Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?

Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?
Dù phải đá ở “chảo lửa” Bukit Jalil với sức chứa gần 90.000 khán giả, tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao và có nhiều cơ hội làm nên chuyện ngay tại “thánh địa” của đối thủ. Cơ sở nào để chúng ta tin vào điều này?

Trong khi Malaysia chỉ thực sự mạnh về tấn công ở cánh phải với dấu ấn và mối đe dọa được tạo ra từ bộ đôi Mohamadou Sumareh - Syahmi Safari thì chúng ta tấn công khá đều ở mọi khu vực trên sân và tạo ra cơ hội ghi bàn từ mọi hướng.

Thống kê cho thấy trong số 9 bàn thắng Malaysia ghi được tới lúc này thì có tới 7 bàn xuất phát từ cánh phải trong khi đó trong 12 bàn thắng tuyển Việt Nam đã ghi có 3 bàn từ cánh phải, 4 bàn từ trung lộ và 5 bàn từ cánh trái. Đây là khác biệt đầu tiên cho thấy Việt Nam triển khai bóng để ghi bàn đa dạng hơn hẳn Malaysia vì thế mà lối chơi này khó đoán hơn nhiều so với đội bóng của ông Tan Cheng Hoe.

Chú thích ảnh
Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia? ảnh 2

Trong khi Malaysia chủ yếu chỉ trông chờ vào tài săn bàn của tiền đạo kỳ cựu Talaha (ghi 5/9 bàn tới lúc này) thì bàn thắng của tuyển Việt Nam được phân bố khá đều cho Công Phượng (3 bàn), Quang Hải (3 bàn), Anh Đức (3 bàn), Văn Đức (2 bàn), Tiến Linh (1 bàn). Điều đó có nghĩa là Malaysia phụ thuộc nhiều vào Talaha để tìm kiếm bàn thắng nên dễ bị đối thủ kiểm soát hơn còn họ rất khó để cùng lúc phong tỏa tất cả các ngôi sao tấn công của chúng ta khi thực tế tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ ghi bàn tốt.

Một khác biệt quan trọng nữa khiến tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ là chúng ta có chiều sâu đội ngũ tốt hơn nên ông Park Hang Seo có những phương án thay thế đáng tin cậy hơn hẳn ông Tan Cheng Hoe.

Chỉ cần nhìn cách HLV Malaysia buộc phải dùng Irfan Zakaria đá trung vệ thay Aidil Zafuan Radzak bị chấn thương ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Thái Lan rồi chính “lính cứu hỏa” bất đắc dĩ nói trên trở thành tội đồ mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của Malaysia là thấy đội bóng này thiếu những dự bị chiến thuật đáng tin cậy ra sao. Ngay ở trận chung kết lượt đi này, ông Tan Cheng Hoe cũng mất hậu vệ phải siêu tấn công là Syahmi Safari mà không có giải pháp thay thế xứng đáng.

Chú thích ảnh

Chúng ta thì sao? Khi Anh Đức không đá, ông Park tung Tiến Linh vào đá chính trong vai trò trung phong và Tiến Linh đã phá lưới Campuchia. Khi Văn Hậu nghỉ chơi, ông Park tung Hồng Duy trám chỗ đá hậu vệ trái và Hồng Duy lập tức kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn. Khi Trọng Hoàng ngồi ngoài, ông Park điều ngay Văn Đức thay thế đầy ấn tượng. Chưa kể Công Phượng rất lợi hại khi đối thủ đã mỏi mệt hoặc rơi vào tình thế buộc phải đẩy mạnh tấn công.

Không chỉ lép vế so với Việt Nam về những khía cạnh nói trên, Malaysia cũng không dễ biến thế mạnh nổi bật của họ so với chúng ta thành hiệu quả thực tế trong cuộc đối đầu ở chung kết AFF Cup.

Khách quan mà nói thì Malaysia nhỉnh hơn Việt Nam về thể lực và tốc độ thi đấu. Nếu so sánh nền tảng thể lực và tốc độ của từng cá nhân cầu thủ hai đội thì chúng ta có phần “đuối” hơn nhưng ông Park biết cách bù đắp lại cho hạn chế ấy bằng việc triển khai sơ đồ thi đấu 3-4-3 với cự ly giữa các cầu thủ theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc sân cùng như khả năng bọc lót và bao khoảng trống được chúng ta đảm bảo khá tốt nên nhờ thế tuyển Việt Nam hạn chế được sức mạnh về thể lực và tốc độ của đối phương.

Chúng ta dùng lối chơi phòng ngự tập thể để bù lại cho hạn chế về thể lực và tốc độ của một số cá nhân nên điểm yếu của tuyển Việt Nam chưa thể bị khai thác còn Malaysia cũng chưa tìm ra cách tận dụng điểm mạnh của họ.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.