Báo động thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Thuốc BVTV nhập lậu được đưa đi tiêu hủy với giá 50 triệu đồng/ tấn
Thuốc BVTV nhập lậu được đưa đi tiêu hủy với giá 50 triệu đồng/ tấn
(PLO) - Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu đã và đang xuất hiện trên thị trường với mức độ ngày càng trầm trọng. 

Thuốc BVTV nhập lậu không kiểm soát được về chất lượng, nguồn cung của mặt hàng đặc thù này bị thả nổi, người dân lạm dụng sử dụng thuốc BVTV ngày càng gia tăng kéo theo những nguy hại về sức khỏe của người sử dụng và nguy cơ tồn dư hóa chất độc hại trong các sản phẩm nông nghiệp bán ra thị trường.

Phần nổi của tảng băng

Sau đợt cao điểm ra quân truy quét thuốc BVTV nhập lậu, thuốc BVTV giả trên thị trường của Cục BVTV và các cơ quan chức năng, 7 tháng đầu năm 2016, cả nước đã phát hiện 40 vụ việc vi phạm về vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, thu giữ trên 7 tấn thuốc BVTV với hơn 25 loại bao gồm các nhóm: thuốc trừ sâu/nhện; thuốc trừ bệnh; thuốc kích thích sinh trưởng; thuốc trừ cỏ. 100% số thuốc trên có xuất xứ từ Trung Quốc, có độc tính cao, nghiêm cấm sử dụng và buôn bán trên thị trường.

Bao bì, nhãn mác cũng bằng tiếng Trung Quốc, được thu giữ chủ yếu ở các tỉnh biên giới như Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, trong đó thuốc trừ cỏ chủ yếu ở Lào Cai. Hiện đã có 54 cá nhân vi phạm đã bị xử phạt hành chính theo Nghị định 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Tháng 4/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành khi thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc BVTV, kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV tại các tỉnh: TPHCM, Hà Nội, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hòa Bình và Hưng Yên đã phát hiện và xử lý 1 vụ buôn bán thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục tại Hòa Bình, thu giữ 1.263 chai, gói với trọng lượng 200kg.

Ngày 30/5/2016, tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện một lô hàng nhập không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, trong đó có 2.000 chai thuốc BVTV được sản xuất tại Trung Quốc. Ngày 7/7/2016, tại xã Gia Cát (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), công an đã thu giữ 520 chai thuốc trừ sâu cực độc không được phép sử dụng, có xuất xứ từ Trung Quốc. Chủ hàng khai đã mua số hàng lậu này tại khu vực biên giới Lạng Sơn với ý định vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ. 

Thống kê các cơ quan chức năng cho thấy ở Lào Cai hiện đang có trên 18 loại thuốc BVTV của Trung Quốc nhập lậu qua biên giới được bày bán, tất cả đều không được phép sử dụng ở Việt Nam. Trong đó, có những loại thuốc ở Việt Nam đã cấm sử dụng từ những năm 1980 như: thuốc trừ sâu 666, thuốc trừ cỏ 2.4.5 T (Brochtox, Decamine, Veon...).

Các vụ việc liên quan đến thuốc BVTV nhập lậu bị phát hiện, thu giữ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Việt Nam hàng năm sử dụng hết khoảng 100 tấn hóa chất thuốc BVTV, lượng hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu không đủ đáp ứng nhu cầu và giá cả cao nên lượng thuốc BVTV nhập lậu rất cao. Trên thực tế, số lượng mặt hàng nguy hiểm này được mua bán trôi nổi trên thị trường còn lớn hơn rất nhiều. 

Theo đánh giá của Cục BVTV, hiện mỗi năm có khoảng từ 30 - 40 tấn thuốc BVTV nhập lậu, chủ yếu từ Trung Quốc được tuồn vào Việt Nam. Không kể những loại thuốc BVTV được nhập qua đường chính ngạch đã được các cơ quan hữu quan kiểm tra, kiểm soát, giám định, còn nhiều “luồng” nhập thuốc một cách lén lút qua đường tiểu ngạch, phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đây cũng là nguyên nhân gây nên tồn dư hóa chất BVTV độc hại, nhất là trên rau, trái cây bởi các loại thuốc BVTV nhập lậu độc dược rất cao, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, lại được các chủ đại lý lén lút phân phối và khuyến cáo sử dụng một cách tràn lan.

Vẫn đang chờ chế tài hình sự

Theo Cục BVTV, cả nước có trên 32.000 đại lý kinh doanh buôn bán thuốc BVTV, trong đó trên 12.000 đại lý đã ký cam kết không buôn bán thuốc BVTV nhập lậu, hết hạn sử dụng, cấm sử dụng. Theo đánh giá của các nhà quản lý, tình trạng buôn lậu thuốc BVTV chỉ xuất hiện khi có sự chênh lệch về giá. Hiện thuế nhập khẩu thuốc BVTV là 0%. Thuốc BVTV nhập lậu chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc. Khu vực phía Nam không có các vụ việc vận chuyển thuốc BVTV nhập lậu.

Sở dĩ thuốc từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam ồ ạt là vì giá của họ rẻ hơn ta nhiều lần. Trong khi đó, hiện nay năng lực của các cơ sở sản xuất thuốc BVTV trong nước chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân, phần còn lại chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Hiện nay, Việt Nam phải nhập của nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) gần 100% hoạt chất, 90% phụ gia và 50% chế phẩm thuốc BVTV. 

Giá của những loại thuốc nhập từ Trung Quốc thường rẻ hơn một nửa so với cùng loại có nguồn gốc từ Nhật hay các nước phát triển. Cho nên các sản phẩm thuốc BVTV của Trung Quốc hiện đang tràn ngập trên thị trường Việt Nam với nhiều chủng loại khác nhau. Những loại thuốc BVTV mà Trung Quốc tuồn sang Việt Nam qua đường nhập lậu được đánh giá: giá cực rẻ, có độ độc hại nguy hiểm, có tác dụng gây độc hại mạnh cho môi trường và con người, nhiều loại thuốc BVTV bị cấm sử dụng.

Đặc biệt tại thị trường Việt Nam hiện nay đang trôi nổi một số loại thuốc trừ sâu đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe con người như: Thuốc Cypermethrin, Propiconazole và Fipronil là những loại thuốc có thể gây ung thư cao.

Dù thuốc BVTV nhập lậu được bán tràn lan nhưng nhiều năm qua chưa có vụ buôn bán, vận chuyển mặt hàng này qua biên giới bị bắt. Khi bắt giữ thì việc lưu trữ, tiêu hủy cũng gặp khó khăn. 5/7 tấn thuốc BVTV nhập lậu đã được tiêu hủy vào ngày 24/8/2016. Kinh phí xử lý là 50 triệu đồng/tấn do Bộ NN&PTNT lo liệu.

Theo Luật Bảo vệ và Kiểm định thực vật và các văn bản hướng dẫn, việc bắt giữ thuốc BVTV nhập lậu và kinh phí cho vận chuyển, lưu trữ, tiêu hủy thuộc về rách nhiệm của địa phương phải lo, có thể lấy từ ngân sách nhà nước trung ương, hoặc ngân sách địa phương. Tuy nhiên, lâu nay do khó khăn về kinh phí, các địa phương bắt giữ hàng lậu lúng túng trong việc lưu trữ, tiêu hủy.

Việc buôn lậu các loại thuốc BVTV đã được đưa vào Bộ luật Hình sự 2015 nhưng thời điểm này đang tạm hoãn thi hành đã gây ra những khó khăn nhất định trong việc xử lý hành vi mua bán trái phép loại hàng hóa đặc thù này. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.