Mẹ 'Thần đồng âm nhạc' Jayden Trịnh bật mí cách truyền lửa cho con

 Mẹ 'Thần đồng âm nhạc' Jayden Trịnh bật mí cách truyền lửa cho con
(PLO) -“Theo tôi, nếu bố mẹ muốn con chơi thành công nhạc cụ thì nên học cùng con” – mẹ của cậu bé được mệnh danh là “Thần đồng âm nhạc” chia sẻ.

Cậu bé Jayden Trịnh Jesudhass sinh năm 2004, có mẹ người Việt và bố người Singapore, hiện sinh sống tại New Zealand.

Em có thể sáng tác ca khúc và chơi được 14 loại nhạc cụ, trong đó có sáo, saxophone, piano, guitar… Ngoài ra, em còn còn có giọng hát truyền cảm. Trong cuộc thi Thần tượng Âm nhạc nhí Việt Nam 2016, em lọt vào Top 4.

“Thần đồng âm nhạc” - không chỉ giới truyền thông và khán giả hâm mộ ở Việt Nam gọi Jayden như thế, mà ở đất nước New Zealand, cậu bé 12 tuổi này cũng được coi là một hiện tượng đặc biệt. Nhìn Jayden biểu diễn, dù là ở trên sân khấu hay đường phố, người xem đều cảm nhận được sự say mê toát lên từ giọng hát, từ cách chơi nhạc, từ thần thái… Niềm đam mê ấy, em được truyền từ người mẹ gốc Việt của mình…

Jayden va mẹ
Jayden va mẹ

Chị Thùy Liên đã bước cùng với con trên khắp mọi nẻo đường âm nhạc. Khi Jayden mới hơn 5 tuổi, biết con thích được biểu diễn, chị đã cùng con đi hát như những nghệ sĩ đường phố ở Chợ nông sản ở thành phố Dunedin. Mùa hè 2016, vợ chồng chị đã thu xếp công việc về Việt Nam suốt 4 tháng để Jayden có thể tham gia cuộc thi “Vietnam Idol Kids”. Gia đình chị luôn cố gắng sắp xếp thời gian để con mình có thể phát triển cả ở Việt Nam. Chính vì vậy, vào cuối tháng 12/2016, chị lại cho con về quê ngoại để chơi nhạc. 

Về Việt Nam, Jayden Trịnh cùng mẹ tham gia nhiều sân chơi âm nhạc, khi thì biểu diễn trong những chương trình lớn, lúc lại xách đàn hát ở phố đi bộ như một lãng tử du ca… Ngoài ra, “Thần đồng âm nhạc” cũng tham gia chương trình “Học Ukulele cùng Jayden” do Trung tâm Nghệ thuật Adam tổ chức. Tại đây, cậu bé cùng một lúc đảm nhận hai vai: Vừa là trò học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô của Trung tâm, vừa là người dẫn dắt, chia sẻ cùng các bạn nhỏ làm quen với cây đàn Ukulele.

Trong những buổi vừa học vừa chơi cùng Jayden, tất nhiên không thể thiếu được chị Trịnh Thùy Liên. Chị Thùy Liên đã chia sẻ rất nhiều với các phụ huynh cũng như các học trò của Trung tâm Nghệ thuật Adam về con đường âm nhạc của Jayden. Chị khẳng định, ngoài năng khiếu bẩm sinh, một trong những yếu tố quan trọng để cậu bé được như ngày hôm nay chính là gia đình luôn đồng hành cùng con.

 

“Khi Jayden học chơi nhạc cụ, tôi cũng học cùng con. Trước đây tôi không bao giờ chơi nhạc cụ, dù hay hát và nghe nhạc. Tôi vẫn được dạy rằng mình phải có năng khiếu thì mới học được nhạc cụ. Nhưng tôi nhận thấy rằng, chỉ bằng cách mình cũng đi học, con học gì mình học đấy, về nhà mẹ con tập cùng thì mới khiến con tự tin, vui thích được”, chị Thùy Liên nói. 

Hai mẹ con chị Thùy Liên đã cùng nhau học chơi guitar, sáo, trống, piano, ukulele... Theo chị Thùy Liên, chị học “chỉ vớ vẩn thôi”, nhưng Jayden nhìn thấy được sự nỗ lực của mẹ nên rất cố gắng để học. Chị nói: “Theo tôi, nếu bố mẹ muốn con học thành công nhạc cụ thì nên học cùng con. Không mất quá nhiều thời gian đâu, nhưng hiệu quả thì rất lớn”.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.