Nghỉ lễ 30/4, hơn bao giờ hết khách hàng mong chờ bay thẳng

(PLO) - Cả nước có khoảng 22 sân bay, bao gồm 09 sân bay quốc tế. Thế nhưng theo ghi nhận của nhiều công ty dịch vụ lữ hành, khách hàng hiện có xu hướng lười du lịch do thực trạng chung là quá ít các tuyến bay thẳng dễ chịu, giá mềm. Vì vậy cần lắm những giải pháp thật hiệu quả cho bài toán bay thẳng. 

Một vòng sân bay ngày lễ tết 

Tính đến 2018, dân số Việt Nam là 96 triệu người, chưa kể lượng khách du lịch quốc tế đổ về dày đặc. Trong đó, trung bình chúng ta có gần 20 ngày nghỉ lễ tết trong năm. 

Phải nhận định rằng, đời sống kinh tế của đại bộ phận người Việt tốt lên và sức kích cầu của các hãng hàng không giá rẻ khiến xu thế di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh. 

“Mua vé giờ quá đơn giản, phức tạp nhất vẫn là khâu làm thủ tục bay. Ngoài ra khổ nhất vẫn là nhiều nơi chưa có đường bay thẳng nên khách hàng phải di chuyển qua nhiều đoạn mới đến nơi cần đến”- Anh Đỗ Khương – đại lý vé Vlink nhận định. 

Tân Sơn Nhất ngày 30/4
Tân Sơn Nhất ngày 30/4

Tại sân bay Tân Sơn Nhất trước lễ 30/4, trong cái nóng ngùn ngụt 36-37 độ của những ngày cuối tháng 4, nhiều cảnh tượng khá chật vật. Dòng người rồng rắn xếp hàng, trẻ con quấy nhiễu khóc lóc. Bố mẹ nhăn nhó sốt ruột. Nhiều người già tự vượt ra khỏi hàng, chen lên đầu và lớn tiếng quát nạt nhân viên hướng dẫn. 

Hiện nay ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đang quản lý  22 sân bay bao gồm 09 sân bay quốc tế. Số lượng nhìn chung dồi dào nhưng việc check-in dịp lễ tết còn khá chật vật. Đó là thực trạng chung mùa du lịch ở sân bay vào dịp lễ Tết. 

Đi chơi đâu dịp nghỉ lễ?  

Theo thông tin từ các công ty dịch vụ lữ hành cung cấp, tín đồ du lịch chọn điểm đến là những vùng khí hậu mát mẻ như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt… hoặc các quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có bãi biển thanh bình như Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Bình, Vân Đồn, Sầm Sơn, Hạ Long… 

Trong khi đó, nếu du lịch nước ngoài thì lựa chọn lý tưởng nghiêng về các vùng Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan… 

“Năm nay lượng khách du lịch nước ngoài tăng cao, tập trung tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Khách đoàn đa phần sống ở thành phố lớn, ít du khách tỉnh. Có lẽ họ ngại di chuyển” – Chị Khánh Linh – Giám đốc Kinh doanh Asian Group Travel chia sẻ. 

Hiện nay sân bay hoạt động nhiều nhưng do chiến lược phát triển, việc kết nối các tỉnh, thành với nhau còn hạn chế. Cụ thể, khu vực Bắc Trung Bộ, chỉ có sân bay Cát Bi, Nội Bài, Vinh mới được phép bay thẳng.

Như khách hàng muốn đi Thanh Hóa - Đà Lạt thì họ hoặc phải di chuyển về Hà Nội, Hải Phòng để mua vé bay thẳng, hoặc phải bay từ Thanh Hóa đến Nha Trang rồi di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ khác để lên Đà Lạt. 

Sầm Sơn mùa lễ hội
Sầm Sơn mùa lễ hội 

Các tỉnh có mật độ dân cư thấp như Quảng Bình, Côn Đảo… cũng ko có những tuyến bay thẳng, người dân buộc phải quá cảnh (transit) ở một số địa phương lân cận hoặc bay đến các điểm bay thẳng như Huế,TP.HCM…

Mở ra tia hy vọng mới  

Khách hàng ngày nay dường như có xu hướng lười đi du lịch mà nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là quá ít các tuyến bay thẳng dễ chịu, giá mềm -  đó là nhận định của nhiều công ty dịch vụ lữ hành ở Việt Nam. 

Khảo sát từ các đại lý vé máy bay như abay.vn, vlink.vn, chúng tôi nhận được câu trả lời chắc nịch: “Khách hàng giờ thông minh lắm, họ đặt vé trước cả năm cho rẻ. Càng sát lễ, giá vé càng cao, hạng thương gia thừa nhiều hơn phổ thông là quy luật bất dịch. Tuy nhiên, dịp lễ năm nay dù các hãng giá rẻ giảm mạnh, đến ngày 27, 29.4, giá vé giảm dưới 1 triệu mà vẫn không hút lắm”. 

Để được bay thẳng, họ phải chịu giá thành rất cao, điển hình như giá vé phổ thông bay từ Đồng Hới, Côn Đảo… đi các thành phố lớn đắt bằng hạng thương gia hoặc đi các nước châu Á. 

Hiện cả nước có 4 hãng hàng không nội địa với 2 mô hình rõ rệt là hàng không truyền thống và giá rẻ. Tuy nhiên, có thể ghi nhận rằng ngoài giá cả và chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập, việc thiếu hụt đường bay thẳng cũng là yếu tố khiến khách du lịch ngại khám phá những địa danh du lịch đang phát triển. 

Bamboo Airways
Bamboo Airways

Mới đây, Bamboo Airways - một thương hiệu hàng không với chiến lược kinh doanh theo mô hình hybrid đầu tiên ở Việt Nam đã kịp ra mắt và sẽ đi vào vận hành đầu năm 2019 . Đây là hãng hàng không lai ghép giữa mô hình truyền thống và giá rẻ, đồng thời cũng có thể bay thẳng đến các điểm du lịch trong nước với dịch vụ và giá cả hợp lý. 

Khi mà bài toán bay thẳng của 22 sân bay vẫn chưa có lời giải thì hy vọng Bamboo Airways sớm đáp ứng niềm mong mỏi cho những tín đồ yêu chuộng sự xê dịch, đáp ứng nhu cầu cao điểm của khách hàng trong mùa du lịch, lễ tết. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.