Lạc rang cụ Vân - nét đặc sắc Hà Nội

Dọc con phố bà Triệu là cả ma trận lạc húng lìu "bủa vây"
Dọc con phố bà Triệu là cả ma trận lạc húng lìu "bủa vây"
(PLVN) - Hà Thành những năm đầu thế kỷ 20 có một thứ quà nổi tiếng của người Hà Nội đó là món lạc rang húng lìu. Trong ký ức của người Hà Nội, bà Nguyễn Thu Thủy (sống tại phố hàng Đào) bùi ngùi kể lại: “Thời ấy, tôi được mẹ đưa đi học ở trường Nữ công tinh hoa trên phố Bà Triệu, mẹ hay sang mua lạc rang húng lìu của bà Vân bên cạnh trường. Ăn rất ngon và thơm, ở Hà Nội hầu như ai cũng biết”.

Trong căn biệt thự Pháp đã gần trăm năm tuổi, không khí của Hà Nội xưa vẫn phảng phất với tiếng nhạc Trịnh, tiếng đài cát – sét, sự yên bình hòa nhã giữa phố xá tấp nập. Trước căn phòng nhỏ trên gác 2 cầu thang gỗ có tấm biển nhỏ: “Lạc rang húng lìu Cụ Vân”.

Nhớ lại một chút nét xưa hồn cũ của món lạc rang húng lìu, cụ Vân chia sẻ: “Cái duyên đến với nghề này rất bình thường, ngày người con gái Hà Bắc về lấy chồng Hà Thành. Chồng cụ có theo học một người Tàu chữ Hán, rồi cũng “học lỏm” được nghề lạc rang này. Thấm thoắt từng ấy năm, đến nay đã hơn 50 năm”.

Chia sẻ về sự đặc biệt của lạc rang húng lìu, cụ cho biết: “Húng lìu về đây tôi cải tiến đi, thêm mấy gia vị vào, thế nên húng lìu nhà tôi không ai địch được!”.

Để có một món lạc rang húng lìu ngon, đặc biệt, khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Lạc phải mẩy, vỏ lạc căng được trồng ở nơi đất pha cát. Lúc tẩm ướp húng lìu, lạc phải có độ hút với gia vị và ngấm sâu trong ruột lạc. Khâu chế biến húng lìu cũng là công đoạn tạo nên nét riêng biệt hiếm nơi nào sánh được với cửa hàng cụ Vân.

Húng lìu được cụ Vân cải tiến với đủ các hương vị từ các loại cây cỏ, thuốc bắc như quế chi, hoa hồi, thảo quả, cam thảo… cán ra trộn với lạc rang để tạo mùi thơm. Phải xóc thật kỹ, khi lạc đã ngấm vị lại đem phơi trong gió, tuyệt đối không được phơi nắng sẽ làm lạc chảy dầu hoặc làm húng lìu và các vị khác biến chất. 

Đến nay cụ đã gần 90 tuổi nhưng cụ Vân vẫn thường xuyên chỉ bảo, dặn dò con cháu phải làm nghề bằng cái tâm, sự tận tình và thật thà. Bí quyết gia truyền chỉ truyền cho con cháu trong gia đình. 

Dù bây giờ cả khu phố Bà Triệu ngày nào chỉ có một quán lạc rang húng lìu thì giờ đây nhan nhản các cửa hàng ăn theo tên tuổi của cụ Vân. Dọc con phố Bà Triệu, chưa đầy 100m đã có hàng chục cửa hàng bán lạc rang húng lìu mang đủ tên gọi: cô Vân, bà Vân, chị Vân, cô Lân. 

Cô Phạm Thị Xuân, con dâu cụ Vân chia sẻ nhiều gia đình lợi dụng tên tuổi của gia đình để kinh doanh. Dù đã đến từng đi từng quầy hàng phản ánh vấn đề này, nhưng họ đều trả lời giống nhau rằng: Gia đình cũng có người tên Vân.

Chia sẻ với PV cụ Vân rất đau đầu khi thấy nghề gia truyền lâu năm của gia đình bị lợi dụng để kinh doanh. Việc đăng ký bản quyền thương hiệu là biện pháp cuối cùng với hy vọng sẽ bảo vệ được thương hiệu lạc rang gia truyền. 

Trong câu chuyện “thật và giả”, không chỉ gia đình cụ Vân bị ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, mà khách hàng còn bị lạc vào ma trận với đủ các cửa hàng ăn theo thương hiệu. Ai cũng phải băn khoăn, bối rối không biết đâu mới là cụ Vân thật.  

Đã đến lúc, chúng ta cần một môi trường kinh doanh tử tế hơn, để những sản phẩm gia truyền như lạc rang húng lìu không bị rơi vào ma trận “ăn theo thương hiệu”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.