Kỹ nữ Nhật - Nghề chơi cũng lắm công phu

Geisha ngày nay làm du lịch
Geisha ngày nay làm du lịch
(PLO) -Chỉ có ở Nhật bản, nơi mà sự tôn sùng vẻ hoàn mỹ tồn tại cùng với sự hâm mộ sức mạnh, nơi mà những quý bà của thời đại Gheian đã nắm giữ số phận của đất nước, mới có thể xuất hiện Geisha.

Geisha-đó là sự biểu dương nữ tính, là biểu tượng của sự phục vụ đàn ông đồng thời là đỉnh cao quyền lực của họ. 

Lịch sử Geisha

Trong tiếng Nhật, từ “Geisha“ được tạo bởi 2 âm tiết. Ghei-có nghĩa là nghệ thuật và “xia”- nghĩa là con người. Có hai giả thiết về sự xuất hiện của Geisha. Các môn sinh trước đây cho rằng, bà cố của họ ở thế kỷ 10 đã làm ra tiền bạc và vinh quang bằng sự trình diễn khác thường với các Samurai đẳng cấp cao.

Mặc những bộ trang phục truyền thống của các chiến binh Nhật và dắt kiếm ở thắt lưng, họ bắt đầu nhảy múa. Những vị khách đã bàng hoàng đến nỗi mà vài ngày sau các tiểu thư đã trở thành những nhân vật sáng giá trong tất cả mọi bữa tiệc danh tiếng. 

Giả thuyết thứ hai cho rằng, lúc đầu chỉ có những đại diện của phái mạnh mới được phép làm Geisha và họ hoàn toàn không thu hút được tầng lớp xã hội cao. Những người đàn ông- Geisha gia nhập vào hội được gọi là “thế giới nước”, tương tự như “cung thần kỳ” của Pháp. Dần dần thì điệu bộ khôi hài của những người đàn ông đã phải nhường chỗ cho sự lộ diện lộng lẫy của phụ nữ. Cùng với cuộc cách mạng về giới thì mối quan hệ đối với các cô gái Geisha đã thay đổi. Họ trở thành biểu tượng của sự tinh tế và khéo léo.

Những loại hình hoạt động của Geisha

Những nơi có cộng đồng Geisha ở được gọi là những “phố hoa”- hanamati. Dần dần sau đó thì chính những cô gái hanamati đã được gọi là “phụ nữ-hoa”. Những người cai quản họ được gọi là các “mẹ” oka-xan. Các cô gái Geisha-môn sinh được gọi là Maiko. Việc chuyển từ Maiko thành Geisha thường đi đôi với sự đánh mất trinh tiết, họ được bán cho những khách hàng quan trọng nhất với một số tiền lớn.

Ngưòi đàn ông nào “hái hoa trinh nữ” trả món tiền càng lớn bao nhiêu thì cơ hội để những Maiko trở thành Geisha càng có giá và càng được mời gọi lớn bấy nhiêu. Mặc dù các Geisha thể hiện mình như là tinh hoa của sự thưởng thức nghệ thuật, nhưng bất luận thế nào họ cũng không phải là những gái mại dâm. 

Từ thời xa xưa phụ nữ ở nước Nhật được chia thành 3 loại. Đối với cuộc sống gia đình và việc duy trì nòi giống-là người vợ, để đem lại sự thoả mãn tính dục là gái mại dâm-oiran, để thoả mãn tâm hồn-đó là Geisha. Mối giao tiếp “tâm hồn”với các cô gái ở “phố hoa” không ngoại trừ sư thỏa mãn tính dục đối với những khách hàng giàu có và quan trọng nhất. Nhưng ngay cả trong trường hợp này thì sự gần gũi về thể xác cũng biến tướng thành một nghi lễ phức tạp và tinh xảo.

Một cô Geisha nổi tiếng tên là Xakava Esi kể: “Điều khác biệt chủ yếu giữa tôi và gái mại dâm là khi đã bằng lòng với người phụ nữ bán thân nào có giá và sành sỏi nhất thì khách hàng thuận tình lên giường. Tôi đã được đào tạo những động tác làm cho khách hàng trải qua sự phấn khích ngay từ trong lúc nhảy. Sau đó với sự hỗ trợ của đôi bàn tay, hàm răng và mái tóc tôi khôi phục sức mạnh đàn ông. Với sự tiếp xúc nhẹ nhàng đó tôi buộc Samurai trải qua khoái cảm lần thứ hai và chỉ đến sự khoái cảm lần thứ ba thì mới được lên giường”.

Geisha thời xưa tiếp khách
Geisha thời xưa tiếp khách

Nghệ thuật làm đẹp của Geisha

Nghệ thuật làm đẹp ở thế kỷ vàng của Geisha được tiếp tục từ những năm 60 của thế kỷ XIX và đến đầu thế kỷ XX. Chính trong thời kỳ này đã lập ra một hệ thống phức tạp và tinh tế về giáo dục những phụ nữ-hoa. Hệ thống này bao gồm văn học, vẽ, âm nhạc và một nghệ thuật bắt buộc là kokon-tokoro - là những phương thuốc làm đẹp, làm cho người phụ nữ trông thật hoàn hảo, bao gồm:

1.Làn da: Không được có khiếm khuyết. Làn da của Geisha phải mịn màng và nhẵn nhụi, không được nhão, không được có một nốt đen. Để giữ cho thân thể của mình đựcc hoàn hảo, những phụ nữ-hoa đã dùng những loại mặt nạ bôi khác nhau và các hợp chất làm mịn làm từ đát sét, dầu thực vật và muối biển.

2. Đôi mắt: Chính là một vũ khí chính yếu. Đôi mắt long lanh phải thu hút sự chú ý bằng trí tuệ. Vì thế, các Geisha đã vẽ lông mày hình vòng cung và tô đen thật đậm. Khi bước vào phòng, người phụ nữ -hoa cụp mắt xuống để phô với khách quầng mắt hình vòng cung màu đỏ hoặc đường chân mày đen. Để trên quầng mát không bị các nếp nhăn ở mí, Geisha đã phủ lên mi một lớp phấn sáng màu gần như trong suốt. Quầng mắt giữa mí và lông mày được tô đỏ. Các Maiko thì quầng mắt ở chỉ tô phấn góc trên mí, còn lông mày thì phủ phấn lên. Tại một số trường Geisha, người ta làm sáng lông mày bằng cách tô màu vàng nhạt. 

3. Đôi môi: Đây là phần mà các nhà thơ Nhật hâm mộ, họ ví làn môi của Geisha như những cánh hoa và quả chín mọng. Những người phụ nữ tô môi bằng một lớp son đỏ bóng được làm từ cánh hoa hồng, quả nghệ tây và dầu thực vật. Những Geisha tập sự- nghĩa là các Maiko chỉ tô phần giữa môi, vào ban ngày các cô gái chỉ tô son môi dưới. Geisha dùng karamel để làm bóng môi.

4. Mái tóc dài: Đây là một điều kiện bắt buộc. Suốt nhiều thế kỷ nay phụ nữ Nhật  đều nuôi tóc cho dài hết mức. Điều này cho phép họ tạo nên những kiểu tóc lộng lẫy và kiểu cách đến mức kỳ lạ, Làm tóc trong các cửa hiệu Nhật bản đúng là một sự thử thách. Các mớ tóc được sấy bằng bàn là và dùng móng tay để làm tróc gầu. 

5. Ngón tay: Đó là một chi tiết quan trọng trong giao tiếp không lời. Bàn tay của Geisha phải sạch sẽ và được chăm chút cẩn thận. Do đó, những người đẹp thường xuyên sơn móng tay, dùng kem làm ẩm da tay và tránh phơi nắng. 

6. Bàn chân: Đây là một phần của sắc đẹp. Geisha không ngần ngại phô đôi bàn chân trần của mình ngay cả trong mùa đông. Bàn chân để trần được cắt móng thật sát và sơn nhũ màu đỏ sẽ được coi là sang trọng.

7. Điệu bộ và dáng đi: Khi bước vào phòng, bước đi của Geisha không được vội vã, hai vai phải bất động và thở thật nhẹ. Maiko đi đôi xabo cao 15 cm, có đeo một chiếc chuông nhỏ được gọi là okobo. Dáng đi của Geisha phải uyển chuyển và quyến rũ, gọi là “dáng đi tám bước” hoặc là ukeaium “dáng đi bơi lướt”. Khi bước đi, hông lắc tự do và bàn chân đưa ra phía trước gần như là đi trên các đầu ngón chân.

Khuôn mặt của một Geisha sau khi trang điểm
Khuôn mặt của một Geisha sau khi trang điểm

Tiêu chuẩn một Geisha dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản là: khari, bitai và akanune.       

Khari-tinh thần. Geisha không được nhượng bộ nhưng phải điềm tĩnh, biết nhẫn nhục nhưng dũng cảm, truyền thống nhưng không quá khuôn phép. Khi sự bí ẩn được hòa trộn trong cô gái sẽ làm cho người chồng mê đắm. 

Bitai-sự yểu điệu. Đó là sự ve vãn đi đôi với khêu gợi nhã nhặn nhưng không bao giờ đi quá mức độ. Đó là sự quyến rũ mà không phóng đãng. 

Akanuke-sự tinh tế. Vẻ đẹp lý tường cần phải đúng mực nhưng hoàn hảo. Cô gái phải ý thức được mình nên có được đức tính khiêm nhường, thanh cao và độ lượng.

Điều lý thú là ngày nay số vụ ly hôn ở Nhật ít hơn nhiều so với ở phương Tây. Cùng với việc làm thoả mãn từng ý muốn của người chồng, người vợ vẫn vui lòng chia sẻ nghĩa vụ này với Geisha. Từ nhiều năm nay, có nhiều phương thuốc vẫn được điều chế theo cách xưa, làm từ các loại hoa quả và thảo dược. Những bài thuốc Kokono-tokoro này giúp cho phụ nữ giữ được sắc đẹp và tuổi trẻ của mình…/. 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.