Thích thú với mô hình giấy quân sự

Cận cảnh mô hình giấy quân sự tạo ra những 
sản phẩm mang đậm dấu ấn Việt Nam.
Cận cảnh mô hình giấy quân sự tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn Việt Nam.
(PLO) - Mặc dù xuất hiện từ lâu trên thế giới và có mặt ở Việt Nam nhiều năm, song thú chơi mô hình giấy quân sự vẫn tương đối mới mẻ đối với số đông người Việt. Thực ra, dân chơi mô hình không hoàn toàn coi đây chỉ là một thú chơi. Ở một trình độ cao hơn, họ coi đây là môn nghệ thuật đặc sắc với đủ cung bậc sáng tạo.

Thú chơi “siêu khó” 

Mô hình giấy hay còn gọi là Papercraft, papermodel, cardmodel... là những mẫu vật thật trong cuộc sống quanh ta, được làm từ giấy bìa hay giấy cứng và tạo thành những mô hình 3D. Xuất hiện tại Việt Nam, Papercraft thu hút được khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ yêu thích mô hình.

Ban đầu các mô hình Papercraft chỉ đơn giản là các nhân vật hoạt hình hay các đồ vật xung quanh cuộc sống của chúng ta, sau này các mô hình đã trở nên phức tạp hơn với kích thước lớn và rất nhiều chi tiết.

Đặc biệt, với niềm đam mê vũ khí quân sự, một số bạn trẻ đã theo đuổi những mô hình xe tăng, máy bay, tàu chiến khá phức tạp. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều bạn còn tự thiết kế các bản kit mô hình quân sự của Việt Nam dựa trên các thiết kế của nước ngoài, cũng như tự tay sơn vẽ để những mô hình giống với thiết kế ngoài đời thật nhất.

Bạn Lưu Quang (sinh viên Đại học FPT) cho biết, bản thân là một trong những người trẻ có niềm đam mê với mô hình giấy quân sự, vào thời gian rảnh rỗi Quang tự tay thiết kế cũng như hoàn thành được rất nhiều mô hình quân sự của Việt Nam. “Đầu tiên là mình tham khảo một số hình ảnh, thông tin các thiết bị quân sự chủ yếu là không quân và hải quân Việt Nam thông qua các báo mạng, fanpage quân sự, forum... Rồi dựa trên những cái bản vẽ (kit) mà mình mua được, xin được, hoặc download được từ các trang mô hình trên mạng internet, sau đó đem về chỉnh sửa, tô màu lại phù hợp cho đúng theo phiên bản của Việt Nam, nói chung là bước này cũng khá khó khăn vì thông tin quân sự ở nước mình hạn chế quá phần lớn là tìm kiếm hình ảnh và phỏng đoán theo” - Lưu Quang chia sẻ. 

Nhiều sản phẩm mô hình giấy thú vị khác nhau.

Nhiều sản phẩm mô hình giấy thú vị khác nhau.

Dành cho những người “siêu kiên nhẫn”

Không giống như những thú chơi bình thường khác, mô hình giấy quân sự dường như không dành cho những người “cả thèm chóng chán” hoặc muốn có sản phẩm tức thời. Những sản phẩm được “sinh” ra từ thú chơi này ngoài yếu tố nguyên liệu thì cần phải có thêm sự sáng tạo và kiên trì mới tạo nên hiệu quả.

 Nhiều bạn trẻ chơi mô hình giấy đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Chẳng hạn, làm những chi tiết nhỏ, đi săn tìm loại giấy, vật liệu phù hợp, cắt dán thật chính xác, bản kit bị sai lệch phải chỉnh sửa, nghiên cứu tư liệu để chế chi tiết cũng như sơn phết mô hình sao cho hoàn hảo nhất... 

Tất cả đều đòi hỏi sự tập trung cao độ, óc thẩm mĩ, sự sáng tạo và quan trọng nhất là lòng kiên trì vì thời gian hoàn thành 1 mô hình được cho là đẹp đối với “dân trong nghề” thường là từ 2 tháng trở lên, một vài mô hình “khủng” hơn, to hơn nhất là tàu chiến thì thời gian hoàn thành được tính bằng năm. 

Qua đây, có thể thấy thú chơi nào cũng lắm công phu, yêu cầu người chơi phải đầu tư tâm trí, sức lực, tiền của. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, niềm đam mê của nhiều bạn trẻ Việt Nam với trào lưu này đã vượt qua những khó khăn để từ đó cho ra những mô hình hoành tráng, phức tạp, mang đậm dấu ấn của Việt Nam. Và chúng ta cần lắm những thú chơi mang tính nhân văn sâu sắc như mô hình giấy quân sự, thay vì mải miết chạy theo những trào lưu vô bổ, “sớm nở chóng tàn” mà ngày ngày vẫn diễn ra rầm rộ trên mạng internet.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.