiết lập các điểm ủy quyền (cố định).

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, các doanh nghiệp viễn thông gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển các điểm cung cấp dịch vụ (đặc biệt là điểm cố định) do chi phí thiết lập cao (nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa). Điều này cũng gây khó khăn cho người sử dụng trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ. 

Bên cạnh đó, vì chưa có tiêu chí rõ ràng để phân biệt điểm cố định/di động và thế nào là thiết lập, nên một số doanh nghiệp đã lách luật bằng cách ký hợp đồng triển khai điểm lưu động với các cộng tác viên với lý do theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cộng tác viên cũng được công nhận là nhân viên của doanh nghiệp. 

Qua kết quả triển khai, Bộ TT&TT nhận thấy, việc triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không đạt được mục tiêu quản lý đề ra, đồng thời lại gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc phát triển hệ thống kênh bán hàng cũng như dẫn tới nhiều người dân (đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa) khó tiếp cận dịch vụ. Đây cũng là quy định mà các doanh nghiệp đều đang kiến nghị cần xem xét, sửa đổi cho phù hợp./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.