“Bát nháo” xe khách Hải Phòng - Quảng Ninh

Khách gửi hàng đi Quảng Ninh tại BX Lạc Long
Khách gửi hàng đi Quảng Ninh tại BX Lạc Long
(PLO) - Suốt nhiều tháng qua, hàng chục DN vận tải với hàng loạt đầu xe chạy tuyến cố định Hải Phòng – Quảng Ninh từ Bến xe Lạc Long đã không điều chuyển về Bến xe Thượng Lý theo Quyết định 126/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng. Việc hoạt động bất chấp các quy định pháp luật của các DN này khiến “bức tranh” giao thông của TP Cảng trở nên bát nháo.

Xuất hiện “bến cóc”

Ngày 18/1/2018, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định 126/QĐ-UBND (QĐ 126) phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải khách cố định bằng xe ô tô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn. Theo đó, tại Bến xe Lạc Long (số 22 Cù Chính Lan, quận Hồng Bàng), các tuyến vận tải khách có hành trình tới các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn sẽ điều chuyển về Bến xe Thượng Lý (số 52 đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng). Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 21/2/2018 cho đến hết ngày 31/3/2018. QĐ 126 nói trên chỉ áp dụng cho việc thay đổi hành trình và bến xe tại đầu Hải Phòng, không thay đổi hành trình chính trên tuyến, các đơn vị vẫn được hoạt động trên tuyến theo giấy phép đã được cấp. 

Qua quá trình tìm hiểu và ghi nhận tại Bến xe Lạc Long, trong tháng 4/2018, hàng loạt chuyến xe vận tải chạy chuyến cố định vẫn tiếp tục hoạt động theo hành trình cũ, tức là xuất phát từ Bến xe Lạc Long và đón khách đi Quảng Ninh. Ngày 5/4, gần 50 trường hợp xe khách, trong đó có 21 lượt xe chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái và Lạc Long – Cửa Ông – Móng Cái đón khách ở chân cầu Lạc Long; 3 lượt xe đón, trả khách gần cổng bến xe chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái, đặc biệt, có tới 17 lượt xe đón khách trong bến Lạc Long chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái.

Ngày 6/4, số lượt xe đón trả khách tại bến xe Lạc Long và khu vực lân cận lên tới gần 40 lượt. Ngày 7/4, hàng loạt xe khách vẫn tiếp tục tổ chức đón khách trong bến xe Lạc Long đi Móng Cái. Đến ngày 20-22/6, ghi nhận tại bến xe Lạc Long và khu vực lân cận, hàng loạt xe vận tải mang BKS của TP Hải Phòng (15B) vẫn tiếp tục hoạt động đón, trả khách. Gần cổng Bến xe Lạc Long, chiếc băng rôn in nội dung thông báo về việc điều chuyển các tuyến vận tải cố định từ Hải Phòng đi Quảng Ninh phải đón, trả khách tại Bến xe Thượng Lý theo QĐ 126 nói trên dường như vô tác dụng.

Như vậy, một “bến cóc” đã xuất hiện tại khu vực xung quanh Bến xe Lạc Long. Hàng ngày, thời gian đón khách bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc vào 22 giờ đêm. Tất cả các xe khách nói trên đều không chấp hành các yêu cầu bắt buộc đối với hoạt động vận tải hành khách. Cụ thể, lô gô thể hiện nội dung tuyến đi từ Bến xe Thượng Lý đi các bến xe của tỉnh Quảng Ninh (Móng Cái, Cửa Ông, Bãi Cháy, Hạ Long, Cái Rồng) không được dán cố định tại đầu xe, cửa lên xuống không niêm yết giá vé, bảo hiểm hành khách không đảm bảo… 

Trong Bến xe Lạc Long, các xe khách vẫn tiếp nhận hàng hóa gửi từ Hải Phòng đi Quảng Ninh như thường lệ. Tuy nhiên, khi di chuyển xe ra khỏi khu vực bến, tài xế nhanh chóng “chưng” lô gô: Móng Cái, Cửa Ông, Cái Rồng… để hành khách dễ dàng nhận diện. Quá trình di chuyển ra khu vực chân cầu Bính, hễ có bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế lại nhanh chóng cất lô gô đi.

Hàng loạt xe đón hàng đi Quảng Ninh tại BX Lạc Long
Hàng loạt xe đón hàng đi Quảng Ninh tại BX Lạc Long

“Bát nháo” cảnh giành khách

Kể từ khi QĐ 126 có hiệu lực đến thời điểm hiện tại, hoạt động vận tải hành khách tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh vẫn tiếp diễn như trên, tuy nhiên, số lượng xe đã có sự biến động. Sau gần 5 tháng triển khai việc điều chuyển, đã có khoảng 50% trong tổng số 129 lượt xe được cấp phép chạy Hải Phòng – Quảng Ninh chấp hành. 

Từ khu vực Bến xe Lạc Long, các xe di chuyển ra Ngã ba Xi măng theo lịch trình “cũ”. Tuy nhiên, tại khu vực từ Ngã ba Xi măng đến chân cầu Bính, hoạt động đón khách đi Quảng Ninh khá hỗn loạn. Việc chèo kéo diễn ra thường xuyên; sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các nhà xe đã gây mất trật tự, an toàn giao thông. Ngoài các xe vận tải kể trên, hàng loạt xe mặc dù đã “đóng lệnh” ở Bến xe Thượng Lý nhưng vẫn “quen đường cũ”: chạy quay ngược lại khu vực Bến xe Lạc Long, đường Nguyễn Tri Phương, đường Cù Chính Lan… để đón khách. 

Không chỉ vậy, rất nhiều những “xe dù”, xe hợp đồng “trá hình”, tức là những xe không đăng ký tuyến với Sở GTVT TP Hải Phòng cũng chạy từ Quảng Ninh sang khu vực này để giành khách, chạy sai tuyến, sai hành trình. Trong đó phải kể đến Nhà xe Tùng Lâm với các xe Ford mang BKS: 14B-02767, 14B-02583, 14B-02616. 

Dù sự thật là có khá nhiều xe gửi tại Bến xe Lạc Long và thậm chí đón, trả khách đi Quảng Ninh; đón, trả hàng ở khu vực trong bến nhưng, ông Trương Mạnh Giao, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạc Long vẫn bao biện rằng đó chỉ là những khách “vãng lai” gửi xe tại bến.

 “Bến xe Lạc Long đã chấp hành nghiêm chỉnh QĐ 126 từ ngày 31/3, tức là không đóng lệnh cho bất cứ xe khách nào chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh. Không có bất cứ xe nào gửi cố định ở trong Bến xe Lạc Long. Một số xe khách chỉ gửi 1-2 giờ, một số gửi qua đêm. Phần phí hàng tháng mà Bến xe thu được từ hoạt động coi giữ này chỉ dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng – 1,8 triệu đồng”, ông Giao khẳng định.

Xe đã đóng lệnh ở BX Thượng Lý nhưng vẫn quay lại BX Lạc Long đón khách
Xe đã đóng lệnh ở BX Thượng Lý nhưng vẫn quay lại BX Lạc Long đón khách

Trong 50% lượt xe khách không chấp hành việc điều chuyển nói trên, một số đã thay đổi hình thức hoạt động từ tuyến vận tải cố định sang dạng xe hợp đồng (được hiểu là xe đã đăng ký đủ danh sách khách hàng, điểm đón khách, hành trình đi đối với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) để được bắt khách gần khu vực Bến xe Lạc Long như: 15B-02485, 15B-02424, 14B-02691, 15B-00156… Thực chất, đây là một chiêu “lách luật” khéo của các nhà xe để vẫn được đón, trả khách ở Bến xe Lạc Long như trước. Trong khi đó, một số nhà xe đã tự giảm số lượt chạy do kinh doanh không hiệu quả. 

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã có phương án như thế nào, các sai phạm được xử lý ra sao? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.