Vé tàu “kèm” suất ăn: Đường sắt tái hiện cảnh “cơm tù”?

Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
(PLO) - Trước thông tin Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tái phục vụ bữa ăn trên tàu dưới hình thức tính gộp vào giá vé, rất nhiều khách hàng đã phản ứng khá mạnh. Thậm chí, có người còn cho rằng, nhà tàu đang tái hiện hình ảnh “cơm tù” từng gây bức xúc dư luận trên những chuyến xe khách Băc - Nam hơn chục năm trước. 

Đội giá, mất khách...

Thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, từ 1/1/2018, ngành này sẽ phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay.

Cụ thể, Sasco sẽ cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu như sau: suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé đi tàu tùy theo từng hành trình. Các suất ăn được lên tàu tại các ga lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo giá cả đề xuất như trên, nếu một hành khách đi hành trình Hà Nội - Sài Gòn, theo cách bán vé gộp suất ăn như nhà tàu đã định thì giá vé đội lên 170.000 đồng với 2 bữa ăn phụ, 3 bữa ăn chính. So với giá vé tàu thấp nhất (ghế cứng 554.000 đồng) thì khách hàng phải trả thêm hơn 30% so với trước đây. So với giá vé tàu cao nhất ở khoang điều hòa (1.283.000) thì chi phí phải tăng thêm khoảng 14%. 

Được biết, ban đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự định sẽ thí điểm tuyến Sài Gòn - Nha Trang, nếu thành công mới áp dụng rộng ra nhiều đoàn tàu khác. Nhưng sau khi tính toán lại thấy tuyến tàu này có quãng đường ngắn, khách ít ăn cơm nên phải chuyển sang tuyến Sài Gòn - Hà Nội trên các đôi tàu SE3/4 và SE5/6. 

Tuy nhiên, dù chuyển sang chuyến tàu mà hành trình kéo dài đến hơn 1 ngày 1 đêm thì đa phần khách hàng vẫn không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, khách chọn đi tàu đồng nghĩa với việc họ không dư dả gì về tài chính, do đó, việc “ép” khách ăn theo suất trên tàu là một điều vô lý. Đặc biệt, trong bối cảnh, thị phần của Đường sắt đang ngày một giảm đi, thì việc cung cấp dịch vụ trên được dự đoán sẽ tiếp tục có những tác động không thuận lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành này, thậm chí còn khiến hành khách quay lưng lại với loại hình vận tải từng được coi là truyền thống này? 

Theo khảo sát ở các phương thức vận tải khác, hiện chỉ còn Vietnam Airlines là đang phục vụ suất ăn kèm theo vé, Vietjet đã quyết định bỏ suất ăn để giảm tối đa chi phí giá vé cho hành khách, thì không có lý gì mà đột nhiên, Đường sắt Việt Nam lại muốn tăng giá vé? 

“Ép” ăn không phải là “diệu kế”

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, giá vé một suất ăn trên tàu 35.000 đồng không cao nhưng chất lượng bữa ăn trên tàu không chắc là ổn. 

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Thế Anh bày tỏ. 

Một cán bộ ngành Đường sắt cũng thẳng thắn cho biết, áp dụng bán vé kèm suất ăn chỉ có lợi cho ngành Đường sắt, không mang lại lợi ích gì cho khách hàng; thậm chí, nếu chỉ áp dụng trên các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ khiến cho các tàu này vắng khách bởi sẽ rất ít khách hàng chịu chi thêm cho các suất ăn trên tàu nếu họ vẫn còn sự lựa chọn từ các mác tàu SE khác. 

Đường sắt Việt Nam cần phải xem xét việc thí điểm này, bởi chưa chắc đây là “kế” hay để kéo khách hàng quay trở lại mà có khi còn gây “phản ứng phụ” và mất khách.  

Hãy để khách hàng tự lựa chọn!

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.