Khi “thượng đế” bị phản bội

(PLO) - Gần đây, liên tục xuất hiện những vụ việc khách hàng tố DN lớn trong nước bán không đúng chất lượng như sản phẩm họ cam kết, thậm chí một vài DN còn bán hàng giả đội lốt thương hiệu Việt chất lượng cao. Những sự việc trên khiến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng vào DN đang thật sự bị lung lay. 

Câu chuyện chiếc khăn lụa của Khaisilk gắn hai xuất xứ bị phanh phui, dường như là phát súng làm bùng nổ nỗi đau, sự bực tức của người tiêu dùng khi bị lừa dối nhiều năm qua. Việc Khaisilk lừa dối khách hàng trong nhiều năm gần như đã chạm đến lòng tự trọng, tự tôn dân tộc của người Việt.

Tiếp đến việc khách hàng tố Xwatch bán hàng không đúng chất lượng sản phẩm cam kết và quảng cáo khiến  các vị “thượng đế” phải “sợ” hàng chính hãng được phân phối bởi các đại lý Việt Nam. Nhưng gần đây, khách hàng cũng “cực chẳng đã” đành phải lên tiếng tố cáo Nhật Cường Mobile “phù phép” chiếc điện thoại có dung lượng, imei… mới khi họ mang đến bảo hành, sửa chữa. 

Bao lâu nay, thói làm ăn trí trá, bán hàng kém chất lượng, trà trộn hàng nhái, hàng giả, của không ít DN Việt để kiếm lời đã dần như trở thành thói quen, tật xấu khó bỏ…. Dẫu biết thương trường vẫn được xem như chiến trường, sinh lời là mục tiêu của tất cả các DN. Thế nhưng, chỉ vì cái lợi trước mắt mà họ lại chọn con đường gian dối trong kinh doanh thì quả thực là điều tệ hại, là sự bán rẻ chính mình.

Gian dối có lẽ là điều tối kỵ trong kinh doanh, thế nên những hành vi dối trá, mánh khóe, lừa lọc trong gian lận thương mại không những chỉ bị pháp luật xử lý nghiêm minh bởi những chế tài xử phạt, mà còn bị mất đi điều quan trọng nhất của kinh doanh là niềm tin của khách hàng. Đã có không ít trường hợp, DN chỉ vì “tham bát bỏ mâm” đã dẫn tới đoạn kết bi thương là sự diệt vong và phá sản.

Khách hàng là đối tượng nhắm đến của các DN, họ là người đánh giá chính xác nhất về DN, cũng như quyết định sự thành bại của DN. Tuy nhiên, khi DN phản bội khách hàng, khiến niềm tin của khách hàng vào DN bị đổ vỡ thì hệ quả thật khó lường. Chỉ những DN giữ được chữ tín, giữ được  sự trung thực, coi chữ tín là sự sống còn của DN thì mới có thể tạo nên sức mạnh để cạnh tranh, song song với đó là cơ hội phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...