Nỗi lo từ bếp ăn tập thể

Công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm.
Công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm.
(PLVN) - Vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, trong trường học đang là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều vụ thực phẩm bẩn, ngộ độc thực phẩm tại các trường học và các bếp ăn tập thể của công nhân gióng lên hồi chuông cảnh báo công tác vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Bất an từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Hồi đầu tháng 3, sau lùm xùm về thực phẩm bẩn tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh), hàng nghìn gia đình ở Thuận Thành đã phải đưa con tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) xét nghiệm sán lợn, do nghi ngờ thực phẩm cung cấp cho trường học không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ thực phẩm bẩn tại Trường Mầm non Thanh Khương, theo tìm hiểu của phóng viên thì có tận ba lần xuất hiện thực phẩm kém chất lượng trong bếp ăn của trường. Hai lần đầu bộ phận cô nuôi liên tiếp phát hiện thịt nổi hạch trắng nghi kém chất lượng, có sán.  

Đến lần thứ 3 ngày 5/3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của Trường Thanh Khương khi đưa con đi học, phát hiện thịt gà dùng nấu cho học sinh là loại đông lạnh đã mủn, có mùi, khác với cam kết thịt tươi sống. 

Sau sự việc tại Trường Mầm non Thanh Khương, tại các trường học phụ huynh đã tham gia giám sát thực phẩm tại các bếp ăn của con em họ.  Tại Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai, Hà Nội, 6h ngày 3/4, khi tham gia giám sát việc tiếp nhận và kiểm tra thực phẩm đầu vào phục vụ cho bữa ăn bán trú tại trường, các phụ huynh phát hiện 35 kg thịt gà đông lạnh có “mùi lạ”.  Sau đó, nhiều phụ huynh đến đón con, không cho ăn bán trú.

Ngày 10/4, 86 công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam tại thành phố Hải Dương phải nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm. Theo biên bản điều tra ngộ độc thực phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế Hải Dương thì thực đơn bữa ăn của 2900 công nhân ngày hôm đó bao gồm: cá biển rán, ngồng cải luộc, nước canh, bầu xào lạc rang, cơm trắng. Nguyên nhân gây ngộ độc có thể là do món cá biển rán.

Trên giấy tờ pháp lý Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam ký hợp đồng giao thầu nhà ăn với ông Đỗ Đức Hạnh. Theo ông Hạnh, món cá biển 396kg được ông mua của một chủ hàng mới quen để dùng thử nên không hề có hợp đồng mua hay nguồn gốc xuất xứ.

Xử lý nghiêm việc sử dụng nguyên liệu, thực phẩm “trôi nổi” 

Xã hội ngày càng phát triển, các xí nghiệp, nhà máy càng ngày gia tăng, số lượng bếp ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng. Dẫn đến câu chuyện ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học... vẫn thường xuyên xảy ra. 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục An toàn thực phẩm, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra 185 vụ ngộ độc thực phẩm với 6.147 người mắc và 46 người chết.  Chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội năm 2018 có khoảng 65.955 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm với 4.256 bếp ăn tập thể (trong đó có 457 bếp ăn tập thể khu công nghiệp).

Thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể mà nguyên nhân chủ yếu do các bệnh truyền qua thực phẩm tại các bếp ăn tập thể do chưa thực hiện các quy định điều kiện bảo đảm về an toàn thực phẩm, đặc biệt nguồn gốc nguyên liệu chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ, nhận thức của người chế biến còn hạn chế.

Theo các chuyên gia thực phẩm, một trong những nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là do sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đơn giản hóa khâu vận chuyển, bảo quản thực phẩm…

Đại diện bếp ăn một công ty tại thành phố Hải Dương chia sẻ, để quản lý chặt về nguồn gốc đầu vào của thức ăn thì hầu hết các công ty trên cả nước đều sai. Trên thực tế để đa dạng bữa ăn cho công nhân và với cách làm truyền thống là thiếu gì ra chợ, từ bó rau, thịt cá sẽ mua của nhiều tiểu thương dẫn đến không kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Hiện nay, hầu hết các đơn vị đều đặt niềm tin vào tờ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp thực phẩm. Đơn vị cung cấp thực phẩm cũng coi đó như tờ “giấy thông hành” để hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể. Nhiều người đang lầm tưởng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là tờ giấy chứng minh pháp lý sản phẩm của đơn vị cung cấp là an toàn. 

Đơn cử như trong vụ 86 công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm. Ông Đỗ Đức Hạnh, chủ thầu thức ăn với hơn 10 năm kinh nghiệm cũng đã cung cấp cho phóng viên Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp thực phẩm để chứng minh cho nguồn gốc lô cá ông mua “trôi nổi” bị nghi gây ngộ độc.

Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, giấy này chỉ chứng minh cơ sở trên có đủ điều kiện về con người và cơ sở vật chất để kinh doanh thực phẩm.

Đọc thêm

Cung đường phủ đầy cây xanh và hoa ven sông Hương

Tuyến đường đi bộ ở phía bờ Nam sông Hương được trồng thêm nhiều cây xanh (ảnh V.T)
(PLVN) - Thừa Thiên Huế tự hào là một đô thị di sản cổ kính và nổi tiếng với những mảng xanh phủ dày đặc tạo nên một không gian “rừng trong phố”. Và dọc hai bên bờ sông Hương được xem là điểm nhấn của đô thị Huế với những cung đường đi bộ thơ mộng được phủ đầy cây xanh và hoa.

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ đồ hộp kém chất lượng

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ đồ hộp kém chất lượng
(PLVN) - Thời gian gần đây, liên tục ghi nhận nhiều vụ người dân nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Thậm chí đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong. Trước tình trạng trên, Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1279/SCT-QLTM về rà soát, tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Xuất hiện công thức sữa kép khiến bé mê tít, mẹ yên tâm

Các sản phẩm NuVi được tung ra thị trường, sẵn sàng đến tay trẻ em Việt Nam.
(PLVN) - Tăng tốc ngay sau Tết Nguyên Đán, NutiMilk tạo cú bật ấn tượng với tân binh NuVi, nhãn hàng sữa mới toanh dành cho trẻ em với các hương vị hấp dẫn cùng công thức tác động kép độc quyền NuVi Power giúp trẻ em “Cao lớn thật ngầu, thông minh cực đỉnh”.

Xử phạt hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dịp Tết

Lực lượng chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
(PLVN) - Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với 909 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: giò, chả, thịt lợn, gà, rau quả… Đã có 173 cơ sở đã bị lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Bánh mật Bách Thuận – món ăn truyền thống được người dân lựa chọn để dâng lên tổ tiên vào dịp Tết

Món bánh mật nổi tiếng của người dân xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
(PLVN) - Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bính có làng vườn nổi tiếng, là địa chỉ du lịch vườn sinh thái mà nhiều người biết đến.  Nới đây không chỉ được biết đến là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hoá, mà còn là “thiên đường” ẩm thực với hơn 30 món ăn đặc sắc, trong đó, phải kể đến đó là món bánh mật truyền thống, luôn được người dân địa phương lựa chọn trong mâm cổ Tết dâng lên tổ tiên.

Xác lập kỷ lục Việt Nam về xôi - chè cung đình và dân gian truyền thống

50 món xôi chè cung đình và dân gian truyền thống được các nghệ nhân công diễn
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2021 tại công viên Lê Văn Tám - TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT Thừa Thiên Huế và Trường Cao Đẳng Du lịch Huế đồng nghiên cứu sưu tầm và thực hiện sự kiện ẩm thực chế biến, công diễn các món xôi chè cung đình và truyền thống dân gian.

Làm sao để được sống xanh - ăn sạch - lòng thư thái?

Nhiều người nội trợ đã tìm mua thực phẩm hữu cơ để được “sống xanh - ăn sạch - lòng thư thái”.
(PLVN) - Chưa bao giờ chuyện lựa chọn thực phẩm ăn uống lại khiến nhiều bà nội trợ phải đắn đo như bây giờ bởi cứ vài hôm là chúng ta lại đọc được thông tin thực phẩm này bẩn, thực phẩm kia không đạt an toàn vệ sinh hoặc có hàm lượng hóa chất cao gấp nhiều lần đe dọa sức khỏe con người. Vậy, làm sao để được sống xanh- ăn sạch- lòng thư thái?

Xa rồi tiếng kêu thất thanh của động vật tội nghiệp

Biển quảng cáo quán thịt chó mèo đã bị dỡ bỏ.
(PLVN) - Trời mưa đông lạnh giá nhưng lòng anh Phạm Văn Dương cảm thấy ấm áp lạ thường. Đã từ rất lâu, anh mới thấy lòng mình chộn rộn niềm vui, thanh thản đến vậy. Hôm nay, có lẽ là ngày anh nhớ nhất trong đời vì đó là bước ngoặt lớn khi anh không còn phải làm công việc… tàn nhẫn nữa. 25 chú chó, mèo ở trong lồng dường như cũng cảm nhận mình sắp được “tự do”, không còn nơm nớp sợ hãi vì bị giết hại, làm mồi cho bữa nhậu nữa nên “chú” nào cũng thấy phấn chấn.

3 bệnh nhân ở Quảng Nam nghi ngộ độc pate Minh Chay

3 bệnh nhân ở Quảng Nam nghi ngộ độc pate Minh Chay
(PLVN) - Tối 03/9, bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xác nhận, Bệnh viện đang điều trị cho 3 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi khuẩn botulinum từ thực phẩm pate Minh Chay.

Cục An toàn thực phẩm có trách nhiệm trong vụ Minh Chay?

Sản phẩm pate Minh Chay có chứa chất độc nguy hại đến sức khỏe
(PLVN) -Trả lời Tuổi Trẻ về lý do của sự chậm trễ cảnh báo thực phẩm patê  Minh Chay nhiểm độc, một đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng sẽ cảnh báo rộng rãi "khi có đủ căn cứ pháp luật và cân bằng giữa lợi ích của người tiêu dùng, nhà sản xuất".

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam
(PLVN) - Từ lâu, rong biển đã được biết đến như một nguồn lợi thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều thị trường thế giới ưa chuộng. Riêng tại Việt Nam có hơn 800 loại rong biển, trong đó nhiều loại được sử dụng làm thực phẩm xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Một số doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để phục vụ đắc lực cho ngành công nghiệp thực phẩm trong nước.

Phòng ngừa hiệu quả bệnh vàng lá, thối rễ ở cây có múi

Phòng ngừa hiệu quả bệnh vàng lá, thối rễ ở cây có múi
(PLVN) -Vàng lá, thối rễ là một trong những loại bệnh gây hại nghiêm trọng nhất trên cây có múi như cam, quýt, bưởi... Bệnh có khả năng lây lan rộng và gây thiệt hại lớn về kinh tế nên bà con cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp canh tác, phòng trừ hợp lý.