Hệ sinh thái đẩy lùi nạn xâm phạm bản quyền

Mô hình kết nối chặt chẽ giữa các nhà cung cấp nội dung, nhà quảng cáo qua nền tảng Smart Media Platform sẽ giải quyết hoàn toàn vấn nạn xâm phạm bản quyền
Mô hình kết nối chặt chẽ giữa các nhà cung cấp nội dung, nhà quảng cáo qua nền tảng Smart Media Platform sẽ giải quyết hoàn toàn vấn nạn xâm phạm bản quyền
(PLO) - Xuất phát từ việc tìm giải pháp để tự bảo vệ bản quyền cho mình, VNPT đã xây dựng nên nền tảng Smart Media Platform – một mô hình được đánh giá là đem lại lợi ích không chỉ cho các DN kinh doanh như đài truyền hình, sản xuất nội dung mà còn cả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hay các nhà mạng tại Việt Nam, các DN quảng cáo, DN thương mại điện tử. 

Nhiều doanh nghiệp “chết yểu” vì vi phạm bản quyền 

Tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng tới doanh thu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của các đài truyền hình, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Truyền hình trả tiền năm 2017, so với các nước trong khu vực, Việt Nam đang là nước có mức doanh thu bình quân trên một thuê bao truyền hình trả tiền của Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực, doanh thu trung bình (ARPU) của Việt Nam khoảng 3 USD, Thái Lan 12 USD, Malaysia 16 USD, Indonedsia 14 USD. 

Tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet đang gây nhiều tổn thất với thị trường truyền hình tại Việt Nam. Nó đẩy các DN cung cấp dịch vụ phải lao vào cuộc đua giảm giá, khiến nhiều đơn vị phá sản hoặc ngừng cung cấp dịch vụ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường truyền hình trả tiền, dịch vụ nội dung số Việt Nam phát triển theo hướng “chụp giật”, không bền vững.

Tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet còn có một người “bạn đồng minh” tầm cỡ thế giới là những kênh như YouTube, Facebook đang kiếm lời bằng việc kinh doanh quảng cáo trên các chương trình, nội dung cho người sử dụng thoải mái đưa lên nhưng không chịu trách nhiệm về việc bảo vệ bản quyền và cũng chưa bị “thổi còi” bởi các “chế tài” pháp luật của nước sở tại.

Sự xâm lấn của các ứng dụng cung cấp nội dung OTT xuyên biên giới, rồi sự phát triển của các hệ sinh thái dịch vụ toàn cầu đe dọa tương lai của ngành dịch vụ nội dung số đang trên đà phát triển của Việt Nam. Đã đến lúc cần phải tìm ra một giải pháp đột phá ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên Intenet, mở ra lối thoát cho sự phát triển của ngành dịch vụ nội dung số Việt Nam.

Smart Media Platform sẽ trở thành một “YouTube Việt Nam”?

Với 1,2 triệu thuê bao truyền hình MyTV, VNPT hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ IPTV lớn nhất và là nhà cung cấp có thị phần thuê bao truyền hình trả tiền đứng thứ 3 tại Việt Nam. Giống như các DN khác, VNPT cũng chịu tác động không nhỏ từ vấn nạn xâm phạm bản quyền nội dung và phải tìm giải pháp để tự bảo vệ mình. 

Vì vậy, với thế mạnh về công nghệ, VNPT đã tiếp cận theo hướng tự phát triển một nền tảng phân phối nội dung tương tự và hiện nền tảng này đã hoàn thiện. Smart Media Platform là một hệ sinh thái thông minh có khả năng cung cấp và phân phối, chia sẻ nội dung, kết hợp bán quảng cáo, phân tích dữ liệu (Big data), kết nối hệ thống thanh toán và triển khai cung cấp dịch vụ đồng thời cho hàng chục triệu khách hàng sẵn có. 

Mô hình Smart Media Platform là một hướng triển khai hợp lý theo xu hướng toàn cầu và lợi ích đem lại không chỉ cho các doanh nghiệp truyền hình, sản xuất nội dung mà còn cả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hay các nhà mạng tại Việt Nam, các doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp thương mại điện tử cũng sẽ dễ dàng kết nối vào hệ thống để triển khai kinh doanh. 

Ví dụ với các DN sản xuất nội dung, DN cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Smart Media Platform giải quyết được triệt để vấn nạn xâm phạm bản quyền nhờ các tính năng mã hoá và bảo mật dữ liệu. 

Với cơ quan quản lý, đây là hệ thống do Việt Nam xây dựng và quản lý nên Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát được các nội dung được cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giải pháp này còn giúp tránh lãng phí tài nguyên quốc gia. 

Với nhà mạng, một trong những lợi ích dễ thấy nhất chính là tiết kiệm được hàng trăm tỉ trong việc thuê  băng thông kết nối ra nước ngoài, tăng doanh thu từ dịch vụ hosting trong nước…

“VNPT mong muốn Smart Media Platform sẽ trở thành một “YouTube Việt Nam”, là nơi để các DN, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung và truyền hình trả tiền đưa nội dung tới người dùng để giải quyết triệt để vấn nạn xâm phạm bản quyền, hình thành một thị trường nội dung phát triển lành mạnh tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông (VNPT- Media) chia sẻ tại hội thảo “Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên Internet Việt Nam – quyết tâm và giải pháp” vừa được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức mới đây. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.