“Hầm rượu” khổng lồ dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo

Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
(PLO) -Pháp vốn nổi tiếng khắp thế giới là nơi sinh ra những loại rượu vang chất lượng tuyệt hảo. Rượu vang Pháp một biểu tượng đẹp của thế giới trong hàng nghìn năm qua, một nền văn minh khiến thế giới ngưỡng mộ. Nước Pháp có nhiều vùng làm rượu rất ngon và mỗi vùng lại có một hương vị đặc trưng không vùng nào giống vùng nào. Trong đó không thể không nhắc đến “rượu vang ngâm dưới đáy biển” ở thị trấn Saint-Malo xinh đẹp. 

Biển là phần không thể thiếu và thấm đẫm vào đời sống, truyền thống văn hóa ở thị trấn Saint-Malo, nước Pháp. Tại vùng đất này, mọi thứ đều có vị “mặn”, đến cả rượu vang cũng vậy, bởi nó được ngâm ủ dưới biển thay vì cất giữ trong hầm.

Thị trấn ven biển

Nằm tại vị trí có mực thủy triều cao nhất nhì Châu Âu, biển của vùng đất này có dòng hải lưu biến động không ngừng, kèm theo hoạt động thủy triều hoạt động mạnh. Chính vì vậy, thị trấn Saint-Malo liên tục bị những con sóng mạnh đánh tới tấp vào chân tường thành cổ làm bằng đá granit. Song thay vì sợ, những cư dân địa phương là người Malouin lại trêu đùa nhau rằng, đấy là nụ hôn cuồng nhiệt giữa biển và đất liền. 

Saint-Malo thuộc tỉnh Ille-et-Vilaine, vùng Bretagne của Pháp, nằm ngay tại cửa sông Rance đổ ra eo biển Mance. Thị trấn này là bến cảng đông đúc, nhộn nhịp tại bờ biển phía bắc của Bretagne từ hồi thế kỷ 1 trước Công nguyên.

Ban đầu, người Gaul xây dựng thị trấn như một tòa thành có tường bao quanh bảo vệ cửa sông Rance và trong nhiều thế kỷ từng là nơi trú ẩn của những tên cướp biển đáng sợ không ai dám tới gần. Nhưng giờ đây, Saint-Malo là một trong những điểm đến có sức hút nhất vùng Bretagne, với lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất Pháp.

Người ta thích Saint-Malo bởi đây là một thị trấn biển nho nhỏ, yên bình với những ngôi nhà đá cổ nhỏ xinh, những con phố thưa người và đặc biệt là những pháo đài cổ có lịch sử từ hàng trăm năm trước. Mỗi khi hè về, Saint-Malo là điểm đến mời gọi du khách từ Anh Quốc vượt eo biển Manche, trong khi người Pháp xuôi dòng Rance để ra tới cửa sông ghé thăm thị trấn.

Thị trấn Saint-Malo
Thị trấn Saint-Malo

Khách du lịch thích tới đây có thể nghỉ ngơi, thư giãn, tắm biển, săn bắt hải sản…Song mục đích chính của tất cả mọi người đến với Saint-Malo là muốn được cảm nhận sâu sắc nhất sự “hương vị biển cả”. Bởi thị trấn vốn nổi tiếng với truyền thống “rượu vang ngâm dưới đáy biển”.

Thử nghiệm bất ngờ

“Khi sống ở Saint-Malo, ngay cả khi không nhìn thấy biển, tôi vẫn có thể cảm nhận nó hiện hữu ở khắp mọi nơi”, ông Yannick Heude, người nghĩ ra phương pháp ủ rượu dưới đáy biển chia sẻ. Ông Yannick Heude là một người nổi tiếng và am hiểu ẩm thực của thị trấn, sở hữu trong tay một cửa hàng rượu vang mang tên “Cave de l’Abbaye St-Jean”, đồng thời là đầu bếp giảng dạy tại trường dạy nấu ăn L’École du Gout của Saint-Malo.

Ông Yannick Heude cho rằng hương vị biển cả đã thấm nhuần vào cuộc sống và văn hóa địa phương khi có mặt trong hầu hết các món ăn mang bản sắc cộng đồng người Malouin.

Ý tưởng ủ rượu vang xuống đáy biển được ông Yannick Heude nghĩ ra trong một chuyến đi chơi biển cùng bạn bè cách đây 15 năm. Theo lời ông kể, một người bạn trên cùng con thuyền ngày ấy vì muốn có chút rượu đặc biệt để chào mừng sự ra đời của đứa con trai sắp tới. Bởi người dân địa phương có truyền thống ủ rượu để mừng sinh nhật một đứa trẻ. 

Người bạn đã nói rằng, “Này, nếu tôi ngâm một ít rượu dưới nước thì sao nhỉ”. Và Yannick Heude trả lời: “Ông thích thế thì cứ để đấy tôi làm cho”. 

Ông Yannick Heude lúc đó nghĩ rằng đây là một ý tưởng mới lạ, độc đáo. Nói là làm, ông mang đặt 12 chai rượu vang Fiefs Vendéens từ thung lũng Loire đặt xuống đáy biển tại bến cảng Saint-Malo. Không ngờ rằng, thử nghiệm nho nhỏ ấy lại trở thành truyền thống mới của thị trấn. Thậm chí trào lưu “rượu vang ngâm dưới đáy biển” thành một truyền thống lan rộng ra khắp đất nước. 

Và cũng chính sự xuất hiện của loại rượu vang đặc biệt đã mang đến cho thị trấn Saint-Malo một niềm tự hào và trở thành “đặc sản” nổi tiếng khắp nước Pháp. Từ đó tới nay, mỗi năm ông Yannick Heude vẫn đều đặn mang rượu vang xuống dưới đáy biển để ngâm ủ. 

Hương vị độc đáo

Ngoài ý tưởng bất ngờ ban đầu, ông Yannick Heude cũng dựa vào kiến thức khoa học và tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về phương pháp ủ rượu vang dưới biển trước khi bắt tay thực hiện. Ở ngoài khơi bờ biển Brittany, nơi ông Yannick Heude ngâm rượu dưới độ sâu 15m nước, nhiệt độ đại dương luôn ở mức 9-10 độ C, tương đương với nhiệt độ trong một hầm rượu trong lòng đất.

Nước biển cũng sẽ giúp ngăn cản các tia UV chiếu vào. Ông cũng tận dụng luôn hiện tượng thủy triều mạnh. Do hiện tượng này diễn ra đều đặn lên xuống mỗi ngày, nên dòng hải lưu đảo nghịch ấy sẽ khiến các chai rượu từ từ nghiêng sang phải, đứng thẳng, lại từ từ nghiêng sang trái. Quá trình này gần giống với kỹ thuật làm sâm banh.

Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo
Rượu vang ngâm dưới đáy biển ở thị trấn Saint-Malo

Các chai rượu dưới biển nghiêng theo dòng nước khiến cặn rượu lắng xuống ở hai bên và đáy chai, giữ màu sắc trong trẻo của rượu và khiến hương vị của rượu vang càng đậm đà.

Heude nói, các loại rượu vang chỉ được lọc nhẹ đã sẵn sàng cho những biến đổi đáng chú ý nhất dưới nước. Khi thủy triều di chuyển trầm tích tự nhiên trong chai, hương vị của rượu vang càng đậm đà. Hiệu ứng đặc biệt say mê với rượu vang sủi, vì thủy triều thay đổi sẽ tinh chỉnh các bong bóng carbon dioxide thành một kết thúc sắc nét.

Các loại rượu vang mà ông Yannick Heude chọn thay đổi theo từng năm, bao gồm các chai từ bình thường tới cao cấp. Thế nhưng sự khác biệt về hương vị của rượu ủ dưới biển đa dạng và khó đoán. Theo kinh nghiệm của mình, ông Yannick Heude cho rằng thủy triều lên xuống thay đổi càng mạnh, rượu trong chai sẽ có hương vị càng hấp dẫn. 

Sau khi khám phá ra những ảnh hưởng của biển đối với rượu, ông Yannick Heude quyết định ủ rượu với số lượng lớn tại bến cảng. Hàng năm, vào ngày cuối trong tuần đầu tiên của tháng 6, nhiều du khách từ khắp nước Pháp và trên thế giới đã đến bến cảng Saint-Malo để trực tiếp thưởng thức hương vị của rượu.

Khách du lịch sẽ được chứng kiến ông Yannick Heude và nhóm của ông vớt lên thuyền khoảng 700 chai rượu được chứa trong các thùng. Sau 12 tháng ngâm nước biển, từng thùng chứa những chai rượu còn dính rong biển được đưa tới cho thực khách. 

Rượu Saint-Malo sẽ được thưởng thức cùng bánh mỳ của đầu bếp nổi tiếng Philippe Renault tại thành phố Dinard, loại bơ nổi tiếng của đầu bếp Jean-Yves Bordier, những con hàu đến từ thành phố Cancale… Đây đều là những đặc sản của vùng Ille-et-Vilaine. 

Rượu vang ngâm dưới đáy biển có chất lượng cực kỳ hoàn hảo khi được trục vớt lên và điều này thực sự khiến những người dân Saint-Malo tự hào. Trong lòng mỗi người, “rượu ngâm dưới biển” có ý nghĩa to lớn.

“Biển nuôi dưỡng chúng tôi từ thời thơ ấu và chúng tôi không thể sống thiếu nó. Cho dù đó là trong nghệ thuật hay trong ẩm thực, biển cả có mặt ở trong mọi thứ. Vị của rượu vang ngâm dưới đáy biển dường như chứa đựng tất cả mọi thứ, từ tôm, sò, cá khoai tây mới đào, đến vị rau của mùa xuân, tất cả đều được hòa quyện. Chính vì vậy mà người ta nói rằng, hương vị rượu vang ngâm dưới đáy biển chính là hương vị của cả đất liền và biển cả”, ông Yannick Heude chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.