Thời Nay ra mắt hai tuyển tập chạm vào trái tim bạn đọc

Thời Nay  ra mắt hai tuyển tập chạm vào trái tim bạn đọc
(PLO) - Ngày 28/11, tại Hà Nội, báo Thời Nay – một ấn phẩm của báo Nhân Dân đã phối hợp cùng NXB Hội nhà văn Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu hai cuốn sách “Giấc mơ trên những cánh rừng” và “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp”. Đây là 2 cuốn sách được chọn lọc trong chuyên mục cùng tên của báo

Quang cảnh ra lễ ra mắt hai cuốn sách
Quang cảnh ra lễ ra mắt hai cuốn sách

Phát biểu tại buổi họp báo, nhà báo Bùi Trung Chính cho biết: “Hai cuốn sách này ra đời là sự tri ân tới những người làm báo Thời Nay,  những người đã ủng hộ và góp phần xây dựng báo phát triển như hiện tại. Trong cuộc sống ngày càng gấp gáp, để lan truyền sự nhân văn tới mọi người cần rất nhiều tài năng và sự dũng cảm. Chúng tôi cũng thấy rất may mắn khi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều những cây bút cùng những định hướng, chỉ đạo sát sao của ban biên tập báo Nhân Dân.

Với tôn chỉ lan tỏa tình yêu, sự đồng cảm giữa người với người qua mỗi bài viết, qua mỗi số báo để hạn chế những vụ bạo hành giữa giáo viên – học trò, hay giữa những người thân trong gia đình. Điều này chỉ có thể thực hiện được bằng tài năng qua những bài viết của các nhà văn, nhà thơ, các bạn cộng tác với báo Thời Nay... .”

Nhà báo Bùi Trung Chính phát biểu tại lễ ra mắt hai cuốn sách
Nhà báo Bùi Trung Chính phát biểu tại lễ ra mắt  hai cuốn sách
 Những câu chuyện trong hai cuốn sách này được chọn lọc qua hơn 800 bài viết trong 8 năm qua để làm nên những cuốn sách chạm vào trái tim người đọc.Cuốn “Giấc mơ trên những cánh rừng” được chắp bút bởi 39 tác giả cùng 39 truyện ngắn khác nhau. Mỗi câu chuyện là một nội dung, chủ đề với sự đa dạng khác nhau từ tình cảm gia đình, dòng tộc tới những thứ tình cảm lớn lao hơn đó là tình yêu quê hương, đất nước... Hay những câu chuyện về thực tế xã hội, những nét văn hóa riêng của từng vùng miền trên dải đất hình chữ S này.
Hai cuốn sách như lời tri ân đến những nhà báo, nhà văn và cộng tác viên đã đồng hành với sự phát triển của báo Thời Nay
Hai cuốn sách như lời tri ân đến những nhà báo, nhà văn và cộng tác viên đã đồng hành với sự phát triển của  báo Thời Nay 

Nhà văn Chu Lai nhận xét về cuốn sách này: “Chẳng lên gân, không gồng sức, chẳng làm ra vẻ văn chương cũng không cố gắng tạo mùi triết lý. Nhưng lạ làm sao những cái triết lý, chất văn nó cứ bồi hồi nổi lên, nhen nhóm ẩn nhòa vào từng con chữ, từng hàng chữ làm cho ý tưởng câu chuyện bay lên, tỏa xuống khiến người đọc buộc phải chú tâm, ngẫm ngợi rồi giật mình bởi sự lôi cuốn mà bình dị, hơi phá cách, tiết tấu nhanh, không vòng quanh kiểu húp cháo mà gợi mở, công phá thẳng vào những vấn đề mà tác giả cần nói đến. Truyện mang đậm tính cộng hưởng trong truyện có tôi, trong tôi có truyện, hai mà một, một mà hai. Vậy chính là cuộc đời và vậy cũng chính là văn chương.”

Cũng như cuốn sách “Giấc mơ trên những cánh rừng”, tác phẩm “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” được chắt lọc từ những bài viết đăng tải trên báo thời nay trong 8 năm. Với 55 tác giả cùng 98 bài tản văn, đó là những lát cắt nhỏ trên những nẻo đường, những miền đất và những con người. Đây là tấm gương phản chiếu rất nhiều cung bậc cảm xúc nỗi buồn, niềm vui hay những tấm lòng trân quý, những đóa hoa tươi tỏa hương khoe sắc cho đời.

Nhà văn Chu Lai thể hiện quan điểm, nhận xét về hai cuốn sách
Nhà văn Chu Lai  thể hiện quan điểm, nhận xét về hai cuốn sách 

Nhà phê bình Hoài Nam cảm nhận: “ Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” – một cái tên vừa khéo để xuyên suốt nội dung, tinh thần và ôm gọn hai chủ đề cơ bản của các bài tản văn có trong tập sách này: Đất và Người.

Về đất, đó có thể là những ghi chép nhanh và sắc, đầy hứng khởi, như một bức tốc họa của lữ khách trước một miền đất lạ mà bàn chân mới biết đến lần đầu tiên trong đời...Viết về người, nhiều tác giả đã không dừng lại ở nét phá chân dung hay kể chuyện đơn giản, mà có sự phục bút khá kỹ lưỡng. Khiến cho tác phẩm tản văn mang được dáng dấp của những truyện ngắn để lại nhiều dư âm. Và điều quan trọng hơn cả, đọc chúng người ta thêm tin tưởng rằng, dù có thế nào thì người tốt và điều tốt vẫn cứ là những điều tồn tại có thật trong cuộc đời nhiều thương khó này”./.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.