Hãi hùng: Mua kháng sinh dễ như mua rau

Không có biện pháp kiểm soát tình trạng lạm dụng kháng sinh và thuốc thú y trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhiều mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sẽ mất dần thị trường
Không có biện pháp kiểm soát tình trạng lạm dụng kháng sinh và thuốc thú y trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhiều mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sẽ mất dần thị trường
(PLO) - Theo Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng lạm dụng kháng sinh và thuốc thú y trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản vẫn phức tạp. 

Nếu như các hộ nuôi trồng thủy sản mua và sử dụng trực tiếp nguyên liệu kháng sinh trong chăn nuôi, thì các trang trại gia súc, gia cầm lại có cách mua nguyên liệu kháng sinh về hòa tan trong nước để cho vật nuôi uống phòng bệnh. 

Tuồn từ các cơ sở nhập khẩu ra thị trường

Năm 2016, Thanh tra Bộ NN&PTNT thanh tra 15 Cty nhập khẩu (NK) nguyên liệu kháng sinh (NLKS) - những Cty NK lớn với tổng lượng kháng sinh NK, phân phối lưu thông chiếm khoảng 70% tổng số nguyên liệu kháng sinh được nhập. Trong đó, có 5 Cty nhập với mục đích sản xuất, 9 Cty nhập với mục đích thương mại và 1 Cty NK vừa sản xuất vừa thương mại. 

Đáng chú ý, qua thanh tra phát hiện 5 Cty NK nguyên liệu kháng sinh với mục đích thương mại có hành vi bán sai đối tượng. Trung bình có khoảng 16% số lượng NLKS được các Cty NK đã bán sai đối tượng, các đối tượng này mua về để sử dụng NLKS sai mục đích như bán lại hoặc đưa vào Premix nhưng không ghi thành phần kháng sinh trên bao bì (Premix là một loại bột gồm hỗn hợp các chất giàu dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, được trộn sẵn dùng bổ sung vào thức ăn vật nuôi-PV).  Còn đối với các Cty thương mại thì tỷ lệ vi phạm cũng rất cao lên tới con số 22%. 

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, trong năm 2016, cơ quan này đã xử lý nghiêm các Cty NK có hành vi vi phạm, đình chỉ có thời hạn hoạt động NK NLKS đối với 5 Cty, rút chứng chỉ hành nghề đối với 2 Cty. 

“Chúng tôi cũng đã thanh tra trực tiếp đối với 30 Cty có vi phạm về NLKS, xử lý 23 Cty, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,6 tỷ đồng. Đồng thời đã củng cố hồ sơ và xác lập hành vi vi phạm đối với gần 200 đối tượng là các Cty sản xuất nhỏ, 

đại lý kinh doanh vật tư nông nghiêp, trang trại chăn nuôi, cơ sở nuôi trồng thủy sản nằm rải rác ở các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh chuyển cho các địa phương xử lý”- ông Dũng nhấn mạnh.  

Khó kiểm soát

Như trước đó PLVN đã thông tin, trong năm 2016, tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh vẫn chưa được cải thiện khiến 40 lô hàng xuất khẩu sang các thị trường lớn bị bạn hàng trả về do phát hiện kháng sinh cấm hoặc dư lượng kháng sinh vượt mức. Nguyên nhân dẫn đến lô hàng bị cảnh báo hóa chất, kháng sinh được cho là xuất phát từ công đoạn nuôi trồng. 

Tuy nhiên, theo ông Dũng, những vi phạm nổi bật mà cơ quan Thanh tra phát hiện ra là không chỉ các cơ sở lạm dụng hóa chất kháng sinh cấm trong quá trình chăn nuôi mà các Cty NK, các Cty sản xuất nhỏ cũng hùa nhau vi phạm. Thậm chí, không ít các Cty được Cục Thú y cấp phép kinh doanh NLKS cũng vô tư mua kháng sinh của các Cty NK và bán trái phép cho các đối tượng sử dụng trực tiếp, đặc biệt là cho cơ sở nuôi trồng thủy sản. 

Kết quả thanh kiểm tra cũng cho thấy, đã có hàng loạt Cty mặc dù không đủ điều kiện sản xuất thuốc thú ý, nhưng lại mua NLKS về sản xuất các sản phẩm thuốc thú y. Trong khi những sản phẩm thuốc thú y này là ngoài danh mục, không đảm bảo chất lượng nhưng đã được tiếp thị thẳng xuống các trang trại, dùng không liều lượng, bị lạm dụng nhiều, thậm chí chỉ ghi công thức hóa học để tránh kiểm soát của cơ quan quản lý. 

Ngoài ra, các Cty NK kháng sinh dưới dạng thức ăn chăn nuôi và bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Các nhà máy này bổ sung kháng sinh vào các sản phẩm thức ăn chăn nuôi nhưng cố tình không công bố thành phần, chủng loại kháng sinh dẫn đến hệ lụy nhờn kháng sinh.    

Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành cho biết, để ngăn chặn tình trạng lạm dụng kháng sinh, thuốc thú y như hiện nay cần có phương thức thanh, kiểm tra phù hợp từ khâu nhập, kinh doanh và sử dụng.  Theo ông Dũng, đối với hàng hóa bị nước ngoài cảnh báo hoặc bị trả về, Cục Quản lý Chất lượng Nông - lâm - sản và Thủy sản cần có trách nhiệm thông báo với Thanh tra, Công an và địa phương để tổ chức tìm nguyên nhân, truy xuất cơ sở vi phạm. Cũng cần tổ chức kiểm tra sản phẩm khi xuất bán để kiểm tra tồn dư nhằm phát hiện và xử lý những lô hàng vi phạm, đảm bảo an toàn thực phẩm cho tiêu thụ trong nước và phục vụ XK. 

“Theo tôi, Cục Thú ý nên tổ chức kiểm tra, giám sát ở khâu NK, tiêu thụ bảo đảm tính lo gic. Cục nên phối hợp với Thanh tra Bộ, Cơ quan công an để tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở nhập khẩu. Ngoài ra,  Thanh tra Bộ, Cục Thú y, Cơ quan công an, Sở NN&PTNT các tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, sử dụng kháng sinh, bảo đảm xử lý tin được nhanh và kịp thời với phương châm “lực lượng tại chỗ, trách nhiệm cơ sở”- ông Dũng đề xuất phương án quản lý thuốc kháng sinh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.