Lương y tư vấn cách tự chăm sóc da phòng tránh mụn trứng cá

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Mụn trứng cá nếu không chữa trị đúng cách dễ gây viêm nhiễm kéo dài, tạo sẹo thâm, vết lõm trên da ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Lương y Đinh Xuân Hoàng (33 tuổi, ngụ phố Linh Lang, quận Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ một số kinh nghiệm trong điều trị mụn trứng cá cũng như cách chăm sóc da tại nhà.

- Trước tiên, ông có thể giải thích về cơ chế hình thành mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là bệnh lý liên quan đến tuyến dầu của da. Những lỗ nhỏ trên bề mặt da kết nối với tuyến dầu dưới da. Những tuyến này tiết ra bã nhờn. Lỗ chân lông kết nối với các tuyến này bằng hệ thống ống gọi là nang. Khi nang bị bít lại, hình thành khối chất dịch dưới da gây viêm nang sẽ tạo thành mụn. Hầu hết mụn mọc ở mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Mụn trứng cá không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng có thể để lại sẹo làm ảnh hưởng tới thẩm mĩ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn như khí huyết ngưng trệ, chức năng đào thải độc tố của gan và thận kém. Hay lạm dụng chất kích thích, ăn nhiều thực phẩm tính nóng.

Mụn xuất hiện ở cả nam lẫn nữ, thường gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì do những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Riêng những người sở hữu da dầu dễ bị mụn hơn.

- Hiện một số người uống các thuốc nội tiết để trị mụn, ông cho biết cơ chế của loại thuốc này tác động lên cơ thể thế nào?

Về nguyên lý, các chất nội tiết tố làm ức chế tuyến mồ hôi để giảm trừ mụn hình thành, nổi lên bề mặt da. Tuy nhiên cơ chế này sẽ gây ra hiện tượng lắng đọng cặn ở thận, nhiễm độc thủy ngân thận. Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy nếu lạm dụng thuốc nội tiết có thể dẫn tới vô sinh ở nam giới.

Trong điều trị mụn hiện này, đáng lo nhất là việc lạm dụng chất corticoid có thể gây ra những tác hại khôn lường. Corticoid là chất nội tiết do hai tuyến thượng thận tiết vào trong máu, hai tuyến này nằm ngay ở phía trên thận. Bình thường, corticoid giúp cơ thể giảm đau, nhiễm trùng và được dùng điều trị, phòng ngừa nhiều bệnh hiểm nghèo khác.

Ngày nay người ta có thể tổng hợp corticoid bổ sung từ ngoài vào cơ thể. Nhưng việc này gây ức chế tuyến thượng thận bài tiết ra corticoid, gây suy tuyến thượng thận. Những tác hại này thường gặp ở người dùng corticoid kéo dài. Bên cạnh đó việc đắp các loại mặt nạ tự chế, đắp kem, đắp thuốc không đúng chỉ dẫn của bác sĩ có thể gây viêm nhiễm do lỗ chân lông giãn nở tạo cơ hội vi khuẩn thâm nhập.

- Vậy theo ông điều trị mụn như thế nào mới đúng cách?

Quan điểm của tôi trước tiên phải thải độc cho cơ thể mới giải quyết tận gốc hiện tượng mọc mụn. Sau đó cần làm sạch da rồi mới loại bỏ nhân mụn. Cuối cùng là khâu dưỡng da, giữ gìn vệ sinh da hậu trị liệu. Ví dụ da đang viêm nhiễm, sứng tấy và bưng mủ thì chưa nên nặn chân mụn sẽ làm vỡ khối dịch bã.

Hiện nay có thể thải độc cơ thể bằng các bài thuốc đông y có tác dụng thanh nhiệt, bổ thận, bổ huyết hoặc bằng liệu pháp châm cứu. Tùy theo cơ địa từng người, các thầy thuốc sẽ đưa ra lời khuyên nên sử dụng bài thuốc nào, liều lượng ra sao cho phù hợp. Tóm lại điều trị mụn cần thực hiện theo từng công đoạn, không nên vội vàng chích phá mụn. 

- Sử dụng sóng cao tần điều trị mụn trứng cá được sử dụng ngày càng phổ biến, ông có thể nói rõ hơn về phương pháp này?

Đây là phương pháp lấy nhân mụn triệt để nhất. Sóng cao tần (sóng điện từ có tần số cao) được ứng dụng rộng rãi và đem lại hiệu quả khả quan trong lĩnh vực y tế nhiều năm nay.

Theo phương pháp này, dòng năng lượng bức xạ nhiệt đi thẳng sâu vào nhân mụn và phá hủy nó. Sau đó thầy thuốc dùng dụng cụ y tế hoặc tay lấy sạch nhân mụn, da sẽ hồi phục dần.

Sử dụng sóng cao tần trị mụn không để lại sẹo, vết lõm da hay vết thâm trên da bởi nhân mụn được loại trừ hoàn toàn. Tới nay phương pháp này chưa gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm nào. Đặc biệt phương pháp sóng cao tần rất hiệu quả với mụn trứng cá, mụn thịt quanh mắt. Tùy theo mức độ nặng nhẹ, việc trị mụn bằng sóng cao tần có thể kéo dài từ một tuần đến cả tháng, trường hợp nặng có thể lâu hơn.

Cần lưu ý rằng mụn trứng cá sau khi trị khỏi vẫn có nguy cơ tái phát nếu da không được chăm sóc đúng cách. Một trong những sai lầm nhiều người hay gặp phải là phụ nữ trong thời gian có kinh nguyệt hoặc nam giới ngay sau khi uống nhiều rượu bia có thể xuất hiện một số nốt mụn. Lúc này cần để nguyên và vệ sinh da sạch sẽ thì mụn tự biến mất. Ngược lại, nhiều người vì tâm lý xấu hổ, nóng vội mà dùng tay khẩy mụn, tự bóp nặn mụn khiến vị trí nốt mụn viêm nhiễm nặng hơn. 

- Ông cho biết những thói quen trị mụn gây hại da?

Đó là việc thường xuyên dùng tay sờ nắn, bóp nặn mụn hoặc tự bôi đắp các loại thuốc không có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Loại bỏ mụn bằng những thói quen trên dễ gây tổn thương da, viêm nhiễm ngày càng nặng hơn.

Việc điều trị không đúng cách làm cho tình trạng mụn không dược cải thiện mà còn làm cho mụn ngày càng nhiều hơn, gây ra sẹo, rối loạn nội tiết tố, vết sạm thâm trên mặt, mất đàn hồi lớp mỡ đệm, lỗ chân lông to ra.

Bởi vậy, khi bị mụn, mọi người nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn điều trị đúng cách. Nhiều người quan niệm mụn lây lan, đặc biệt khi tự nặn mụn làm chất dịch bám vào da hình thành mụn hoàn toàn không đúng.

- Ông có thể hướng dẫn một số kinh nghiệm tự chăm sóc da mặt tại nhà?

Không cần phải quá tốn kém đến các thẩm mỹ viện, spa, bạn vẫn có thể sở hữu làn da đẹp nếu biết cách chăm sóc. Trước tiên không nên tùy tiện mua các loại kem bôi, mỹ phẩm trôi nổi ngoài thị trường để bôi đắp lên da. Trước khi sử dụng loại kem nào nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Lương y Hoàng chia sẻ cách chăm sóc da phòng ngừa mụn tại nhà.

Lương y Hoàng chia sẻ cách chăm sóc da phòng ngừa mụn tại nhà.

Thao tác đơn giản nhất để phòng ngừa mụn là thường xuyên rửa sạch mặt bằng nước sạch. Việc vệ sinh da sạch sẽ vừa tẩy rửa bớt vi khuẩn cũng như chất bã nhờn vừa làm cho thông thoáng lỗ chân lông sẽ làm giảm bớt sự tồn  tại và phát triển của vi khuẩn.

Nên rửa mặt nhiều lần trong ngày cùng với loại xà phòng chuyên dụng trong bệnh trứng cá, nếu da mặt nhờn thì sau khi rửa xong cần dùng khăn mịn nhiều sợi bông để lau khô tránh làm xây xước da mặt.

Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn nhiều hoa quả như cam, chanh, rau má (có nhiều vitamin C, sắt, canxi). Thường xuyên uống nước cam, chanh vắt không những làm da trắng sáng mà còn làm mờ dần sắc tố đen dưới da, từ đó loại trừ tàn nhang. Ngược lại nên kiêng bia rượu, chất kích thích, thức ăn cay nóng, hải sản. 

Lưu ý khi chọn trái cây để ăn, nên hạn chế các loại trái cây có tính nóng như xoài, mít, vải. Bí quyết sở hữu làn da đẹp, căng mịn dễ làm nhất là uống nhiều nước (1,5 lít/ngày), không thức khuya, tránh căng thẳng thần kinh và không nên ăn quá ngọt.

- Ông có thể chia sẻ một số bài thuốc dưỡng da bằng cây nhà lá vườn?

Mọi người có thể dùng rau ngót xay sinh tố uống hàng ngày, còn bã lá ngót đem đắp mặt 2-3 lần/tuần cũng rất tốt cho da. Hay như dưa chuột, vitamin E trong dưa chuột có thể thúc đẩy sự phân tách các tế bào, làm chậm quá trình lão hoá da. Ngoài ra, chất dầu trong quả dưa chuột (chất nhựa) có tác dụng thu hút các tia tử ngoại. Do đó, đắp mặt nạ dưa chuột có tác dụng làm mờ mụn tàn nhang, mụn sần, nếp nhăn.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.