Công an Hà Nội kiến nghị cấm kinh doanh khí bơm 'bóng cười'

Công an Hà Nội kiến nghị cấm kinh doanh khí bơm 'bóng cười'
(PLO) - Tại kỳ họp HĐND thành phố, UBND TP Hà Nội đã giải trình về tình hình kiểm tra, xử lý kinh doanh bóng cười tại một số nhà hàng, quán karaoke trên địa bàn. Trước tác hại của chất gây nghiện này, Công an thành phố đã kiến nghị UBND đưa việc kinh doanh khí N2O vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để quản lý, áp dụng các chế tài xử lý phù hợp; rút giấy phép kinh doanh cơ sở từng bị xử phạt mà tái phạm.

Theo đó, từ ngày 18/4/2017 đến nay, Công an thành phố đã phát hiện, xử phạt hành chính 156 trường hợp kinh doanh các chất gây nghiện như “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy” hay “bùa lưỡi”... với số tiền trên 2 tỷ đồng. 

Liên quan đến việc sử dụng bóng cười, báo cáo của thành phố dẫn quy định cho hay, khí N2O (bơm vào bóng) được dùng trong y tế, giảm đau..., không phải là chất ma túy hoặc tiền chất ma túy nên không nằm trong công ước về kiểm soát các chất ma túy. Do đó, luật pháp hiện hành không cấm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khí này. 

Theo UBND TP Hà Nội, các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với vi phạm của cơ sở kinh doanh “bóng cười” là chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính mà không xử lý hình sự, mức độ còn nhẹ nên chưa răn đe đối với người vi phạm.

Những người kinh doanh, tàng trữ sử dụng trái phép “bóng cười” chuyển phương thức hoạt động, tiêu thụ vào các quán bar, vũ trường, thậm chí nhà ở để đối phó sự kiểm tra của các cơ quan chức năng: “Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo về hậu quả tác hại của “bóng cười”, song việc sử dụng trong một bộ phận thanh, thiếu niên là thực trạng đáng báo động, nhất là tại các khu vực gần trường học, quán cà phê, quán bia, karaoke...”, báo cáo nêu.

Trước tác hại của chất gây nghiện này, Công an thành phố đã kiến nghị UBND đưa việc kinh doanh khí N2O vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện để quản lý, áp dụng các chế tài xử lý phù hợp; rút giấy phép kinh doanh cơ sở từng bị xử phạt mà tái phạm. Công an thành phố cũng đề xuất thành phố kiến nghị Bộ Y tế khuyến cáo khi sử dụng khí N2O sai mục đích sẽ có hại cho sức khỏe; xem xét đưa vào danh mục chất cấm kinh doanh và sử dụng vào cơ thể con người sai mục đích; kiến nghị Bộ Công Thương quy định quản lý cũng như kiểm tra giám sát các tổ chức sử dụng khí N2O. 

Trước đó tối 16/9, Lễ hội âm nhạc được tổ chức tại công viên nước Hồ Tây với ước tính gần 5.000 người tham gia. Sau khi kết thúc chương trình, nhiều người có biểu hiện nghi sốc ma túy đã được đưa cấp cứu. Sau đó một ngày, 7 người đã tử vong, 5 người bị hôn mê sâu. Cả 7 người đều có phản ứng dương tính với chất ma tuý. Nhà chức trách thông báo đã phát hiện nhiều bóng cười và một số chất nghi ma túy tại hiện trường.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.