Người nhạc sĩ đưa thông điệp bảo vệ trẻ em vào âm nhạc

Nhạc sĩ Dương Trường Giang cùng vợ và con gái.
Nhạc sĩ Dương Trường Giang cùng vợ và con gái.
(PLO) - Giữa những làn sóng âm nhạc của giới trẻ nói về tình yêu thì vẫn có một nhạc sĩ miệt mài với những điều cũ kỹ, với những điểm nóng của xã hội. Nhạc sĩ trẻ Dương Trường Giang chính là một cá tính âm nhạc khác biệt ấy.

Dự án âm nhạc vì trẻ em

Dương Trường Giang (SN 25/11/1987), hiện sống và làm việc tại Hà Nội, được biết đến với vai trò là nhạc sĩ, ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc. Chàng nhạc sĩ ngông này cũng có cả một tuổi thơ dữ dội mà anh từng nói là cái giỏi nhất ngày đi học của anh là đánh nhau.

Dương Trường Giang từng đi du học nước ngoài nhưng cuối cùng anh bỏ về nước và theo học nghệ thuật, bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Theo đuổi con đường âm nhạc từ năm 18 tuổi, xét về cơ bản là hơi muộn, anh vào học chuyên ngành Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia. 

Năm 19 tuổi, Chương trình “Bài hát Việt” đã đỡ đầu anh khi phát hiện năng khiếu sáng tác và sản xuất. Dương Trường Giang gặt hái cho mình trên 10 giải thưởng ở “Bài hát Việt”. Là người duy nhất của gia đình theo âm nhạc nên khó khăn rất nhiều khi bắt đầu lập nghiệp, Dương Trường Giang chia sẻ: “Không có mối quan hệ, không tiền bạc, không có sự chỉ dạy của những người đi trước, nhưng Dương Trường Giang cảm ơn những điều đó đã làm nên tính cách âm nhạc của Dương Trường Giang. Những khó khăn đó rất quan trọng trong sự nghiệp của mình, nó chính là “lửa thử vàng”. 

Mới đây anh cùng 100 nghệ sĩ từ Bắc vào Nam thực hiện Dự án MV ca nhạc “Giữ lấy tuổi thơ”. Có thể nói đây là Dự án âm nhạc có sức lan toả lớn về nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em. Dương Trường Giang chia sẻ về ca khúc đầy ý nghĩa này rằng: “Vào thời điểm Dương Trường Giang vừa mới đón con gái đầu lòng, nhận Dự án âm nhạc “Giữ lấy tuổi thơ” cũng là lúc Giang đọc rất nhiều những bài báo về thân phận, số phận, câu chuyện của những đứa trẻ bị xâm hại, mang đến xúc động mạnh, ám ảnh hằn sâu”. 

Dương Trường Giang nghĩ mình cần phải bảo vệ con và những trẻ em khác thông qua việc gì mà mình giỏi nhất, và anh đã bắt tay vào viết ca khúc “Giữ lấy tuổi thơ” . Giang hi vọng ca khúc này phần nào lan toả được thông điệp đến với cộng đồng, giúp cho những em thơ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Phần nào đó thay đổi được góc nhìn của xã hội.

Và Dương Trường Giang nghĩ cần lan toả rộng hơn những thông điệp có tính nhân ái cao hơn, lòng bao dung rộng hơn, đặc biệt là thông điệp “tuổi thơ không trở lại lần thứ hai”, hãy giữ cho những em nhỏ có một tuổi thơ, một khoảng trời thật là đẹp. Nó rất có ích và rất có giá trị trong tương lai của các em”.

“Giữ lấy tuổi thơ” đánh thức xã hội

Chúng ta đều biết bạo hành và bỏ mặc trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng và rất phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, bạo hành trẻ em diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê của Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH), ở Việt Nam trung bình mỗi năm có hơn 2.000 trẻ bị bạo lực, bị xâm hại ở mức độ nghiêm trọng cần được can thiệp. Vậy liệu rằng có cách nào để giảm thiểu những con số này? 

Nhạc sĩ Dương Trường Giang bày tỏ: “Điều đầu tiên mà Dương Trường Giang thấy cần nhất là bố mẹ cần phòng ngừa qua việc theo dõi, giám sát môi trường chăm sóc trẻ. Gia đình, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ năng chăm sóc trẻ qua các phương tiện truyền thông, sách báo.

Bố mẹ rất nên đến những buổi tư vấn, trang bị kỹ năng bảo vệ, dạy con phòng, tránh những việc nguy hại đến sức khoẻ, vì chúng ta không thể lường được chuyện đó có xảy ra với con mình hay không. Nhà trường cần sớm có lớp tham vấn tâm lý học đường cho học sinh và giáo viên để cải thiện tình trạng này. Đặc biệt chúng ta cần lên án mạnh mẽ những hành vi xâm hại trẻ em, cần tôn trọng nhân quyền, quyền trẻ em, tiêu trừ bệnh vô cảm trong mình thì con số kinh hoàng kia sẽ giảm đáng kể”.

Nói đến đây Dương Trường Giang trầm giọng lại, anh suy tư nói: “ Bạo hành, xâm hại tình dục chưa bao giờ lại nóng như bây giờ. Một xã hội văn minh, một thế hệ trẻ với hàng ngàn công nghệ bủa vây nhưng lại chẳng thể làm giảm con số đáng sợ như vậy. Phải chăng chúng ta đã đến lúc lên tiếng bảo vệ trẻ em mạnh mẽ hơn?”. Dương Trường Giang biết rằng một ca khúc của mình với sức lan toả của hơn 100 nghệ sĩ cũng chưa thể thay đổi cục diện về vấn nạn đó nên trong lòng Giang vẫn canh cánh.

Nhưng cho dù một ca khúc không đủ mạnh cho cả xã hội thức tỉnh, nhưng nó đã chạm vào tâm can hàng ngàn người. Dương Trường Giang – anh đã đưa đến công chúng một thông điệp đẹp, sự cống hiến nhân văn. Công chúng rất cần những sáng tác, những sản phẩm âm nhạc mang thông điệp bảo vệ trẻ em, bởi tâm hồn trẻ thơ cần được nuôi dưỡng và bảo vệ hơn bao giờ hết. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.