Phương thuốc bí mật 'thổi bay' nọc rắn độc

 Ông  Cường đang “thổi” độc rắn cứu bệnh nhân
Ông Cường đang “thổi” độc rắn cứu bệnh nhân
(PLO) -Nhiều người dân ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) đều biết đến tài năng, tấm lòng và sự nhiệt tình cứu người của ông thầy lang Đình Văn Cường, người chuyên chữa rắn độc cắn.

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của ông Cường. Trước nhà là giàn thuốc Nam đang được phơi nắng. Tiếp chúng tôi, người đàn ông tuổi đã ngoài 50 với nước da ngâm đen, vầng trán đầy những những nếp nhăn và mái tóc đã điểm bạc.

Biết thì giúp người làm phúc

Pha ấm nước chè xanh, ông Cường tiếp chuyện bằng chất giọng chắc nịch của người dân miền núi Hà Tĩnh: “Việc tôi giúp người bị rắn cắn cũng đã nhiều năm rồi. Hương Khê là huyện miền núi, địa hình toàn là rừng núi nên rắn cắn là chuyện thường xuyên xảy ra.

Người ta hoạn nạn thì mới tìm đến mình, mình không phải là bác sỹ, thuốc của mình cũng không phải là thần dược gì cả nhưng thấy cảnh họ bị rắn độc cắn đứng bên “bờ vực” cái chết mình cũng xót, có biết “tí” cách chữa trị thì phải giúp họ, thà cố gắng mà không được chứ không giúp thì cắn rứt lương tâm lắm…”, ông Cường mở đầu câu chuyện.

Bản thân ông Cường cũng đang mang trong mình căn bệnh kinh niên u tuyến tiền liệt. Nhiều năm nay, ông đã đi khắp các bệnh viện ở miền Bắc, miền Nam chữa trị nhưng hiện căn bệnh quái ác vẫn đang hành hạ ông ngày đêm. Mặc dù vậy, điều này không cản được tấm lòng, mong muốn cứu người giúp đời của ông. 

Theo lời ông Cường, từ lúc biết phương thuốc Nam chữa rắn độc cắn tới giờ, ông đã chữa thành công cho hàng trăm người bị rắn cắn nặng, nhẹ khác nhau và chưa có ca nào thất bại. Đặc biệt có một ca nặng nhất, là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hảo (trú tại xã Thạch Khương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). 

Ông Cường kể lại, chồng chị Hảo tìm đến nhà ông, kể về tình trạng của vợ rồi mong ông giúp đỡ. Tuy là nửa đêm lại đang bị căn bệnh kinh niên của mình hành hạ nhưng khi nghe tin có người bị rắn độc cắn đang trong tình trạng nguy kịch, ông không hề quản ngại, lập tức vượt gần 100km đến bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh cứu chữa.  

“Nói thật, tôi cũng rất lo, vì chị Hảo đã ở trong tình trạng nguy kịch, thở bình ôxy rồi, sơ sẩy tí là mất cả mạng người. Đêm đó, tôi đã giúp được cô ấy qua cơn “thập tử nhất sinh”, rồi còn phải đi tới đi lui bệnh viện mấy ngày nữa thì chị Hảo mới hết nguy hiểm. Đó cũng là ca chữa trị dài nhất của tôi từ trước tới giờ, lúc đó độc rắn đã phát tác quá mạnh, lan khắp cơ thể rồi…”, ông Cường bộc bạch vể chuyện cứu người.

Bài thuốc Nam “thổi bay”…độc rắn

Về bài thuốc chữa rắn độc cắn của mình, ông Cường không ngần ngại chia sẻ: “Tôi dùng lá trầu không, 1 chai rượu trắng, gừng, giã nhuyễn trầu và gừng rồi đổ thêm rượu vào, khuấy đều, cho bệnh nhân uống 1 ít nước đã pha đó. Tiếp đên ngậm một lượng vừa đủ hỗn hợp nước đó trong miệng và “thổi” lên chỗ đau của họ”. 

Theo ông Cường, công đoạn dùng miệng thổi là quan trọng nhất vì nó quyết định việc thành công hay không. Phải làm sao để máu độc không di chuyển tới các vùng khác nữa và có thể loại bớt độc tố ra ngoài. Đây mới chỉ là công đoạn sơ cứu bệnh nhân để máu độc đỡ lan ra các vùng khác. “Tiếp đó phải dùng một vài loại thuốc Nam khác mà gia đình tôi pha chế giã nhuyễn sắc uống kết hợp thổi nữa là khỏi hẳn…”, ông Cường cho biết. 

Ông Cường nói thêm" Phương pháp chữa trị rắn cắn, rết (tít) cắn từ thuốc Nam này là tự ông mày mò, học hỏi. Khi còn là thanh niên đi rừng lấy củi, chăn bò, ông đã bị rắn cắn nhiều lần và nhanh chóng tự cứu mình bằng những cái lá cây xung quanh. Chính vì thế ông đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân và có được bài thuốc Nam chữa rắn như ngày hôm nay.

Không chỉ riêng chị Hảo thoát khỏi “lưỡi hái” tử thần mà hàng chục người khác bị rắn độc cắn cũng được bảo toàn tính mạng nhờ ông Cường. Như trường hợp anh Trần Văn Nhật (ở xóm La Khê, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Anh Nhật bị rắn độc cắn lúc chập tối, tới nhà ông Cường trong tình trạng nôn mửa, người đờ đẫn, khó chịu, mặt mày tím tái.

Gia đình cứ nghĩ là sẽ không qua khỏi, nếu đưa đến bệnh viện thì đường xá xa xôi cũng không kịp nên tới nhờ ông với hy vọng “còn nước còn tát”. Ấy thế mà chỉ với phương thuốc Nam, cùng chiêu “thổi độc” cộng với lòng cứu người, ông Cường đã giúp anh Nhật thoát khỏi kiếp nạn. 

Ông Cường và phương thuốc chữa rắn độc cắn của mình
Ông Cường và phương thuốc chữa rắn độc cắn của mình

Ngoài ra, còn có nhiều người khác như ông Nguyễn Công Tuyết (ở xóm La Khê, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), ông Nguyễn Văn Ân (xóm Ngọc Bội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), chị Lê Thị Mười (xã Bắc Sơn, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), anh Nguyễn Hùng (xóm Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh)…

Ông Nguyễn Công Tuyết (ở xóm La Khê, Hương Trạch), người từng được ông Cường chữa trị khỏi rắn độc cắn chia sẻ: “Bữa đó trong nhà hết thuốc, để kịp thời có thuốc giải độc rắn cắn, ông Cường đã phải gùi cơm lên rừng kiếm lá về sắc và đắp vào vết thương cho tui không quản trời đang mưa tầm tã”. 

“Tuy tui và gia đình đã ngăn cản nhưng với sự nhiệt tình cứu người, ông Cường vẫn nhất quyết đi lấy lá bằng được vì sợ ở nhà không đủ thuốc cho tui dùng, độc rắn ngấm sâu ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Điều đặc biệt là ông chữa cho người khác từ cái tâm của mình chứ không vì vật chất hay gì khác”, tiếp lời người bệnh.

Ông Đinh Văn Thiện, xóm trưởng xóm Bắc Lĩnh (xã Hương Trạch) cho biết: “Ông Cường là một người mẫu mực, luôn vì anh em bạn bè, làng xóm. Việc cứu người bị rắn cắn ông đã làm từ thời còn trẻ, cũng chỉ xuất phát từ tấm lòng và trách nhiệm của bản thân. Hàng năm chính quyền xóm vẫn đến thăm hỏi và cảm ơn ông đã cứu chữa rất nhiều bệnh nhân rắn cắn, rết cắn, chó dại cắn… Đây là tấm gương về tài năng và đạo đức mà lớp trẻ sau này cần học hỏi”.

“Còn một hơi thở cũng phải cứu người…”

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Liên, hàng xóm của ông Đinh Văn Cường, chị tâm sự : “Ông Cường là 1 người rất gương mẫu, thương yêu con cháu và đặc biệt là rất quan tâm mọi người xung quanh. Ai đau ốm là ông tới thăm, nhà ai có người mất là ông xông xáo vô làm giúp. Ông có tài chữa rắn cắn lắm mà lại không lấy một đồng nào của người bệnh cả”.

Anh Đinh Văn Hùng, con trai trưởng của ông Cường cho hay : “Nhiều lần anh em bọn tui khuyên cha đừng làm việc này nữa, nó rất nguy hiểm bởi công đoạn hút rồi “thổi” máu của người bị rắn cắn rất độc và máu đó ngấm rất nhanh, có thể về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cha.

Mỗi lần đi viện chữa bệnh là một lần đại gia đình tui rớt nước mắt vì thương cha. Thế mà không những không dừng lại, cha tôi vẫn tiếp tục việc cứu người của mình cha nói “Còn một hơi thở cũng phải cứu người”.

Bất chấp căn bệnh đang hoành hành trong người, ông Cường vẫn nhiệt tình với công việc cứu chữa. “Việc của cha hãy để cha làm, đừng suy nghĩ nhiều. Cha muốn làm điều gì đó cho đời để đời cha sống không uổng phí!” – ông Cường đã nói với con mình như vậy.

Tạm biệt ông ra về, tôi chợt nhớ đến nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân “Một tấm lòng như vậy dễ có trong thiên hạ sao?”. Chính tấm lòng, sự nhiệt tình của ông Đinh Văn Cường, khiến tôi chợt nghĩ trong xã hội hiện nay vẫn còn đó những tấm lòng cao cả, ngày đêm lặng lẽ giúp người, giúp đời.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.