Với Golf, có rất nhiều thú vị đang chờ bạn!

(PLO) - Bạn đã bao giờ muốn đến với Golf, nhưng rồi lại chần chừ, vì e ngại? Bạn đến với Golf chỉ vì muốn chứng tỏ đẳng cấp với bạn bè, đối tác trong khi chưa thực sự có hứng thú? Bạn sẽ gạt bỏ được tất cả những suy nghĩ chưa đúng về Golf sau khi cùng chúng tôi chia sẻ với ông Eoghan Clerkin, Giám đốc điều hành Golf tại BRG Ruby Tree Golf Resort, một chuyên gia PGA của Tập đoàn BRG về môn thể thao đẳng cấp này. 

Golf không phải là một môn thể thao dễ!

PV: Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ Golf là một môn thể thao giải trí dễ dàng của người giàu và chỉ cần nhiều thời gian, tiền bạc, vậy thực tế có đúng như thế không thưa ông?

*. Nhiều người đang nghĩ Golf là môn thể thao của những người giàu có do khoản chi phí tương đối lớn thời điểm hiện tại, tuy nhiên chúng ta nên biết rằng khi golf càng phát triển thì giá thành sẽ giảm dần và trở nên hợp lý hơn.

Một ví dụ điển hình là tennis tại Việt Nam những năm 2010 trở về trước khi môn thể thao này cũng được gắn mác “quý tộc” nhưng cho đến thời điểm hiện tại tennis tại Việt Nam đã trở nên phổ biến và “bình dân” hơn thời kỳ trước đây rất nhiều.

Về thời gian dành cho golf, phải thừa nhận rằng xã hội hiện đại với quỹ thời gian eo hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian dành cho thể thao nói chung và golf nói riêng, thế nhưng những giá trị mà golf đem lại thật sự rất xứng đáng như rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, cân bằng cuộc sống và đặc biệt có những phút giây hòa mình vào thiên nhiên. 

Golf không phải là một môn thể thao dễ bởi ngay cả những vận động viên hàng đầu thế giới cũng không bao giờ hoàn toàn làm chủ được kết quả trong mỗi lần thi đấu.

Tuy nhiên nếu có được sự hướng dẫn của một chuyên gia PGA chuyên nghiệp, những người đã được đào tạo dưới chuẩn kiến thức sư phạm Golf quốc tế trong rất nhiều năm sẽ khiến golf thủ có tỷ lệ cú đánh thành công cao hơn, những buổi tập trở nên hiệu quả từ đó gặt hái được thành tích tốt hơn khi thi đấu.

Ông Eoghan Clerkin
Ông Eoghan Clerkin

Phải học golf bài bản từ đầu

PV: Ông có thể cho biết ở Việt Nam người muốn học golf cần tìm đến Học viện, Trung tâm đào tạo nào và mức học phí, thời gian tối thiểu là bao lâu để một người mới học có thể chơi cơ bản? 

*. Học viện golf uy tín là nơi tuyệt vời để học nhờ có nguồn nhân lực chất lượng cao với kiến thức chuẩn để giúp bạn học bài bản và chuẩn xác ngay từ đầu, thêm vào đó là trang thiết bị được đầu tư kỹ lưỡng hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao khả năng của các golf thủ. Đây cũng là nơi tuyệt vời để chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường mối quan hệ, tìm kiếm và giao lưu thêm với bạn bè là những người có chung niềm đam mê. 

Thời gian học phụ thuộc vào từng cá nhân, phụ thuộc vào mức độ tiếp thu khác nhau. Vì lý do đó tôi sẽ không đặt mức thời gian tối thiểu để có thể hoàn thành khóa học cơ bản, tuy nhiên chắc chắn rằng việc học bài bản ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong tương lai.

Tại Việt Nam, các bạn có thể tìm đến BRG Golf Center với Học Viện Golf Jack Nicklaus trong khuôn viên khách sạn Thắng Lợi – Hà Nội, tại đây các chuyên gia PGA sẽ xây dựng cho golf thủ một chương trình học hiệu quả và thích hợp với từng cá nhân. Cơ sở vật chất ở đây cũng rất tốt với phòng mô phỏng có các địa hình được mô phỏng chân thực, tạo cảm giác tập luyện rất thực tế. 

PV: Rõ ràng là golf đang trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, người đã từng chơi môn thể thao nào thì lợi thế hơn khi chơi Golf thưa ông? 

*. Thường thì những người chơi golf trước đó đã từng chơi các môn thể thao khác, và tại Việt Nam rất nhiều người đã từng chơi tennis trước khi đến với golf. Có lẽ ít ai để ý rằng tennis và golf được liên kết chặt chẽ do các chuyển động thể thao rất giống nhau.

Kings Course tại BRG Kings Island Golf Resort
Kings Course tại BRG Kings Island Golf Resort

Chính vì lẽ đó, tôi luôn khiến học viên của tôi nghĩ về golf như tennis nhưng bóng được nằm tĩnh trên mặt đất thay vì chuyển động trong không trung, kết quả là những người đã từng chơi tennis thường hoàn thành việc học golf nhanh hơn.

PV: Thông tin này chắc sẽ rất hữu ích với những người đang có ý định học chơi Golf. Ông có biết ở Việt Nam có bao nhiêu giải Golf và theo ông liệu Golf có thể trở thành môn thể thao thông dụng không? 

*. Có rất nhiều giải golf khác nhau trên khắp Việt Nam. Với mỗi công ty và sân golf sẽ có những sự kiện riêng dành cho hội viên và du khách. Ví dụ với Tập đoàn BRG với 4 câu lạc bộ Golf đẳng cấp trải dài khắp Việt Nam, chúng tôi thường tổ chức khoảng 11 giải đấu để đem nhiều cơ hội trải nghiệm thi đấu golf, hướng đến một bầu không khí chuyên nghiệp đẳng cấp khi lấy hình mẫu tổ chức từ những giải golf chuyên nghiệp danh giá nhất trên thế giới như U.S. Masters, The Open Championship và Players Championship. 

Chúng tôi luôn áp dụng những quy định chặt chẽ tương tự như những giải golf dành cho các golf thủ chuyên nghiệp, qua đó mang đến những trải nghiệm bổ ích cho các golf thủ tại Việt Nam, đặc biệt là những trải nghiệm liên quan đến luật, tinh thần, thêm vào đó là những quy tắc và cách thức ứng xử của các golf thủ cả trong lẫn ngoài sân. 

Với con đường phát triển golf mà BRG đang lựa chọn, tôi tin rằng chúng tôi sẽ góp phần tạo một nền tảng phát triển golf vững chắc tại Việt Nam, đóng góp ý nghĩa cho sự phổ biến của môn thể thao này.

Mối liên hệ chặt chẽ giữa golf, sức khỏe và cuộc sống

 PV: Sân Golf đẹp cũng là một lý do lôi cuốn người chơi. Ông có biết ở Việt Nam sân golf nào được đánh giá là đẹp nhất không? 

*. Sân golf đẹp nhất ở Việt Nam thực sự rất khó để xác định vì mỗi sân đều có sự độc đáo và phụ thuộc vào địa hình và ngôn ngữ của nhà thiết kế. Cá nhân tôi rất thích sân Kings Course mới tại BRG Kings Island Golf Resort.

Sân này mới đi vào hoạt động từ tháng 2 vừa rồi nhưng với một phong cách thiết kế cổ điển sẽ khiến bạn có cảm nhận như nơi đây đã hiện diện từ hàng trăm năm trước. Bên cạnh đó sân golf còn hội tụ đầy đủ những yếu tố thử thách người chơi khi các hố được thiết kế vô cùng bất ngờ, mang đến cảm giác hào hứng và mong muốn chinh phục mãnh liệt.

Một nơi yêu thích khác của tôi là BRG Đà Nẵng Golf Resort với vị trí ven biển tuyệt đẹp và cơ hội trải nghiệm cùng lúc 2 sân của 2 nhà thiết kế hàng đầu thế giới Greg Norman và Nicklaus Design. Đặc biệt sân mới thiết kế bởi Nicklaus Design là sân có phong cách bờ kè gỗ đầu tiên tại khu vực Châu Á mang lại trải nghiệm thực sự độc đáo. 

Một lý do nữa là do sự kết nối và đồng cảm giữa con người và sân golf, việc được chơi tại một sân golf ven biển nhắc tôi về quê hương Ireland của mình, nơi tôi sinh ra và lớn lên cũng có được vẻ đẹp hùng vĩ của vịnh và bờ biển.

PV: Thật tuyệt vời vì ông đã gắn bó lâu với Golf! Ông thấy Golf giúp ích gì cho sức khoẻ, cho công việc của mỗi người? 

*. Bản chất golf một môn thể thao đòi hỏi sự vận động của toàn cơ thể, vì vậy golf tất nhiên đem lại lợi ích cho các nhóm cơ và khớp xương mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra người chơi còn được hưởng bầu không khí trong lành của sân golf với rất nhiều thực vật và hồ nước vốn là nét đặc trưng của sân golf, điều này trong xã hội hiện đại rất quan trọng.

Một nhà văn nổi tiếng đã nói: “Khi bận tâm với những câu hỏi, tôi bỏ chút thời gian giữa thiên nhiên và rồi câu trả lời luôn tìm đến tôi,” và với golf, chúng ta cũng sẽ hòa mình với thiên nhiên để không còn vướng bận với những khó khăn của cuộc sống.  

PV: Người ta vẫn hay nói đến những chấn thương khi chơi thể thao, với Golf thì chấn thương nào cần lưu ý thưa ông? 

*. Như bất kỳ môn thể thao nào, bên cạnh những lợi ích cũng luôn có nguy cơ bị chấn thương cho dù chúng ta đã nhận thức được nguy cơ và có biện pháp phòng ngừa. Thế nhưng học golf một cách bài bản để thực hiện các động tác chính xác có thể giúp giảm khả năng bị chấn thương một cách đáng kể.

Golf không chỉ là thể thao đơn thuần

PV: Trang phục là một phần thiết yếu và được sự quan tâm đặc biệt của cả golf thủ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, vậy theo quan điểm của ông, nên có những lưu ý về trang phục như quần áo, kính mắt, đồng hồ…? 

* Trang phục trong golf và các thể thao nói chung đều rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến thành tích của người chơi. Đối với golf, ngoài việc giúp người chơi thoải mái để thực hiện những động tác chính xác thì trang phục còn là để thể hiện con người và cá tính của golf thủ.

Một bộ trang phục ưng ý sẽ đem đến cho các golf thủ cảm giác tự tin, qua đó đạt được kết quả tối ưu nhất khi thi đấu cũng như trong tập luyện.

Tại những giải đấu lớn và uy tín, những tuyển thủ golf chuyên nghiệp là cơ hội quảng cáo hình ảnh mơ ước của các thương hiệu khi họ xuất hiện trên truyền hình và tiếp cận khán giả toàn cầu. Bằng việc tài trợ cho các tuyển thủ này kính râm, quần áo và có khi cả đồng hồ là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất giúp cho công ty tạo ra xu hướng và tăng doanh số bán hàng. 

PV: Có phải doanh nhân thường yêu thích Golf hơn những môn thể thao khác không? 

*. Rất nhiều người trong giới kinh doanh chơi golf bởi tính chất của môn thể thao này dễ dàng đem lại cảm giác thoải mái và gắn kết giữa những người chơi với nhau. Kết quả là việc những thương vụ kinh doanh lớn được “chốt” trên sân golf đã trở thành phổ biến trong giới kinh doanh. 

PV: Người ta cũng nhìn thấy hình ảnh nhiều nguyên thủ quốc gia chơi Golf và thậm chí hình ảnh này còn được gắn với một hoạt động được gọi là “ngoại giao sân golf”. 

*. Nhiều nguyên thủ quốc gia đang chơi golf và sử dụng golf như một phương thức ngoại giao hiệu quả. Chơi golf không chỉ giúp họ có một khoảng thời gian tránh xa cuộc sống căng thẳng mà còn cho phép họ thảo luận với các nhà lãnh đạo khác về chính trị hoặc xây dựng mối quan hệ với đối tác và đặc biệt là tránh được con mắt của giới truyền thông nhờ vị trí tách biệt của sân golf. 

Có thể nói nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất về chơi golf là Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ, thực tế ông ấy thích golf đến mức bản thân ông cũng sở hữu một lượng sân golf đáng kể trên khắp thế giới. 

PV: Thật thú vị! Trân trọng cảm ơn ông đã chia sẻ những thông tin hữu ích tới độc giả của Báo Pháp luật Việt Nam! 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.