Làng hoa thất thu vẫn lạc quan chuẩn bị mùa thu hoạch mới

Nhiều gia đình để hoa nở ngoài đồng vì không thể tiêu thụ khi chưa đúng thời điểm và không có kho lạnh để bảo quản
Nhiều gia đình để hoa nở ngoài đồng vì không thể tiêu thụ khi chưa đúng thời điểm và không có kho lạnh để bảo quản
(PLO) - Tết năm nay, người dân làng hoa Tây Tựu đón một cái Tết đơn giản nhưng đầm ấm. Một năm thất thu do hoa nở sớm, song trong những ngày đầu Xuân năm mới, người trồng hoa Tây Tựu vẫn lạc quan với mùa hoa mới.

Đau đầu vì hoa nở sớm

Thời tiết khó lường khiến cho làng hoa Tây Tựu tưng bừng nở hoa trước Tết. Dù đã có nhiều điều chỉnh nhưng thực tế hoa vẫn nở sớm khoảng 15 – 20 ngày trước vụ thu hoạch. 

Để cứu vãn tình hình, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng kho lạnh nhằm bảo quản, tránh cho hoa bị bung nở để có hàng cung cấp ra thị trường. Theo khảo sát của PLVN, ngay từ những ngày 10 – 15/12 (lịch âm), các kho lạnh đã chật cứng hoa. Nhiều hộ buộc phải bán với giá thấp nhằm cứu đồng vốn, thậm chí có hộ không bán được và phải để cả vườn hoa nở trong tiếc nuối khi hai năm liền vay vốn ngân hàng nhưng chưa biết lấy gì để trả nợ. Nhà ít thì vài chục triệu, nhà nhiều vài tỷ.  

Hình ảnh người nông dân cặm cụi trên cánh đồng ngày 29 – 30 Tết có lẽ không còn xa lạ. Giá hoa rẻ chỉ khiến họ cố gắng vớt lấy những tiếc nuối cuối cùng. Việc chuẩn bị cho cái Tết cũng vì thế mà trở nên đơn giản, hạn chế hơn. Phiên chợ cuối năm cũng không còn nhiều ý nghĩa khi nhà nhà vội vàng tranh thủ mua sắm đồ dùng thiết yếu ngày Tết, rồi sau đó lại tranh thủ trở lại cánh đồng, hay đem hoa ra các chợ, tuyến đường chính trong nội thành Hà Nội bán “vớt vát được đồng nào hay đồng nấy”.

Câu chuyện cũ mở ra hy vọng mới

Khó khăn hai năm liên tiếp tuy có làm người trồng hoa nản lòng, nhưng cái Tết đầu năm vẫn phải được trọn vẹn. Không khí đón Tết tại Làng hoa Tây Tựu tuy nhiều hạn chế nhưng vẫn thể hiện rõ sự vui mừng với hy vọng năm mới mùa màng bội thu.

Bên mâm cơm gia đình ngày Tết, cùng dùng cơm với người trồng hoa, nghe câu chuyện họ kể, nghe dự tính trong năm mới, chúng tôi cảm nhận tinh thần lạc quan và ý chí không chịu khuất phục trước sự thất thường của thời tiết của người dân nơi đây. 

Chị Phương – người dân trồng hoa ở Tây Tựu chia sẻ: “Thu nhập bằng cách trồng hoa ly trong 2 năm vừa rồi không bằng trồng hoa hồng, cúc. Nhưng đã trót theo thì vẫn phải làm cho tới cùng”.

Việc quay lại trồng các loại hoa có chi phí thấp nhưng cho thu nhập ổn định hiện vẫn đang được nhiều nhà vườn xem xét. Tuy nhiên, thua lỗ do trồng hoa ly đã gợi thêm nhiều quyết tâm hơn. Được xem như việc đánh một canh bạc lớn, nếu may mắn trúng Tết sẽ cho thu nhập cao, và ngược lại, nguy cơ phá sản luôn rình rập. Vì lẽ đó, việc chuẩn bị cho cái Tết Nguyên đán thật chu đáo bên cạnh hoạt động lễ chùa, cũng chính là cách mà người Tây Tựu cầu mong cho năm mới nhiều may mắn để bù đắp cho sự vất vả, “ăn sương nằm nắng”.

Vấn đề kỹ thuật cũng được bà con quan tâm khi thời tiết trở nên thất thường. Việc thay đổi chu kỳ sinh trưởng của cây cũng chỉ có thể điều chỉnh được khoảng từ 7 – 10 ngày, không thể lâu hơn. Đặc biệt, với khí hậu miền Bắc vài năm gần đây khi mùa đông nhiệt độ có thời điểm lên tới 33 – 36oC, thì việc áp dụng khoa học - công nghệ là điều không khả thi.

“Bây giờ, muốn trồng hoa ly là phải có kho thì mới còn hàng bán vào Tết. Còn xây nhà kính thì không thể. Vì nay khoảng 32oC nhưng mai có thể lên tới 35oC thì điều hòa nào chịu được”, ông Vũ Đình Ngư chia sẻ.

Khó khăn là vậy nhưng điều người trồng hoa mong muốn cũng chỉ là mong sao có chính sách vay vốn ngân hàng giúp bà con phần nào giảm bớt khó khăn ban đầu. Ngoài ra, vấn đề cải tạo chất lượng đất đai ở Tây Tựu cũng cần được quan tâm để người nông dân có thể tiếp tục trồng nên những bông hoa đẹp phục vụ thú chơi hoa ngày Tết. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.