Chuyện lạ ở BFree

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với niềm đam mê sách của mình, chàng trai trẻ Nguyễn Trường Giang đã ấp ủ ước mơ mang tri thức đến gần hơn với những người có niềm say mê đọc sách. Khát khao cháy bỏng của anh là thành lập một thư viện đọc và mượn sách miễn phí cho tất cả mọi đối tượng.

Tháng 7/2014, chàng trai 9X lên ý tưởng cho kế hoạch lan tỏa văn hóa đọc của mình qua việc mở thư viện sách tại cafe Trịnh Ca mang tên “Sách và bạn”. Sau đó khoảng 3 tháng, thư viện chuyển sang địa điểm Nghỉ Cafe ở Duy Tân, Cầu Giấy. Đây cũng được coi là tiền thân của thư viện BFree ở hiện tại.

Nói về khó khăn trong giai đoạn đầu thành lập, anh Giang cho biết: “Tại thời điểm thư viện sách kết hợp với cafe đã gặp một số khó khăn vì đôi lúc bạn đọc đến quá đông, chiếm dụng hết vị trí uống cafe của khách hoặc ngược lại. Lúc này thư viện Sách và bạn tạm dừng hoạt động một thời gian. Cho đến đầu năm 2016, khi chuyển về không gian mới tại Xuân La, và đổi tên thành BFree nó mới thực sự phát huy hết vai trò của mình với tư cách một thư viện độc lập”.

Từ cái tên “Sách và bạn”, thư viện dành cho tất cả mọi người được đổi thành BFree, có ý nghĩa là “Book For Free” – sách miễn phí. Nó còn mang ý nghĩa  gợi đến sự tự do, thể hiện việc BFree luôn đón chào các bạn trẻ yêu thích và đam mê sách. 

Mọi người đến với BFree tại số 4N5, ngõ 40 Xuân La, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội không chỉ được trải nghiệm không gian đọc sách mới mẻ, miễn phí, mà còn có thể tự do làm việc, hoạt động như trồng cây, hoa cho không gian xanh thư viện.

Hương - sinh viên Cao đẳng Du lịch Hà Nội chia sẻ: “Mình là một người rất yêu sách và rất mong muốn được trau dồi kiến thức phục vụ công việc sau này. Với mình thì đây là nơi lí tưởng để mình có một không gian đọc sách thú vị cũng như giao lưu với những bạn đọc yêu sách khác”.

Là một người bận rộn, anh Nguyễn Trường Giang công tác tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chỉ có thể ghé qua thư viện sau giờ làm. Vì thế, người bạn đồng hành của anh là Nguyễn Quốc Chiến trở thành người quản lý thư viện trực tiếp cũng như trao đổi nhiều vấn đề với bạn đọc tại đây.

Hiện tại, thư viện có tới hơn 1.500 cuốn sách được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, phân chia theo 11 lĩnh vực như: văn học, ngoại ngữ, lịch sử, công nghệ, kỹ năng sống, nhiếp ảnh, truyện thiếu nhi...  Anh Chiến cho biết: “Hơn 80% số sách tại đây được bạn đọc tặng và tài trợ. Bên cạnh đó, thư viện cộng đồng BFree chú trọng vào tiêu chí xây dựng không gian đọc. Với không gian gần gũi với thiên nhiên, BFree mong muốn đem lại cho độc giả cảm giác dễ chịu và ấm cúng”.


Hàng ngày thư viện mở cửa từ 9 giờ sáng đến 19 giờ tối được nhiều bạn đọc ở mọi lứa tuổi ghé qua, nhất là những ngày cuối tuần. Điểm khác của BFree so với các thư viện khác nằm ở chỗ, đây là một mô hình thư viện tự quản. Mọi người đến đọc và mượn sách miễn phí với tinh thần yêu mến, chủ động và đề cao ý thức tự giác. 

Ngoài ra, những người sáng lập nên BFree còn tổ chức một số hoạt động cộng đồng cho các thành viên nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó với nhau như tặng sách cho học sinh các trường, tổ chức các hội thảo giới thiệu cuốn sách mới. Với mục tiêu làm tăng thêm lượng độc giả yêu BFree đang tiếp tục kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong xã hội tiếp tục chung tay nhằm nhân rộng mô hình này tại nhiều tỉnh, thành phố khác.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.