Tử tế và giàu có

Cơ quan chức năng phát hiện công đoạn đóng gói sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS. Việt Nam tại Hà Đông (Hà Nội)
Cơ quan chức năng phát hiện công đoạn đóng gói sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS. Việt Nam tại Hà Đông (Hà Nội)
(PLO) - Tử tế và giàu có song hành nhau thì quả là một điều tuyệt vời, tuy nhiên, hai phạm trù này dường như khó dung hòa nhau nên giàu có mà tử tế thì hiếm lắm, ngược lại, những tấm gương về người nghèo tử tế lại dễ kiếm  hơn nhiều.

Tử tế ở đây là vấn đề đạo đức, là phong thái ứng xử, là phương cách làm giàu và giữ gìn danh tiếng người giàu. Với những gì xảy ra trong đạo đức kinh doanh gần đây cho thấy, nhiều tên tuổi giàu có nhưng chẳng tử tế gì. Họ làm giàu bằng các thủ đoạn lừa dối, giàu rồi vẫn tiếp tục lừa dối, mức độ lừa dối ngày càng cao, tinh vi, lôi kéo và mua chuộc được nhiều người quảng bá sản phẩm gian dối thì lại càng giàu. Giàu có thì mua được danh hiệu nọ kia, đánh bóng tên tuổi, càng dễ gian dối và lại thêm giàu, thêm sang nữa. Cả tài sản lẫn danh vọng của họ đều xây dựng trên cơ sở lừa dối mà có.

Mới đây nhất là vụ bắt giữ lô hàng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng giá trị 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi là giả. Bà chủ của lô hàng này, một kiều nữ xinh đẹp, ứng viên cuộc thi Hoa hậu quý bà châu Á, doanh nhân khởi nghiệp thành đạt, đặc biệt, cô có một dàn Đại sứ thương hiệu hùng hậu, tên tuổi quảng bá cho sản phẩm của công ty cô. Sự đảm bảo về chất lượng qua những người nổi tiếng đã khiến doanh thu của cô mỗi ngày thu về nửa tỷ đồng,.. Thế mà, đó lại là hàng giả, lô hàng giả mỹ phẩm lớn nhất từ trước đến nay – khẳng định của một quan chức Cục Chống hàng giả.

Liên tiếp và liên tục các vụ chế biến, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả bị phát hiện và phanh phui. Hàng giả, với quy mô lớn, đã “phủ sóng” tất cát cả các lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, bánh kẹo, nước giải khát,... và cả những mặt hàng truyền thống Việt Nam, chỉ riêng Việt Nam có cũng bị đánh tráo cái giả dối, ngoại lai vào.

Làm giàu bằng giả dối, gây ra tác hại nhiều mặt cả vật chất và tinh thần cho xã hội, có còn gì là tử tế còn sót lại ở các danh nhân này? Điều đáng lo ngại nhất là hành vi giả dối dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng, dễ dàng mua được sự ủng hộ của những người có ảnh hưởng, dễ dàng tiêu thụ sản phẩm gian dối,... và khi bị phát hiện thì cũng dễ dàng lọt tội, phạt tiền là xong. Chính vì vậy, sự gian dối không có điểm dừng, nạn hàng giả không bao giờ chấm dứt, kể cả những hàng giả gây ngộ độc chết người.

Đây rõ ràng thuộc về trách nhiệm của những người quản lý xã hội, quản lý thị trường, vô tình hay hữu ý, họ đã buông lỏng, làm ngơ và tiếp tay cho những hành vi phi đạo đức, trái pháp luật này! Tiếc rằng, quá ít những trường hợp tiếp tay cho tội phạm này bị xử lý nghiêm khắc!

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).