Sử dụng bột trà xanh đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe

Sử dụng bột trà xanh đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe
(PLO) - Bột trà xanh vừa là nguyên liệu nấu nướng đồng thời cũng là thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe tuy nhiên điều kiện là phải sử dụng đúng cách

Trong trà xanh chứa các chất diệp lục có tác dụng thúc đẩy sự tái sinh của các tổ chức và dịch máu, tăng cường khả năng miễn dịch, cafein ngoài tác dụng giúp đầu óc tỉnh táo còn giúp cho da săn chắc, se khít lỗ chân lông. Do đó, bột trà xanh có thể sử dụng để làm thực phẩm hay làm đẹp đều rất tốt.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng bột trà xanh

Từ ngàn xưa, ông cha ta đã có thói quen mỗi sáng sớm thức dậy luôn luôn có tách trà nóng. Đó không chỉ là thói quen mà còn là cách sống khỏe, sống không bệnh tật. Tuy nhiên, khi dùng trà xanh không đúng lại có hại cho sức khỏe.

Những công dụng tuyệt vời

- Làm mặt nạ sáng da

Trộn hỗn hợp 1/2 hộp sữa chua với 1 thìa bột cà phê trà xanh. Sau đó đắp lên mặt trong 15 phút. Công thức giúp làm sáng da và trị vết thâm rất hiệu quả. Đặc biệt, với các chị có da nhạy cảm và đang bị mụn tấn công thì loại mặt nạ này cũng giúp se mụn rất tốt. Đây cũng là mẹo mà mình thường dùng trong những ngày “đèn đỏ” vì khi đó mụn thường hay nổi loạn.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng bột trà xanh

- Làm toner chăm sóc da

Trộn 2 thìa bột cà phê trà xanh và 1/2 cốc nước cất. Khuấy đều và cho vào lọ xịt. Với chị nào thích mùi hương có thể thêm 1 giọt tinh dầu, đặc biệt là tinh dầu hoa cúc và trà xanh vì có tính kháng viêm tốt.

Cho hỗn hợp vào tủ lạnh. Mỗi ngày, sau khi rửa mặt, các chị sử dụng toner để xịt nhẹ nhàng lên da. Loại nước hoa hồng này có công thức rất dịu nhẹ, giúp se lỗ chân lông và phòng chống tia UV rất tốt.

Chỉ nên làm vừa đủ trong 4-5 ngày và để trong tủ lạnh, sau đó các chị lại tiếp tục làm một lọ mới, vì sản phẩm không có chất bảo quản nên khó để lâu hơn được.

- Chữa mụn trứng cá và eczema

Có rất nhiều các mỹ phẩm dùng cho da mặt có chứa thành phần chiết xuất từ bột trà xanh. Một trong những lợi ích lớn nhất của trà là chúng có thể trị mụn trứng cá và eczema. Uống ít nhất 3 tách trà xanh mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng bột trà xanh

- Chống oxy hóa

Bột trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa. Phá hủy các gốc tự do có thể gây ra các cục máu đông, bệnh ung thư, bệnh tim…Trà xanh còn có tác dụng làm tăng lượng cholesterol tốt và hạ thấp lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

- Trị sẹo do mụn để lại

- Thanh lọc cơ thể:

Trà xanh có nồng độ catechins cao nhất, đây là một nhóm chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường chức năng gan.

Các catechin giúp trung hòa gốc tự do gây tổn thương tế bào. Trà xanh cũng giúp đào thải lượng nước thừa trong cơ thể.

Với chức năng chống oxy hóa cao gấp 20 lần so với vitamin E, uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp da bạn tránh khỏi những vết chàm (nám).

Mỗi cốc trà xanh sẽ giúp bạn tiêu tốn 80calo, với những thực đơn ăn kiêng, bạn nên uống khoảng 7 cốc trà xanh mỗi ngày.

Dùng trà xanh phải đúng cách

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng thế đều có tính hai mặt của nó. Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng gây ra những tác dụng phụ khi lạm dụng. Và dưới đây là những điều nên tránh:

- Gây suy giảm miễn dịch:

Lạm dụng trà xanh thay nước có thể dẫn đến táo bón (do chất chát trong trà), thiếu khoáng tố kẽm (do trong trà nhiều chất sắt) khiến người uống dễ bị dị ứng, mệt mỏi, liệt dương, lãnh cảm vì kẽm cần thiết cho chức năng sinh dục và hệ miễn dịch.

- Rối loạn tiêu hóa:

Chất tanin có trong trà xanh có thể là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, gây kích thích tiết acid dạ dày. Nhất là đối với những người có vấn đề về dạ dày bao gồm loét và trào ngược acid thì việc tiêu thụ trà xanh sẽ gây ra một số vấn đề khó khăn.

- Khiến cơ thể phải tiêu thụ nhiều caffeine:

Caffein khi tiêu thụ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, chất này có thể gây nguy hiểm đến chức năng của cơ thể. Nó có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng, dẫn đến thường xuyên lo âu và thay đổi tâm lý sang trạng thái không bình thường. Hãy giảm lượng tiêu thụ caffein xuống mức vừa phải trong ngày.

Kết quả hình ảnh cho tác dụng bột trà xanh

- Cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng:

Chất tannin có trong trà xanh đôi khi có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự hấp thu sắt trong máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ở những người tiêu thụ trà xanh quá mức, mức độ hấp thụ sắt trong máu giảm đi đáng kể tới 20 - 25%.

Ngoài ra hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại trà xanh giả và kém chất lương, mọi người hãy lưu ý và cẩn trọng để không "tiền mất tật mang"./.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.